Doanh nghiệp logistics vẫn còn nhiều “đất” để phát triển

Châu Anh
Chia sẻ

Ngành logistics Việt Nam đang gặp không ít khó khăn do chịu những tác động tiêu cực trong thời gian dài từ đại dịch Covid-19, gần đây nhất là nhiều thách thức do những bất ổn chính trị, kinh tế thế giới. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp logistics tìm được hướng đi riêng và phát triển vững mạnh...

Dịch vụ vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng mang lại doanh thu lớn cho Công ty TNHH MTV Thương mại và tiếp vận Bảo Tín
Dịch vụ vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng mang lại doanh thu lớn cho Công ty TNHH MTV Thương mại và tiếp vận Bảo Tín

Nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Thương mại và tiếp vận Bảo Tín (PPL) đã rất thành công trong lĩnh vực vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, di dời nhà máy và thiết bị, vận chuyển thiết bị điện gió… Các phương án vận chuyển của PPL không chỉ khả thi mà còn hiệu quả cao về chi phí, vì đã bao gồm cả việc đánh giá rủi ro và may đo phù hợp với yêu cầu và hiện trạng của từng dự án.

VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PPL, về những tiềm năng của thị trường logistics Việt Nam cũng như những giải pháp phát triển của doanh nghiệp này trong thời gian tới.

Ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PPL
Ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PPL

Thưa ông, trong suốt thời gian vừa qua, các doanh nghiệp logictics Việt Nam gặp những sức ép lớn từ nhiều doanh nghiệp cùng ngành của nước ngoài. "Miếng bánh" thị phần dành cho các doanh nghiệp vận chuyển trong nước ngày càng co hẹp. Vậy PPL đã tìm hướng đi như thế nào để có được vị thế vững chắc, cạnh tranh sòng phẳng với “đối thủ” nước ngoài?

Công ty TNHH MTV Thương mại và tiếp vận Bảo Tín (PPL) được thành lập năm 2014. Ngay tại thời điểm non trẻ đó, chúng tôi đã là một trong số rất ít công ty chúng tôi được lựa chọn để phục vụ cho các công ty nước ngoài trong Khu công nghiệp Hưng Nghiệp Formosa - tập đoàn lớn nằm trong top 100 công ty hàng đầu của thế giới, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như xuất nhập khẩu, mua bán hàng hóa, xây dựng, lắp đặt các nhà máy điện, nhà máy nước, sản xuất thép…

Năm 2017, Sotrans Group đã chọn PPL trở thành một thành viên nòng cốt nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ cung ứng của mình để đạt vị trí nhóm dẫn đầu thị trường logistics tại Việt Nam.

Với tầm nhìn chiến lược về các tiềm năng, xu hướng của thị trường, sau 3 năm đồng hành cùng Sotrans Group, tháng 10/2020, PPL đã có hướng đi riêng và tập trung vào lĩnh vực vận tải siêu trường siêu trọng bằng cách tăng cường đào tạo nhân lực có trình độ cao, mua sắm nhiều trang thiết bị chuyên dụng của các thương hiệu hàng đầu thế giới.

PPL đã thực sự khẳng định được thương hiệu hàng đầu của mình trong lĩnh vực hàng siêu trường siêu trọng và với tiềm năng về con người, phương tiện, kinh nghiệm sẵn có, PPL đã không ngừng phát triển, gặt hái được nhiều thành công trên mọi lĩnh vực của hoạt động logistics, góp phần đảm bảo vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị cho rất nhiều nhà máy được kịp thời và an toàn như: Công ty Hưng Nghiệp Formosa;  Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh; Texhong; Công ty Tập đoàn Hoàng gia Pha Lê…

Hiện, số lượng các dự án ngành điện trên khắp Việt Nam đang không ngừng tăng lên, đây là mảng thị trường rất tiềm năng. PPL đã chinh phục khách hàng ở mảng dịch vụ đặc thù này như thế nào? Đâu là những khó khăn khi thực hiện vận chuyển các thiết bị cho ngành điện gió tại Việt Nam, thưa ông?

Những năm qua chúng tôi đã có được sự tin tưởng của rất nhiều đối tác trong lĩnh vực vận chuyển đặc thù này. Với nhiều dự án ngành điện, các thiết bị siêu trường siêu trọng như tua bin, máy phát điện được lắp đặt sẵn chứa các bộ phận máy móc bên trong nên không dễ để vận chuyển. Hơn nữa, công nghệ năng lượng mới thường được xây dựng ở những nơi khó tiếp cận nên có nhiều thách thức riêng trong quá trình vận chuyển.

Đa số PPL nhận hàng, được vận chuyển bằng tàu từ nơi sản xuất ở nước ngoài, tại cảng và vận chuyển tới chân công trình. Trung bình, mỗi dự án thường kéo dài một năm do nhiều yếu tố kinh tế xã hội, môi trường và các cơ quan chính phủ liên quan.

Một số trường hợp đặc biệt chúng tôi có thể hoàn thành vận chuyển nhà máy điện gió trong khung thời gian gấp rút 1 tháng, hoặc với dự án nhà máy nhiệt điện lớn có thể kéo dài tới 4 năm. Hầu hết các trường hợp dự án ngành điện đều là yêu cầu vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trường siêu trọng.

Ví dụ, trong dự án điện gió trên núi ở miền Trung gần đây, các kỹ sư của PPL đã phải vận chuyển 12 tua bin điện gió lớn nhất Việt Nam, riêng cánh quạt dài 76,293m, và đường kính trụ 5,534m, chỉ trong vòng một tháng qua lộ trình dài hơn 227km từ cảng Hòn La đến bãi trung chuyển gần nơi thi công, vẫn phải đảm bảo an toàn khi đi qua nhiều con dốc ngoằn nghèo, cầu dài, gió ở gần bãi thi công, trước khi mùa mưa bão tới.

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 52 phát hành ngày 26-12-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Doanh nghiệp logistics vẫn còn nhiều “đất” để phát triển - Ảnh 1

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con