Gương hậu: Lặng lẽ Vinaxuki
Nhìn vào sự ầm thầm của Vinaxuki, bên cạnh sự trân trọng, cũng ít nhiều cần đặt niềm tin thực sự
Tại kỳ triển lãm ôtô vừa kết thúc tại Hà Nội, có vị khách tham quan hỏi tôi, “Vinaxuki là hãng xe Nhật hả anh?”. Tôi bảo, “xe Việt mình đấy”. Vị khách tỏ vẻ ngạc nhiên, “hay nhỉ!”.
Đúng là hay thật. Triển lãm năm nay có tổng cộng 13 hãng xe tham gia, qua đó giúp nâng quy mô thành kỳ triển lãm lớn nhất từ trước tới nay. 12/13 cái tên là các thương hiệu ôtô quốc tế, chỉ có một và duy nhất một thương hiệu ôtô Việt tham gia là Vinaxuki.
Sự lạ là, vì sao 12 hãng xe kia tha hồ náo nhiệt, chỉn chu, khoe sắc trong nhà với hệ thống điều hòa mát rượi thì riêng Vinaxuki lẻ loi phơi mình dưới cái nắng cuối thu vẫn còn rát mặt?
Nhiều người ngầm hiểu rằng, chẳng phải Vinaxuki bị “ghẻ lạnh” đến mức bị đẩy ra ngoài trời, chẳng phải Vinaxuki thiếu thốn đến mức không đầu tư được gian hàng... cho ra hồn; mà cái sự mộc mạc, giản dị có khi lại là chủ ý của ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch công ty.
Hai chiếc xe, một bày ngược, một bày xuôi trên hai chiếc... cầu lót bạt và chèn gỗ. Gian hàng không đèn đóm, không điều hòa, không âm nhạc, không người mẫu uốn éo đứng bên, không tổ chức giới thiệu. Trong suốt 5 ngày triển lãm, hầu như chỉ có đích thân ông Huyên và hai nhân viên lớn tuổi mặc trang phục lao động thay nhau giới thiệu. Và còn giản dị đến mức, ngay cả những tờ giới thiệu cũng không cần in ấn mà viết tay có phần nguệch ngoạc.
Ai đó có thể chê, song hẳn nhiều người sẽ phải suy nghĩ về sự giản dị của Vinaxuki.
Vinaxuki đang phát triển nhờ xe tải, nhưng điều ông Huyên vẫn đau đáu từ nhiều năm nay là phải làm cho được những chiếc xe con thương hiệu Việt, hay ít nhất là nếu hoàn cảnh không cho phép, ông cũng phải chứng minh được là ông hoàn toàn có thể thành công.
Hai chiếc xe mang tên VG ông mang đến trưng bày là những sản phẩm sắp hoàn thiện và kế hoạch sẽ tung ra thị trường vào cuối năm nay. Trên những tờ giấy viết tay, ông Huyên nhấn mạnh đến những chi tiết có thể gây “sốc” trong ngành công nghiệp ôtô, trong thị trường xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi. Đó là tỷ lệ nội địa hóa 56-58%, là chế độ bảo hành đến 5 năm, là mức giá bán quanh 200 - 300 triệu đồng.
Thời gian này, ngành công nghiệp ôtô đang được bàn đến nhiều xung quanh chuyện các hãng xe nước ngoài rút lui trước sức ép xe nhập khẩu sắp ồ ạt đổ về do lộ trình cắt giảm thuế quan. Thậm chí có vị chuyên gia đoán chắc rằng, sẽ chẳng thể phát triển được một ngành công nghiệp ôtô thực thụ khi lúc này, sản phẩm xuất xưởng vẫn chỉ là lắp ráp thuần túy, chất lượng chưa cạnh tranh và giá bán cao ngất ngưởng. Năm nay là năm 2012, nghĩa là chỉ còn chưa đầy 6 năm nữa, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ về 0%. Mà 6 năm vốn chỉ là quãng thời gian quá ngắn ngủi đối với lịch sử phát triển của một ngành công nghiệp ôtô.
Ông Huyên lại không nghĩ thế. Nhiều năm nay, ông vẫn tự hào sản xuất được những chiếc xe tải cho tam nông. Nhiều năm nay, xe tải vẫn tạo nguồn thu giúp công ty phát triển và quan trọng hơn, giúp ông “lặng lẽ” thực hiện hoài bão sản xuất xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi của mình.
Có thể khi nhìn vào hai sản phẩm sắp ra mắt của Vinaxuki, một số ai đó sẽ cho rằng ấy chẳng qua là niềm tin có phần mù quáng. Cái lý ấy cũng là khi so sánh với các nền công nghiệp ôtô khác, nhìn vào mặt bằng trình độ công nghiệp ôtô nói chung trên thế giới.
