Du lịch phim ảnh đã đưa 15 triệu khách quốc tế tới Thái Lan?

Tường Bách
Chia sẻ

Chuyên gia Thái Lan cho biết trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh và nhu cầu của khách du lịch cũng thay đổi, nước này luôn cập nhật các kế hoạch để quảng bá rộng rãi và thu hút du khách đến nghỉ dưỡng tại Thái Lan... 

Ảnh: Time Out
Ảnh: Time Out

Chính phủ Thái Lan cho biết trong 7 tháng đầu năm 2023, nước này đã đón hơn 15 triệu du khách nước ngoài. Phó phát ngôn viên Chính phủ Rachada Dhnadirek cho hay, có nhiều yếu tố góp phần làm tăng số lượng khách du lịch, bao gồm cả kỳ nghỉ hè của học sinh các nước và việc quảng bá thành công chiến dịch mới của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Trong năm 2023, du lịch Thái Lan có hoạt động chủ đạo là tiếp cận khách thông qua chiến dịch "Visit Thailand Year 2023 - Amazing New Chapters" (Du lịch Thái Lan năm 2023 - Những chương mới tuyệt vời) và Soft Power - Sức mạnh mềm 5F, bao gồm: Food (Ẩm thực) - Film (Phim ảnh) - Festival (Lễ hội) - Fight (Nghệ thuật Võ thuật) - Fashion (Thời trang).

Đối với ẩm thực, năm 2023 được Chính phủ Thái Lan công bố là năm Ẩm thực Thái Lan. Chính phủ mong muốn tất cả các cơ quan, bao gồm cả TAT tham gia quảng bá mạnh mẽ các hội chợ ẩm thực và ẩm thực đường phố. Với lĩnh vực lễ hội, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu thúc đẩy và mở rộng các lễ hội địa phương, thí dụ như lễ hội trang trí ánh sáng kéo dài một tháng tại đường Yaowarat để chào mừng Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Lễ hội Du lịch Thái Lan phiên bản giới hạn 2023 cũng sẽ được tổ chức vào giữa năm để quảng bá các lễ hội khu vực và sản phẩm địa phương tới du khách toàn cầu.

Với ngành thời trang, Thủ tướng Thái Lan muốn quảng bá các loại lụa cổ truyền của Thái, có thể sử dụng trong mọi dịp lễ. Trong khi đó, ở lĩnh vực phim ảnh, Chính phủ Thái Lan sẽ đẩy mạnh tuyên truyền các tuyến du lịch tới các địa điểm quay phim nổi tiếng trên cả nước. Ngành du lịch sẽ tung ra các tour du lịch phim ảnh, được thiết kế để thu hút người hâm mộ các bộ phim điện ảnh hay truyền hình nổi tiếng.

Trong năm 2023, du lịch Thái Lan có hoạt động chủ đạo là tiếp cận khách thông qua chiến dịch Soft Power - Sức mạnh mềm 5F.
Trong năm 2023, du lịch Thái Lan có hoạt động chủ đạo là tiếp cận khách thông qua chiến dịch Soft Power - Sức mạnh mềm 5F.

Giai đoạn trước đại dịch, nhờ ảnh hưởng của bộ phim truyền hình dài tập “Ngược dòng thời gian để yêu anh”, rất nhiều du khách trong nước và châu Á đã tới thăm các di tích lịch sử ở Ayutthaya. Theo Văn phòng Điện ảnh Thái Lan (TFO) thuộc Bộ Du lịch, năm nay có tới 246 tác phẩm từ 32 quốc gia đã sử dụng Thái Lan làm điểm quay phim trong nửa đầu năm 2023, giúp tạo khoản thu 1,844 tỉ baht (gần 52 triệu USD), cao hơn 132,8 triệu baht so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, báo cáo cho hay, Mỹ đã đầu tư 519 triệu baht cho 14 dự án, tiếp theo là Trung Quốc với 349 triệu baht cho 17 dự án. Hồng Kông đã chi 328 triệu baht cho 11 dự án, trong khi Vương quốc Anh chi 261 triệu baht cho 19 dự án và Đức với 201 triệu baht cho 11 dự án làm phim ở Thái Lan. TAT cũng hướng đến quảng bá các điểm tham quan, du lịch ở các vùng khắp Thái Lan để phân phối doanh thu cho tất cả địa phương.

Theo phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Tipanan Sirichana, thành công này có được là nhờ Chính phủ Thái Lan trong nhiều năm qua đã liên tục thúc đẩy chính sách quảng bá, thu hút các đoàn làm phim nước ngoài. Kể từ năm 2016, khoảng 740 bộ phim nước ngoài đã được quay ở nước này. Tính riêng năm 2019, Thái Lan đã thu được 4,86 tỷ bạt từ 740 đoàn làm phim nước ngoài. Bà Tipanan cho biết thêm ngay cả trong giai đoạn đại dịch Covid-19 vẫn có 121 bộ phim được quay, mang lại khoản thu 4,657 tỷ bạt năm 2021 và 6,364 tỷ bạt năm 2022 cho du lịch Thái Lan.

