Công ty mẹ của Shopee tăng tốc đầu tư
Tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore sẽ tăng cường đầu tư vào hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến trên tất cả các thị trường. Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với đối thủ TikTok…
TikTok, nền tảng video ngắn thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance, đã ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến TikTok Shop vào năm 2021, bắt đầu ở Indonesia. TikTok Shop đã mở rộng sang các thị trường khu vực khác, nơi các công ty thương mại điện tử như Sea Shopee, Lazada thuộc sở hữu của Alibaba và Tokopedia của Indonesia thống trị trước đó.
Trong buổi báo cáo thu nhập ngày 15/08, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sea, Forrest Li cho biết lĩnh vực thương mại điện tử đang trải qua sự gia tăng mức độ tương tác đa dạng của người dùng thông qua phát trực tiếp, video ngắn và chương trình liên kết với những người có ảnh hưởng.
"Những phát triển như vậy mang đến cho chúng tôi nhiều cơ hội hơn nữa để mở rộng sang những thị trường có tiềm năng sinh lợi lâu dài cho chúng tôi" Li nói. "Với những xu hướng và phát triển tích cực này, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào việc phát triển kinh doanh thương mại điện tử trên các thị trường của chúng tôi".
SHOPEE TẬP TRUNG VÀO CÁC TÍNH NĂNG PHỔ BIẾN CỦA NỀN TẢNG
Shopee đã đi trước TikTok khi ra mắt chức năng phát trực tiếp vào năm 2019. Hiện nay, công ty đã đổi mới tập trung vào tính năng phổ biến và trong các danh mục như thời trang, sức khỏe và sắc đẹp, những lĩnh vực này vốn đã trở thành thế mạnh của TikTok.
Một lĩnh vực trọng tâm của Shopee là phát trực tiếp – có lẽ là một cách để kìm hãm sự phát triển nhanh chóng của TikTok Shop trong khu vực. Tháng trước, chiến dịch phát trực tiếp ở Indonesia đã dẫn đến khối lượng giao dịch tăng gấp 12 lần so với mức trung bình hàng ngày, trong khi lượng người mua hàng hóa tăng gấp 10 lần.
Giám đốc công ty Yanjun Wang cho biết công ty có "lợi thế" trong việc chuyển đổi đơn đặt hàng của người mua hiệu quả hơn với các dịch vụ thanh toán và hậu cần tích hợp.
Nhưng Li cảnh báo những khoản đầu tư như vậy sẽ có tác động đến lợi nhuận của công ty và có thể dẫn đến thua lỗ cho Shopee trong một số giai đoạn nhất định. Ông nói thêm rằng điều này không làm thay đổi trọng tâm của công ty về khả năng tự cung tự cấp và cải thiện khả năng kiểm soát chi phí.
Li cho biết: “Hoạt động hậu cần liền mạch và tiết kiệm chi phí cao có thể đóng vai trò là lợi thế cạnh tranh chính của chúng tôi”. Tuy nhiên, Wang cho biết công ty đang tăng cường đầu tư vào miễn phí vận chuyển một lần nữa để nắm bắt nhiều cơ hội tăng trưởng hơn.
SEA KHÓ KHĂN KHI DOANH THU CỦA SHOPEE TĂNG CHẬM
Sự cạnh tranh gay gắt diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Sea, khi các nhà đầu tư yêu cầu định hướng rõ ràng hơn về lợi nhuận sau nhiều năm thua lỗ nặng nề. Ngay cả khi Shopee được ước tính chiếm gần một nửa thị phần thương mại điện tử của Đông Nam Á, công ty cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng chậm lại sau sự bùng nổ do đại dịch gây ra.
Vào tháng 3 năm ngoái, Sea đã tuyên bố đóng cửa hoạt động của cổng thương mại điện tử Shopee tại Ấn Độ trong bối cảnh bị các cơ quan công nghiệp địa phương chỉ trích và chính phủ cấm trò chơi nổi tiếng 'Garena Free Fire' cùng với 53 ứng dụng Trung Quốc tại quốc gia này.
Tuy nhiên, công ty cho biết quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở Ấn Độ không liên quan gì đến lệnh cấm của chính phủ đối với trò chơi phổ biến của họ, mà là do "những bất ổn của thị trường toàn cầu".
Ngày 15/08, công ty đã công bố thu nhập ròng là 330 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Đây là quý thứ ba liên tiếp công ty có lãi. Chi phí bán hàng và tiếp thị đã được cắt giảm trên tất cả các phân khúc, với tổng trị giá 493 triệu USD, giảm 49,3% so với một năm trước.
Theo phân khúc, Shopee đã công bố EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) đã điều chỉnh là 150 triệu USD, so với khoản lỗ 648 triệu USD cùng kỳ năm trước. Nhưng doanh thu chỉ tăng 32,3% lên 2,32 tỷ USD, mức tăng chậm nhất được ghi nhận.
Yanjun Wang nói rằng công ty đang ở vị trí vững chắc hơn nhiều để tái tập trung vào tăng trưởng. Nhưng đó cũng là kết quả của việc tập trung vào hiệu quả và quản lý chi phí trong vài quý vừa qua, cộng với những nỗ lực không ngừng nhằm tập trung vào việc dẫn đầu về chi phí cho toàn bộ hệ sinh thái của chúng tôi”.