Nhưng nhìn vào sự ầm thầm của Vinaxuki, bên cạnh sự trân trọng, cũng ít nhiều cần đặt niềm tin thực sự vào những sản phẩm mà vị kỹ sư già ấp ủ.
* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần,“Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.
Đúng là hay thật. Triển lãm năm nay có tổng cộng 13 hãng xe tham gia, qua đó giúp nâng quy mô thành kỳ triển lãm lớn nhất từ trước tới nay. 12/13 cái tên là các thương hiệu ôtô quốc tế, chỉ có một và duy nhất một thương hiệu ôtô Việt tham gia là Vinaxuki.
Sự lạ là, vì sao 12 hãng xe kia tha hồ náo nhiệt, chỉn chu, khoe sắc trong nhà với hệ thống điều hòa mát rượi thì riêng Vinaxuki lẻ loi phơi mình dưới cái nắng cuối thu vẫn còn rát mặt?
Nhiều người ngầm hiểu rằng, chẳng phải Vinaxuki bị “ghẻ lạnh” đến mức bị đẩy ra ngoài trời, chẳng phải Vinaxuki thiếu thốn đến mức không đầu tư được gian hàng... cho ra hồn; mà cái sự mộc mạc, giản dị có khi lại là chủ ý của ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch công ty.
Hai chiếc xe, một bày ngược, một bày xuôi trên hai chiếc... cầu lót bạt và chèn gỗ. Gian hàng không đèn đóm, không điều hòa, không âm nhạc, không người mẫu uốn éo đứng bên, không tổ chức giới thiệu. Trong suốt 5 ngày triển lãm, hầu như chỉ có đích thân ông Huyên và hai nhân viên lớn tuổi mặc trang phục lao động thay nhau giới thiệu. Và còn giản dị đến mức, ngay cả những tờ giới thiệu cũng không cần in ấn mà viết tay có phần nguệch ngoạc.
Ai đó có thể chê, song hẳn nhiều người sẽ phải suy nghĩ về sự giản dị của Vinaxuki.
Vinaxuki đang phát triển nhờ xe tải, nhưng điều ông Huyên vẫn đau đáu từ nhiều năm nay là phải làm cho được những chiếc xe con thương hiệu Việt, hay ít nhất là nếu hoàn cảnh không cho phép, ông cũng phải chứng minh được là ông hoàn toàn có thể thành công.
Hai chiếc xe mang tên VG ông mang đến trưng bày là những sản phẩm sắp hoàn thiện và kế hoạch sẽ tung ra thị trường vào cuối năm nay. Trên những tờ giấy viết tay, ông Huyên nhấn mạnh đến những chi tiết có thể gây “sốc” trong ngành công nghiệp ôtô, trong thị trường xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi. Đó là tỷ lệ nội địa hóa 56-58%, là chế độ bảo hành đến 5 năm, là mức giá bán quanh 200 - 300 triệu đồng.
Thời gian này, ngành công nghiệp ôtô đang được bàn đến nhiều xung quanh chuyện các hãng xe nước ngoài rút lui trước sức ép xe nhập khẩu sắp ồ ạt đổ về do lộ trình cắt giảm thuế quan. Thậm chí có vị chuyên gia đoán chắc rằng, sẽ chẳng thể phát triển được một ngành công nghiệp ôtô thực thụ khi lúc này, sản phẩm xuất xưởng vẫn chỉ là lắp ráp thuần túy, chất lượng chưa cạnh tranh và giá bán cao ngất ngưởng. Năm nay là năm 2012, nghĩa là chỉ còn chưa đầy 6 năm nữa, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ về 0%. Mà 6 năm vốn chỉ là quãng thời gian quá ngắn ngủi đối với lịch sử phát triển của một ngành công nghiệp ôtô.
Ông Huyên lại không nghĩ thế. Nhiều năm nay, ông vẫn tự hào sản xuất được những chiếc xe tải cho tam nông. Nhiều năm nay, xe tải vẫn tạo nguồn thu giúp công ty phát triển và quan trọng hơn, giúp ông “lặng lẽ” thực hiện hoài bão sản xuất xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi của mình.
Có thể khi nhìn vào hai sản phẩm sắp ra mắt của Vinaxuki, một số ai đó sẽ cho rằng ấy chẳng qua là niềm tin có phần mù quáng. Cái lý ấy cũng là khi so sánh với các nền công nghiệp ôtô khác, nhìn vào mặt bằng trình độ công nghiệp ôtô nói chung trên thế giới.
Nhưng nhìn vào sự ầm thầm của Vinaxuki, bên cạnh sự trân trọng, cũng ít nhiều cần đặt niềm tin thực sự vào những sản phẩm mà vị kỹ sư già ấp ủ.
* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần,“Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.