Có tới 246 tác phẩm từ 32 quốc gia đã sử dụng Thái Lan làm điểm quay phim trong nửa đầu năm 2023.
Có tới 246 tác phẩm từ 32 quốc gia đã sử dụng Thái Lan làm điểm quay phim trong nửa đầu năm 2023.

Tiếp nối chính sách thu hút các nhà làm phim nước ngoài, từ tháng 2/2023, Chính phủ Thái Lan đã thông qua đề xuất tăng tiền hoàn trả cho các nhà sản xuất phim sử dụng Thái Lan làm địa điểm quay phim từ 15% - 20% lên 20% - 30% trong 2 năm. Ngoài ra, mức trần hoàn trả tiền mặt cho mỗi bộ phim cũng được nâng lên 150 triệu baht từ 75 triệu baht trước đây.

Theo tờ Bangkok Post, Thái Lan có nhiều địa điểm quay phim độc đáo, từ những ngôi đền cổ, di tích lịch sử, cho đến các tòa nhà cao tầng hiện đại, cùng các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Cảnh quan đa dạng bao gồm rừng rậm nhiệt đới, bãi biển đầy cát, và những ngọn núi cao chót vót, khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng cho nhiều loại hình sản xuất. Dù bạn đang muốn quay một bộ phim cổ trang hay một dự án hành động, Thái Lan đều có thể đáp ứng. Ngay cả bộ phim truyền hình Hàn Quốc King the land của Netflix đang gây sốt toàn cầu cũng có nhiều phân cảnh được quay hình tại Thái Lan.

Ngoài cơ sở hạ tầng tốt, thì chi phí sản xuất thấp cũng là nguyên nhân trọng yếu giúp Thái Lan trở thành địa điểm quay phim hấp dẫn. So với các địa điểm phổ biến khác, xứ sở chùa Vàng vượt trội hơn nhờ chi phí thuê nhân công thấp, tỷ giá hối đoái thuận lợi, và các ưu đãi về thuế do chính phủ Thái Lan đưa ra. Những khoản tiết kiệm chi phí này cho phép các nhà làm phim có thể để dành ngân sách đầu tư vào khâu hậu kỳ, sản xuất, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, chính phủ Thái Lan đã liên tục thúc đẩy chính sách quảng bá, thu hút các đoàn làm phim nước ngoài, tạo đà bứt phá cho ngành công nghiệp điện ảnh nước nhà. Những sáng kiến chính phủ Thái Lan thực hiện bao gồm các ưu đãi về thuế, quy trình cấp thị thực và giấy phép quay phim khá nhanh chóng… Đồng thời, chính phủ cũng hỗ trợ cho các sự kiện và liên hoan phim địa phương, thúc đẩy hơn nữa ngành công nghiệp điện ảnh của Thái Lan, tạo cơ hội cho các nhà làm phim trong nước kết nối và cộng tác với nước ngoài. 

Du lịch phim ảnh đã đưa 15 triệu khách quốc tế tới Thái Lan? - Ảnh 1
Du lịch phim ảnh đã đưa 15 triệu khách quốc tế tới Thái Lan? - Ảnh 2
 
Một số cảnh quay mang đậm bản sắc Thái Lan trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc King the land của Netflix.
Một số cảnh quay mang đậm bản sắc Thái Lan trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc King the land của Netflix.

Cuối cùng, nền văn hóa đa dạng của Thái Lan cũng là một yếu tố không thể thiếu, biến nơi đây trở thành điểm đến tuyệt vời để quay phim. Các phong tục truyền thống và lễ hội độc đáo của đất nước này mang đến những cảnh quay chân thực, hoành tráng. Ngoài ra, người dân Thái Lan cũng nổi tiếng thân thiện và hiếu khách, luôn sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ các đoàn phim nước ngoài.

Bà Tipanan nhận định, các biện pháp của chính phủ nhằm thúc đẩy du lịch phim ảnh tại Thái Lan không chỉ giúp giới thiệu các điểm tham quan và văn hóa đặc sắc của nước này ra thế giới mà còn giúp quảng bá ngành du lịch nói chúng, nâng cao tiềm năng và kỹ năng của người Thái Lan trong ngành công nghiệp phim ảnh khi được học hỏi và trao đổi kinh nghiệm làm việc với các chuyên gia nước ngoài.

Bên cạnh đó, phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan cũng khẳng định việc các đoàn làm phim nước ngoài tới làm phim tại quốc gia này sẽ góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế, phân phối thu nhập tới các thành phố thứ cấp, tạo thêm việc làm cho người dân Thái Lan, tăng giá trị chi tiêu nội địa, từ đó tạo thu nhập trực tiếp cho người dân và cộng đồng địa phương.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con