Khan hiếm nguồn cung, sức mua ô tô bất ngờ chững lại

Chia sẻ

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường Việt Nam tháng 4/2021 bất ngờ chững lại sau cú tăng tốc mạnh mẽ hồi tháng trước đó...

thị trường ô tô 2021
Một trong những nguyên nhân được nhận định đang khiến thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu giảm tốc về sức mua là do nguồn cung bắt đầu thiết hụt.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trên toàn thị trường tháng 4/2021 đạt 30.065 chiếc, giảm nhẹ 3% so với tháng 3/2021.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.398 chiếc, giảm 3%; phân khúc xe thương mại đạt 8.887 chiếc, giảm 6%; các loại xe chuyên dụng đạt 780 chiếc, tăng 26%.

Đây có thể coi là cú giảm tốc đầy bất ngờ của thị trường ô tô Việt Nam tháng 4 vừa qua. Bởi trước đó, sức mua trên thị trường tháng 3 đã có cú tăng tốc mạnh mẽ khi vọt lên đến 127% so với tháng liền trước.

Mặc dù vậy, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ô tô tháng 4/2021 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 155%, một con số rất đáng khích lệ trong bối cảnh thị trường vẫn đang chịu những tác động tiêu cực từ tình hình dịch bệnh Covid-19.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường cộng dồn 4 tháng đầu năm nay đạt 101.309 chiếc, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt sản lượng bán hàng 71.524 chiếc, tăng 55%; phân khúc xe thương mại đạt 27.914 chiếc, tăng 66%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.871 chiếc, tăng 51%.

Khan hiếm nguồn cung, sức mua ô tô bất ngờ chững lại - Ảnh 1

Một trong những nguyên nhân được nhận định đang khiến thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu giảm tốc về sức mua là do nguồn cung bắt đầu thiết hụt.

Cụ thể, những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã và đang gây ra tình trạng khan hiếm linh kiện phục vụ cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô. Do vậy, nguồn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Tình trạng thiếu hụt nguồn linh kiện cũng có những tác động đáng kể lên mảng xe lắp ráp trong nước. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong tháng 4/2021 chỉ đạt hơn 451 triệu USD, giảm 8% so với tháng liền trước.

Thực tế trên thị trường cũng cho thấy, đa số các mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay đều đang rơi vào tình trạng khan hiếm, kể cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu. Đơn cử như hiện nay, nếu người tiêu dùng đặt mua một số mẫu xe đắt khách như Honda City, Toyota Corolla Cross… đều sẽ phải chờ đợi khoảng 1-2 tháng mới được bàn giao.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con