Hoạt động vận tải giữ đà tăng trưởng khả quan, riêng vận tải hàng hóa bằng đường sắt tụt dốc

Anh Tú
Chia sẻ

Trong 7 tháng vừa qua, vận chuyển hành khách và hàng hoá đều tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ ở hầu hết các ngành vận tải. Chỉ riêng vận tải hàng hoá thông qua đường sắt sụt giảm sâu trong nhiều tháng...

Ngành đường sắt đang nỗ lực đẩy mạnh khai thác hoạt động vận tải liên vận quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua Trung Quốc và các quốc gia khác.
Ngành đường sắt đang nỗ lực đẩy mạnh khai thác hoạt động vận tải liên vận quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua Trung Quốc và các quốc gia khác.

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tính chung 7 tháng năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 15,8% và luân chuyển tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 15,3% và luân chuyển tăng 12,7%.

VẬN TẢI HÀNH KHÁCH, HÀNG HOÁ TĂNG TRƯỞNG KHẢ QUAN

Theo ghi nhận, hoạt động vận tải trong tháng 7 tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó, vận chuyển hành khách tăng 5,3% và luân chuyển hành khách tăng 3,1%; vận chuyển hàng hóa tăng 9,8% và luân chuyển hàng hóa tăng 5,3%.

Cụ thể, vận tải hành khách tháng 7 ước đạt 398,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 1,3% so với tháng trước và luân chuyển 21,1 tỷ lượt khách.km, tăng 2,9%. Tính chung 7 tháng năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 2.615,1 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 140,3 tỷ lượt khách.km, tăng 27,6%.

Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 2.607 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước và 116,4 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 10,8%; vận tải ngoài nước ước đạt 8,1 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 5,7 lần và 23,9 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 4,9 lần cùng kỳ năm trước.

Hoạt động vận tải giữ đà tăng trưởng khả quan, riêng vận tải hàng hóa bằng đường sắt tụt dốc - Ảnh 1

Xét theo ngành vận tải, tất cả các ngành trong 7 tháng năm 2023 đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, vận chuyển hành khách trong lĩnh vực đường sắt dẫn đầu với mức tăng 55,1%. Tiếp đó là đường biển (+44,7%); đường thủy (+28,6%); hàng không (+22,2%), cuối cùng, tăng trưởng lượng hành khách thông qua đường bộ đạt 14,6%.

Bên cạnh đó, vận tải hàng hóa tháng 7 ước đạt 191,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 0,7% so với tháng trước và luân chuyển 39,7 tỷ tấn.km, tăng 4,8%.

Tính chung 7 tháng năm 2023, vận tải hàng hóa ước đạt 1.303,6 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 270,7 tỷ tấn.km, tăng 12,7%.

Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 1.278,1 triệu tấn vận chuyển, tăng 15,6% và 170,7 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 19,9%; vận tải ngoài nước ước đạt 25,5 triệu tấn vận chuyển, tăng 2,8% và 100 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 2,2%.

Hoạt động vận tải giữ đà tăng trưởng khả quan, riêng vận tải hàng hóa bằng đường sắt tụt dốc - Ảnh 2

Xét theo ngành vận tải, vận tải đường bộ và đường thủy 7 tháng năm 2023 có tốc độ tăng cao so với cùng kỳ năm trước, lần lượt ở mức 11,9% và 30%.

Còn vận tải hàng không tăng nhẹ về vận chuyển (0,7%) nhưng tăng mạnh về luân chuyển (37,3%) so với cùng kỳ năm trước do từ đầu năm nay các hãng hàng không Việt Nam mở lại và mở mới nhiều đường bay quốc tế.

Riêng vận tải đường sắt giảm mạnh 25,5% về vận chuyển do các đơn hàng xuất, nhập khẩu giảm và phải cạnh tranh với vận tải đường thủy khi chi phí cao hơn.

NỖ LỰC ĐẨY MẠNH LƯU THÔNG HÀNG HOÁ, ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐI LẠI NGƯỜI DÂN 

Đề cập đến các giải pháp nhằm góp phần đưa sản lượng vận tải tăng cao, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, ở lĩnh vực đường bộ, trong giai đoạn từ đầu năm đến nay, Bộ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung danh mục chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, tích cực thúc đẩy đàm phán song phương, đa phương về hoạt động vận tải đường bộ quốc tế thường niên giữa Việt Nam và các nước, các tổ chức quốc tế.

Nhằm tăng thị phần vận tải thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải xây dựng phương án tuyến vận tải container từ cảng biển khu vực Hải Phòng - Hà Nội, Lạch Huyện - Hà Nam, Hưng Yên.

Trong khi đó, vận tải đường sắt phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa của nền kinh tế, sản lượng hành khách tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu vận tải tăng 138,92% so cùng kỳ 2022. Dự kiến, lưu lượng hành khách trước và sau kỳ nghỉ lễ 2/9 tới đây đi tàu sẽ tăng cao hơn so với ngày thường, do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội tổ chức chạy tàu giữa Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Vinh trong dịp này. 

Ngoài ra, ngành đường sắt tiếp tục duy trì chạy tàu an sinh xã hội trên hai tuyến đường sắt: Hà Nội - Đồng Đăng và Gia Lâm - Quán Triều; thiết lập một ga liên vận quốc tế tại Ga Kép tỉnh Bắc Giang, mở ra cửa khẩu quốc tế trong nội địa. 

 

Đặc biệt, ngành đường sắt đang đẩy mạnh khai thác hoạt động vận tải liên vận quốc tế. Theo dự kiến, Việt Nam sẽ có 8 ga khai thác liên vận quốc tế, trong đó, có một số ga đã đưa vào khai thác.

Gần đây, ngành đường sắt khẩn trương nâng cấp hạ tầng ga Kép (Bắc Giang) đưa vào làm ga liên vận. Sau đó, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng làm việc với tỉnh Bình Dương để xúc tiến tổ chức lại ga liên vận quốc tế tại ga Sóng Thần, tổ chức các kho ngoại quan ICD, logistics. Tại tỉnh Hải Dương cũng đang xúc tiến để tổ chức ga Cao Xá làm ga liên vận.

Còn hoạt động vận tải hàng không cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách. Một số đường bay kết nối Việt Nam với quốc tế dần hồi phục như năm 2019 (năm trước đại dịch Covid-19), chủ động trao đổi với các nhà chức trách hàng không liên quan đến việc khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới. Bộ Giao thông vận tải cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, tăng cường chất lượng dịch vụ hàng không.

Trong lĩnh vực hàng hải, Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo triển khai Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam; quyết liệt thực hiện việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải tại 22 cảng vụ hàng hải…

Về phát triển logistics kết nối các loại hình vận tải, Việt Nam có 8 trung tâm logistics, 11 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa ICD. Phần lớn các trung tâm đều ở vị trí thuận lợi nên đã hỗ trợ khá hiệu quả cho hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cảng biển.

 

Với mục tiêu nâng cao hoạt động vận tải, chất lượng dịch vụ, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo các cục quản lý chuyên ngành tiếp tục nhiệm vụ trọng tâm tái cơ cấu tổng thể ngành giao thông vận tải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để phát huy thế mạnh của từng phương thức, phát triển thị trường vận tải.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con