Dừng ưu đãi thuế và phí ôtô
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô
Đó là một trong những nội dung quan trọng tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 10 vừa được Chính phủ ban hành ngày 11/11/2009 về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm và dự báo cho thời gian tới.
Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đã áp dụng trong năm 2009, trong đó có chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô.
Theo đó, kể từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô sẽ chính thức quay trở về mức cũ 10% thay cho mức 5% hiện đang áp dụng, riêng phí trước bạ tại Hà Nội quay trở về mức 12% thay cho mức 6%.
Như vậy, chính sách ưu đãi thuế và phí đối với mặt hàng ôtô được thực hiện theo đúng lộ trình là áp dụng từ 1/2/2009 và kết thúc tại thời điểm 31/12/2009.
Thực tế, việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua. Trước đó, thị trường ôtô đã rơi vào tình cảnh ảm đạm, doanh số của các nhà sản xuất ôtô trong nước sụt giảm nghiêm trọng.
Cũng vì vậy, trước khi chính sách ưu đãi này hết hiệu lực, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã nhiều lần kiến nghị kéo dài ưu đãi nhằm giúp thị trường ôtô tránh rơi vào khó khăn như thời điểm đầu năm 2009 và cuối năm 2008.
Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đã áp dụng trong năm 2009, trong đó có chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô.
Theo đó, kể từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô sẽ chính thức quay trở về mức cũ 10% thay cho mức 5% hiện đang áp dụng, riêng phí trước bạ tại Hà Nội quay trở về mức 12% thay cho mức 6%.
Như vậy, chính sách ưu đãi thuế và phí đối với mặt hàng ôtô được thực hiện theo đúng lộ trình là áp dụng từ 1/2/2009 và kết thúc tại thời điểm 31/12/2009.
Thực tế, việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua. Trước đó, thị trường ôtô đã rơi vào tình cảnh ảm đạm, doanh số của các nhà sản xuất ôtô trong nước sụt giảm nghiêm trọng.
Cũng vì vậy, trước khi chính sách ưu đãi này hết hiệu lực, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã nhiều lần kiến nghị kéo dài ưu đãi nhằm giúp thị trường ôtô tránh rơi vào khó khăn như thời điểm đầu năm 2009 và cuối năm 2008.