Kia “khỏe” nhờ cải thiện thiết kế

Mai Phương
Chia sẻ

Hãng Kia đang tạo ra một “cơn sốt” mới ở thị trường Hàn Quốc bằng những mẫu xe giá rẻ, thiết kế đẹp

Một chiếc Forte của Kia.
Một chiếc Forte của Kia.
Vào tháng 4 vừa rồi, khi tìm mua một chiếc xe hơi kích thước nhỏ, cô Shin So Hyun sống ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã không mất nhiều thời gian để ra quyết định tậu chiếc Forte giá 11.200 USD của hãng Kia Motors.

“Trong số những chiếc xe trong tầm tiền của tôi, chiếc Forte có thiết kế tuyệt hơn cả”, cô Shin nói.

Có lẽ, ở thị trường Mỹ, ít người sử dụng xe hơi nào có nhận định về xe của Kia như cô Shin, vì ở Mỹ, xe của Kia vốn không được xem là sành điệu. Tuy nhiên, với giám đốc thiết kế mới người Đức, hãng Kia đang tạo ra một “cơn sốt” mới ở thị trường Hàn Quốc bằng những mẫu xe giá rẻ, thiết kế đẹp, và kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự ở thị trường Mỹ.

Mặc dù doanh số thị trường xe hơi Hàn Quốc sụt giảm 15,2% trong quý 1 năm nay, doanh số của Kia đã tăng 6,7%. Thị phần của hãng tại thị trường nội địa đã tăng lên mức 31% từ mức 24,6% của năm ngoái, chủ yếu nhờ chiếm được thị phần của hai đối thủ General Motors (GM) và Renault.

Tại thị trường chứng khoán Seoul, Kia là một “ngôi sao”, với giá cổ phiếu đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm tới nay, so với mức tăng 27% của chỉ số Kospi của thị trường này.

“Rõ ràng là thiết kế mới của Kia đang cải thiện hình ảnh của hãng”, ông Suh Sung Moon, một nhà phân tích thị trường ôtô thuộc hãng môi giới Korea Investment & Securities tại Seoul nhận định.

Theo kế hoạch, khoảng 2 năm nữa, Kia sẽ đưa những mẫu xe mới nhất của hãng tới thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Phản ứng của hai thị trường này khi đó sẽ cho thấy những mẫu xe mới với thiết kế đẹp và giá rẻ của hãng sẽ có sức hấp dẫn rộng tới đâu. Mới đây nhất, chiếc xe crossover hiệu Soul của Kia đã ra mắt tại thị trường Mỹ vào tháng 4 vừa qua, với giá từ 14.000 - 18.600 USD.

Thị trường Mỹ lúc này có thể đã sẵn sàng cho Kia, khi mà khách mua xe đang tìm tới những mẫu xe giá rẻ. Thị phần của Kia tại đây đã tăng lên mức 3,1% từ mức 2,4% cách đây 1 năm. Phong cách thiết kế mới có thể đem đến cho Kia ưu thế mới.

Các nhà phân tích cho rằng, hãng xe này có thể giành thêm thị phần từ các hãng xe Hàn Quốc khác và cả các đối thủ Mỹ. Ông Daniel Gorrell, Chủ tịch công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường ôtô Auto Stratagem đặt trụ sở ở California thậm chí còn cho rằng, hai hãng xe Nhật Honda và Toyota cũng có thể bị Kia “gặm” bớt thị phần tại Mỹ.

Mặc dù vậy, trước hết Kia cần chứng minh rằng xe của hãng vừa có chất lượng cao, vừa có thiết kế đẹp. “Họ cần làm cho khách hàng quên đi hình ảnh xe giá rẻ của Hàn Quốc trước đây”, ông Gorrell nhận định.

Trung tâm trong chiến lược cải thiện hình ảnh đang diễn ra của Kia là Giám đốc thiết kế người Đức Peter Schreyer. Hai năm rưỡi trước, Kia đã thua nạp nhà thiết kế 55 tuổi này khi anh còn đang làm cho hãng Volkswagen.

Trước đó, Schreyer đã nổi danh khi có 8 năm làm giám đốc thiết kế ở hãng xe Audi. Là một nhà thiết kế xe liên tục giành giải thưởng ở Đức, Schreyer chính là người đã định hình chiếc xe thể thao TT và chiếc sedan Audi A6 đời 1997 - những chiếc xe đã nâng tầm thương hiệu của Audi.

Ở Hàn Quốc, sản phẩm mới nhất của Schreyer là chiếc Sorento đang thu hút sự chú ý lớn. Ngay trước khi chiếc SUV được thiết kế lại này chính thức ra lò vào tháng 5 vừa qua, Kia đã nhận được 5.000 đơn đặt hàng. Phiên bản chuẩn của chiếc xe này tại thị trường Hàn Quốc có giá trên 20.000 USD, cao hơn khoảng 5% so với mẫu cũ.

Chiếc Sorento mới này sẽ là chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy của Kia đặt tại bang Georgia, Mỹ và có mặt trên thị trường Mỹ đầu năm sau.

Hiện Schreyer đã phân công cho các nhà thiết kế của Kia tại 3 trung tâm thiết kế của hãng tại Los Angeles (Mỹ), Frankfurt (Đức) và Namyang (Hàn Quốc) cùng cạnh tranh để hoàn thành dòng sản phẩm mới của hãng vào năm 2011. Dù thế nào, xe của Kia vẫn thuộc phân khúc dưới của thị trường, nhưng thiết kế thì không hẳn là như vậy.

(Theo Business Week)

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con