Hãng vận tải hàng hoá chuyên biệt của “ông trùm” hàng hiệu "vượt ải" thẩm định Cục Hàng không

Anh Tú
Chia sẻ

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn....

Dự kiến IPP Air Cargo bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.
Dự kiến IPP Air Cargo bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Báo cáo này được đưa ra sau khi doanh nghiệp của “ông trùm” hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn bổ sung đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu, trong đó,có hồ sơ của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương để chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam…

Như vậy, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo đầy đủ theo các quy định.

Trong đó, có đủ đề án hoạt động, phương án tăng vốn bù đắp thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm. Bên cạnh đó, hồ sơ cũng chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam và đưa ra hợp đồng nguyên tắc, thoả thuận về việc thuê tàu bay…

 

Theo kế hoạch, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng năm đầu, năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. Cũng trong năm đầu tiên khai thác, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

IPP Air Cargo dự kiến khai thác tàu bay B737BCF và B777F.

Hiện hãng ký thỏa thuận mua 10 chiếc Boeing 777 Freighter trị giá 3,5 tỷ USD. Trong kế hoạch IPP Air Cargo sẽ đào tạo một đội bay hùng hậu để triển khai kinh doanh, đưa hãng bay này thành hãng hàng không vận tải hàng hóa lớn bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Phòng chuyên môn về an toàn của Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với Boeing để hoàn toàn đủ năng lực giám sát loại tàu bay này theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng có văn bản khẳng định có thể đáp ứng 5 vị trí đỗ qua đêm cho các tàu bay chở hàng của IPP trong năm đầu tiên tại 5 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ với 1 vị trí đỗ qua đêm. Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn cũng nhất trí cung cấp dịch vụ cho đội tàu bay của IPP Air Cargo.

Liên quan đến năng lực điều hành bay, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng thông báo bảo đảm việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay của IPP Air Cargo khai thác trong khu vực đường hàng không, khu vực kiểm soát của các cơ sở điều hành bay thuộc VATM quản lý.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kể từ ngày 15/2, hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam được khôi phục như giai đoạn trước đại dịch Covid-19.

Vì vậy, “việc xem xét, thẩm định hồ sơ để cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hoá cho IPP Air Cargo là phù hợp”, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hoá cho IPP Air Cargo và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo được phép hoạt động.

Công ty CP IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch, Tổng Giám đốc. Người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên, với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Trước đó, tháng 7/2020, Chính phủ đồng ý về nguyên tắc, việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi.

Dự báo năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42 - 47 triệu lượt hành khách, tăng 170 - 200% so với năm 2021 nhưng vẫn giảm trên 40% so với thời điểm trước dịch năm 2019. Sản lượng hàng hóa vận chuyển giữ vững đà tăng, dự báo đạt 1,524 triệu tấn, tăng 16,4% so với năm 2021 và tăng 21,2% so với năm 2019.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con