Giá dầu có thể tạo áp lực lạm phát đến mức nào trong năm 2022?

Thu Minh
Chia sẻ

Ở kịch bản kém khả quan, mức bình quân giá dầu của năm 2022 vào khoảng 120 USD/thùng, cao hơn 70% so với cùng kỳ, khi đó lạm phát bình quân có thể tiến về mức 5,0%...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đánh giá về kinh tế vĩ mô trong nước trong báo cáo vừa công bố, Chứng khoán VDSC cho rằng, thỏa thuận cấm nhập khẩu hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga của Liên Minh EU đã tiếp tục đẩy giá dầu thế giới trở lại vùng 120$/thùng trong bối cảnh Trung Quốc đang dần mở cửa trở lại và liên tiếp đưa ra các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cơn sốt trên thị trường dầu cho đến nay vẫn chưa dừng lại. Giá dầu Brent trung bình 5 tháng đầu năm nay đã ở mức 102 USD/thùng, cao hơn 62% so với mức bình quân của cùng kỳ năm 2021. Trong bối cảnh này, giá xăng dầu trong nước đã tăng khoảng 49% so với cùng kỳ nhờ việc giảm thuế xăng dầu và sử dụng quỹ bình ổn giá. Theo đó, chỉ số giá giao thông đóng góp 1,5 điểm % vào mức tăng bình quân 2,25% của chỉ số CPI chung.

Trong kịch bản cơ sở, nếu giá dầu duy trì ở mức 120 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm, giá dầu Brent bình quân cả năm ước đạt 113 USD/thùng, cao hơn 60% so với cùng kỳ. Trên cơ sở này, chỉ số giá giao thông kỳ vọng đóng góp 2,0 điểm % vào mức tăng CPI chung, sự phục hồi của cầu tiêu dùng và chi phí xăng dầu, nguyên vật liệu tiếp tục đẩy vào giá bán sẽ khiến cho lạm phát bình quân năm 2022 đạt 4,5%, theo ước tính.

Một kịch bản kém khả quan hơn là nếu dầu tăng về vùng 150 USD/thùng  mà lịch sử giá dầu từ 1970 đến nay chỉ có một lần duy nhất dầu tăng vọt lên vùng giá này vào thời điểm tháng 6/2008 đi cùng sau đó là cú lao dốc nhanh và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, VDSC  kỳ vọng mức bình quân giá dầu của năm 2022 vào khoảng 120 USD/thùng, cao hơn 70% so với cùng kỳ, khi đó lạm phát bình quân có thể tiến về mức 5,0%.

Giá dầu có thể tạo áp lực lạm phát đến mức nào trong năm 2022? - Ảnh 1

Trong giai đoạn này, giá cả trong nền kinh tế có thể tăng cao hơn con số thống kê, chẳng hạn như ước tính về lạm phát trong lĩnh vực bán lẻ là 3,4%. Về lý thuyết, giá cả tăng cao sẽ làm giảm sức mua trong nền kinh tế. Theo quan sát, điều này đang thể hiện ở các nền kinh tế lớn trong các tháng tiếp theo, tại Việt Nam, việc thắt chặt chi tiêu hơn có lẽ thể hiện nhiều hơn ở nhóm hàng giá trị cao hơn là các hàng hóa trong thiết yếu và nhu cầu du lịch giải trí sau hai năm đóng cửa vì dịch bệnh.

Về tăng trưởng, mặc dù rất nhiều rủi ro từ bên ngoài đang đe dọa sự phục hồi của kinh tế trong nước, song không quá bi quan về triển vọng nền kinh tế trong nửa cuối năm, cơ sở để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% cho năm 2022 gồm sự phục hồi lĩnh vực tiêu dùng tiếp diễn; sự bền bỉ của khu vực sản xuất và xuất khẩu; mức nền thấp của cùng kỳ năm trước.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con