Dịch chuyển khỏi Trung Quốc, "thiên đường" của Apple đang dần lộ diện

Chia sẻ

Apple đã bắt đầu năm tài chính 2025 đầy thành công tại quốc gia này khi xuất khẩu tăng gấp đôi trong tháng 4 lên hơn 1,1 tỷ USD....

Ấn Độ đang trở thành thị trường đầy hứa hẹn của Apple trong năm tài chính 2024 - 2025 - Ảnh minh họa
Ấn Độ đang trở thành thị trường đầy hứa hẹn của Apple trong năm tài chính 2024 - 2025 - Ảnh minh họa

Theo The Economic Times, Apple đã bắt đầu năm tài chính 2025 đầy thành công ở Ấn Độ khi trị giá xuất khẩu iPhone sản xuất tại quốc gia này đạt mức 1,1 tỷ USD trong tháng 4, tăng từ mức 580 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Các chuyên gia cho biết, tháng 4 thường là tháng xuất khẩu thấp điểm vì không có quá nhiều đợt giảm giá lớn ở bất kỳ nơi nào trên thế giới trong tháng.

Dựa trên cơ sở này, họ kỳ vọng gã khổng lồ Mỹ sẽ đạt được mốc xuất khẩu 11,9 tỷ USD (tương đương 10.000 Rs crore) vào năm tài chính 2025 khi Ấn Độ nổi lên trở thành cơ sở sản xuất iPhone thứ hai của công ty bên ngoài Trung Quốc. iPhone chỉ được sản xuất ở Ấn Độ và Trung Quốc và các chuyên gia ước tính rằng 14-15% sản lượng đã chuyển sang Ấn Độ và có khả năng tăng lên 26% vào năm 2026.

Apple xuất khẩu phần lớn tổng sản lượng của mình tại Ấn Độ. Trong năm tài chính 2024, tổng sản lượng của Apple tại Ấn Độ đạt 14 tỷ USD ( tương đương 12.000 Rs crore) trong khi trị giá xuất khẩu vượt 10 tỷ USD. Cả hai con số này đều là mức cao nhất mà bất kỳ công ty nào ở Ấn Độ đạt được cho đến nay trong một năm tài chính.

Số liệu xuất khẩu có tính đến giá trị cước vận chuyển trên tàu (FOB) khi thiết bị rời khỏi nhà máy. Giá bán lẻ cao hơn khoảng 60%. Apple hiện có ba nhà sản xuất theo hợp đồng ở Ấn Độ là Foxconn, Wistron và Pegatron, tất cả đều là những người được hưởng lợi từ chương trình khuyến khích liên kết sản xuất điện thoại thông minh (PLI) - Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất trong lĩnh vực điện tử được xem là "át chủ bài" trong kế hoạch "Make in India" của Ấn Độ.

Foxconn có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới đồng thời là nhà xuất khẩu chính iPhone do Ấn Độ sản xuất đã đóng góp hơn 70%. Tiếp theo là Wistron (27%) và Pegatron sản xuất phần còn lại. Wistron hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata trong khi Pegatron cũng đang đàm phán với tập đoàn Ấn Độ để bán phần lớn cổ phần.

Các quan chức cho biết, với động lực đạt được vào tháng 4, Apple cũng có khả năng vượt mục tiêu trong năm thứ tư (năm tài chính 2025) của chương trình PLI.

THỊ TRƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG BÙNG NỔ

Trong khi phần lớn iPhone sản xuất ở Ấn Độ được xuất khẩu, thị trường nội địa của Apple cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ khi tăng trưởng đến 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Được hỗ trợ bởi hoạt động sản xuất địa phương đang mở rộng, Apple đang nỗ lực hết sức để đạt được thị phần điện thoại thông minh hai chữ số ở Ấn Độ càng sớm càng tốt, từ mức khoảng 7% trong năm tài chính 2024.

Bên cạnh xuất khẩu, hệ sinh thái Apple bao gồm ba nhà sản xuất iPhone và nhiều nhà cung cấp, đã tạo ra hơn 150.000 việc làm mới kể từ khi triển khai chương trình PLI trong ba năm qua.

Apple đã tăng cường đầu tư vào Ấn Độ - thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, đồng thời chứng kiến sự sụt giảm ở các thị trường trọng điểm là Mỹ và Trung Quốc.

Nhà sản xuất iPhone đã mở rộng phạm vi tiếp cận của mình bằng cách thu hút hàng nghìn đại lý được ủy quyền trên toàn quốc, cùng với các chuỗi bán lẻ quy mô lớn như Croma, Reliance Retail và Vijay Sales. Công ty đã đưa ra mức lợi nhuận cao và các ưu đãi bổ sung cho các nhà bán lẻ nhằm thúc đẩy thị phần hai chữ số.

Chương trình PLI 5 năm vừa bước sang năm thứ 4. Nhờ xuất khẩu điện thoại di động, đặc biệt là iPhone, thiết bị điện tử đã trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ năm của đất nước này. Xuất khẩu đồ điện tử của Ấn Độ tăng 23,6% lên 29,1 tỷ USD trong năm tài chính 2024.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con