Gặp khó trước Covid-19, nhập khẩu ô tô 6 tháng 2021 vẫn tăng gấp đôi
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 tăng gấp đôi cả về số lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ 2020...
Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, ước tính đã có khoảng 80.736 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị 1,858 tỷ USD.
Đây là những con số đầy bất ngờ trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn bởi những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm nay đã tăng 99,6% về lượng và tăng đến 102,5% về giá trị.
Riêng trong tháng 6/2021, ước tính cũng đã có khoảng 15.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị 357 triệu USD. So với tháng liền kề trước đó, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 6/2021 có sự sụt giảm nhẹ song so với cùng kỳ năm ngoái lại tăng trưởng đến 324,9% về lượng và tăng 265,1% về giá trị.
Nhìn vào bảng thống kê dưới đây có thể nhận thấy rất rõ lượng xe nhập khẩu về nước trong liên tiếp 4 tháng gần nhất luôn duy trì quanh mốc 15.000 chiếc và giá trị vượt mốc 300 triệu USD. Đây cũng chính là các mốc kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc cao nhất tính từ đầu năm 2019 đến nay.
KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC 4 THÁNG GẦN ĐÂY
Nghịch lý nằm ở chỗ thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm nay đang phải đối mặt với những rào cản do tình hình dịch bệnh Covid-19 dựng lên. Ngay cả trong nửa đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 mới chỉ bùng phát lần đầu tiên vào giữa tháng 3 và đợt giãn cách xã hội được thực hiện vào tháng 4.
Rõ ràng, theo suy luận thông thường thì hầu hết các ngành nghề và dịch vụ đều vấp phải những khó khăn. Tuy nhiên, riêng thị trường ô tô lại đạt được tỷ lệ tăng trưởng đáng kể.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường 5 tháng đầu năm 2021 đạt đến 126.894 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020.
Một số chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 dường như đang có những tác động đáng kể trong việc “lôi kéo” nguồn tiền nhàn rỗi trong nhân dân vào một số lĩnh vực như đầu tư chứng khoán, ngoại tệ, bảo hiểm, bất động sản và cả việc mua sắm ô tô.