Ford gây bất ngờ với khoản lãi bạc tỷ

Kiều Oanh
Chia sẻ

Hãng xe Ford của Mỹ ngày 28/1 đã khi báo lãi 2,7 tỷ USD trong năm 2009, sau 4 năm liền thua lỗ

Thay vì sa thải, một số nhà máy của Ford giờ đây đang tính tới chuyện thuê thêm nhân công - Ảnh: Getty Images.
Thay vì sa thải, một số nhà máy của Ford giờ đây đang tính tới chuyện thuê thêm nhân công - Ảnh: Getty Images.
Hãng xe Ford của Mỹ ngày 28/1 đã khi báo lãi 2,7 tỷ USD trong năm 2009, sau 4 năm liền thua lỗ.

Đáng chú ý, việc Ford vui mừng thông báo lợi nhuận đã trở về với hãng lần này diễn ra trong bối cảnh đối thủ lớn Toyota đương đầu thách thức với những đợt thu hồi xe lớn chưa từng có.

Theo các nhà phân tích, việc Ford chuyển từ việc thua lỗ kỷ lục tới 14 tỷ USD trong năm 2008 sang làm ăn có lãi đã diễn ra sớm hơn dự kiến của họ.

Để “ăn mừng” thắng lợi này, Ford dự kiến sẽ phát cho mỗi người trong số 43.000 công nhân thuê theo giờ của họ một tấm séc trị giá 450 USD. Thay vì sa thải, một số nhà máy của Ford giờ đây đang tính tới chuyện thuê thêm nhân công.

Giám đốc điều hành (CEO) của Ford, ông Alan Mulally gọi năm 2009 là một năm “lịch sử và then chốt” đối với hãng. Theo nhận định của các chuyên gia, khoản lãi mà Ford thu được trong năm qua là kết quả từ hoạt động mạnh tay cắt giảm chi phí và sa thải nhân công. Lực lượng công nhân làm theo giờ của hãng hiện chỉ bằng chưa đầy một nửa so với cách đây 5 năm.

Thêm vào đó, việc Ford dám vay số tiền 23 tỷ USD trong năm 2006 cũng giúp hãng có đủ năng lực tài chính để vượt qua những thách thức lớn mà ngành công nghiệp ôtô thế giới phải đương đầu trong thời gian khủng hoảng và suy thoái. Ngoài ra, Ford vẫn tiếp tục giới thiệu những mẫu xe mới và quảng bá khả năng tiết kiệm của xe do hãng sản xuất. Người tiêu dùng vẫn hứng thú với việc mua xe Ford dù hãng không còn thực hiện những chương trình khuyến mại lớn như trước kia.

Tuy nhiên, lãnh đạo của Ford tỏ ra thận trọng khi cho rằng, họ còn đối mặt với nhiều thách thức phía trước. Hiện Ford có trong tay 25,5 tỷ USD tiền mặt, nhiều gấp hai lần cách đây một năm, nhưng nợ nhiều hơn số tiền dự trữ này. Riêng trong năm ngoái, Ford đã phải trả tới 1,5 tỷ USD tiền lãi. Ford đặt mục tiêu phải đều đặn đạt lợi nhuận trong năm nay để cải thiện tình hình tài chính.

Trong quý 4/2009, Ford đạt lợi nhuận tại tất cả các thị trường khu vực, trong đó tại thị trường Bắc Mỹ, hãng có quý lãi thứ hai liên tục. Đây được xem là một thị trường nhiều thách thức nhất đối với các hãng ôtô trong thời gian khủng hoảng và suy thoái, nhưng lại là khu vực Ford thu nhiều lợi nhuận nhất trong quý 4 vừa qua, với 707 triệu USD lãi trước thuế. Năm 2009 cũng là năm đầu tiên kể từ năm 1995 tới nay thị phần của Ford tại Mỹ tăng. Thị phần của hãng trên thị trường ôtô Mỹ năm qua là 16,1%, từ mức 15% trong năm 2008.

Việc Ford bất ngờ báo lãi được xem là một sự kiện tương phản đối với những gì đang diễn ra ở hãng xe lớn nhất thế giới Toyota. Gần đây, Toyota liên tục phải tiến hành thu hồi xe trên quy mô lớn tại thị trường Mỹ, đồng thời phải tạm dừng sản xuất và bán một số mẫu xe bị thu hồi tại thị trường Bắc Mỹ.

Điều đáng nói, việc Ford xuất sắc vượt khủng hoảng lại chính một phần xuất phát từ những nỗ lực học hỏi Toyota của CEO Mulally. Trong suốt gần 2 thập kỷ qua, Mually luôn ngưỡng mộ sự thành công của Toyota.
Khi còn làm việc trong hãng máy bay Boeing vào những năm 1990, Mulally đã tới Nhật để học tập các phương pháp sản xuất của Toyota, rồi áp dụng những phương pháp này vào quá trình sản xuất máy bay Boeing 777.

Khi gia nhập Ford vào cuối năm 2006, Mulally đã học theo cách làm của Toyota, đó là tập trung vào khả năng tiết kiệm năng lượng và chất lượng của xe, đồng thời thúc đẩy việc sản xuất những mẫu xe “toàn cầu” dành cho mọi thị trường. Mulally thậm chí còn lôi kéo một lãnh đạo hàng đầu của Toyota là James Farley tới làm việc cho Ford. Vào năm 2006, trước báo giới, Mulally đã từng gọi Toyota là “hệ thống sản xuất tuyệt vời nhất trên thế giới”.

(Theo New York Times)

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con