Điện thoại thông minh của Trung Quốc tràn nhanh vào Trung Đông và Đông Nam Á
Các thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Trung Đông cũng như vươn lên dẫn đầu tại Đông Nam Á…

Các nhà sản xuất smartphone (điện thoại thông minh) của Trung Quốc đang mở rộng thị phần tại Trung Đông và Đông Nam Á, theo số liệu mới nhất từ Canalys. Các doanh nghiệp này đang đẩy mạnh hoạt động tại các thị trường mới nổi trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong nước, tờ South China Morning Post đưa tin.
Tại Trung Đông, các thương hiệu đến từ Trung Quốc gồm Transsion, Xiaomi và Honor đều tăng trưởng mạnh trong năm 2024, lần lượt giữ vị trí thứ hai, ba và năm trong khu vực (ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ).
Transsion, hãng điện thoại giá rẻ có trụ sở tại Thâm Quyến và là thương hiệu thống lĩnh thị trường smartphone châu Phi, đã xuất xưởng 8,3 triệu thiết bị tại Trung Đông vào năm 2024, tăng 9% so với năm trước, chiếm 17% thị phần.
Xiaomi, có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng với số lượng xuất xưởng tăng 33% lên 8,1 triệu thiết bị, chiếm thị phần tương đương 17%.
Honor, một thương hiệu tách ra từ Huawei và cũng có trụ sở tại Thâm Quyến, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt gần 70% trong năm 2024, với 3,2 triệu thiết bị được bán ra, theo dữ liệu của Canalys.
Sự bứt phá của Honor, đặc biệt với mức tăng trưởng 30% trong quý 4/2024, được thúc đẩy bởi các chiến lược ra mắt sản phẩm liên tục và mở rộng khu vực, bao gồm việc khai trương bảy cửa hàng trải nghiệm mới tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và thâm nhập thị trường Oman và Qatar, theo nhà phân tích Manish Pravinkumar của Canalys.
Tổng thể, thị trường smartphone của Trung Đông đã tăng trưởng 14%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Samsung vẫn giữ vị trí dẫn đầu khu vực với 14,1 triệu thiết bị xuất xưởng, chiếm 30% thị phần, giảm so với mức 34% của năm 2023 nhưng số lượng xuất xưởng không thay đổi.
Apple cũng chứng kiến thị phần của mình tại khu vực này suy giảm, từ 13% năm 2023 xuống còn 11% trong năm 2024, với 5,3 triệu iPhone được bán ra.
Ngoài Trung Đông, các thương hiệu smartphone Trung Quốc cũng tiếp tục mở rộng tại Đông Nam Á. Theo một báo cáo khác của Canalys, Oppo lần đầu tiên vươn lên vị trí số một trong khu vực vào năm 2024, nắm giữ 18% thị phần.
Số lượng thiết bị xuất xưởng của Oppo tại Đông Nam Á tăng 14% so với năm trước, đạt 16,9 triệu đơn vị. Tính theo thị trường riêng lẻ, Oppo đã dẫn đầu ở Thái Lan và Việt Nam.
"Thành công của Oppo trong năm 2024 phản ánh khả năng hiệu chỉnh sản phẩm tốt và chiến lược đầu tư vào phân khúc cao cấp", nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys nhận xét.
Bốn trong số năm thương hiệu smartphone hàng đầu tại Đông Nam Á đến từ Trung Quốc, với Transsion, Xiaomi và Vivo lần lượt chiếm 16%, 16% và 13% thị phần.
Các hãng điện thoại Trung Quốc đang đẩy mạnh mở rộng ra thị trường quốc tế trong bối cảnh cạnh tranh nội địa ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự trở lại mạnh mẽ của Huawei sau khi vấp phải các lệnh hạn chế từ phía Mỹ. Kể từ khi ra mắt con chip tự phát triển vào năm 2023, thị phần của Huawei tại Trung Quốc đã tăng nhanh chóng.
Theo Canalys, số lượng thiết bị xuất xưởng của Huawei tại Trung Quốc trong năm 2024 đã tăng 37%, đạt 46 triệu đơn vị. Dẫn đầu thị trường Trung Quốc năm 2024 là Vivo, tiếp theo là Huawei, Apple, Oppo và Honor.
Một số hãng smartphone Trung Quốc đã công bố kế hoạch mở rộng tham vọng ra thị trường quốc tế trong năm 2025.
Honor dự định mở rộng hoạt động tại Indonesia trong năm nay để khai thác nhu cầu ngày càng tăng đối với các thiết bị cao cấp tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Hãng dự kiến ra mắt hơn 30 sản phẩm, bao gồm smartphone, thiết bị đeo thông minh, và mở thêm hơn 10 cửa hàng trải nghiệm tại nước này trong năm nay.