Làm thế nào Google có thể trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 2 tại Nhật Bản?
Nổi tiếng với công cụ tìm kiếm, song Google lại là thương hiệu smartphone bán chạy thứ hai tại Nhật Bản, chỉ sau Apple. Các tên tuổi Sony, Sharp… đều bị đánh bật...
Thương hiệu điện thoại thông minh của Google, Pixel, đã xuất hiện từ năm 2016, nhưng phải đến năm 2022, dòng sản phẩm này mới “giành được thị phần ở mọi thị trường” mà gã khổng lồ công nghệ này hoạt động. Ngay cả Giám đốc điều hành của Alphabet, Sundar Pichai cũng thừa nhận rằng “Pixel 6a, Pixel 7 của năm 2022 , và Pixel 7 Pro là thế hệ điện thoại bán chạy nhất” mà công ty từng ra mắt.
CÁC ĐIỆN THOẠI PIXEL CỦA GOOGLE ĐANG GÂY RA "CÚ HÍCH" LỚN TẠI THỊ TRƯỜNG CHÂU Á
Trên thực tế, hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research đã chỉ ra trong báo cáo mới nhất của mình rằng doanh số bán hàng ổn định của Pixel 6a tầm trung và Pixel 7 và Pixel 7 Pro hàng đầu, được ra mắt vào nửa cuối năm 2022, đã thúc đẩy các lô hàng toàn cầu của Google trong ba tháng đầu năm năm nay (1Q23) cao hơn 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều thú vị hơn là Pixels đang trở thành một cú hích lớn tại thị trường châu Á, chủ yếu là Nhật Bản. Counterpoint Research báo cáo rằng điện thoại Pixel đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Nhật Bản, ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng trong tháng 1-tháng 3.
Nhiều đến mức thương hiệu điện thoại thông minh Google hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh số hai tại quốc gia này sau Apple, chiếm 9% thị trường trong quý. Con số này thể hiện mức tăng trưởng 67% so với một năm trước, đánh bại sự suy thoái chung của thị trường điện thoại thông minh.
“Tại Nhật Bản, các lô hàng điện thoại thông minh của Google đã tăng gần gấp 5 lần trong quý 1 năm 23 để đạt tỷ lệ cao nhất mọi thời đại là 34% trong các lô hàng toàn cầu nói chung của thương hiệu và đảm bảo vị trí hàng đầu”, công ty nghiên cứu cho biết.
Mặt khác, trong khi vẫn duy trì mức doanh số điện thoại thông minh Google tương tự so với năm trước, thị trường Mỹ tụt xuống vị trí thứ hai do những tăng trưởng mạnh mẽ tại Nhật Bản. Counterpoint lưu ý rằng thị phần của thị trường Hoa Kỳ đã giảm 20%, từ 51% xuống 31%.
ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG CHÍNH CỦA ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH GOOGLE TẠI NHẬT BẢN
Đối với bối cảnh, lần ra mắt gần đây của Pixel 7a đã chứng kiến doanh số tích lũy tăng 74% trong ba tuần đầu tiên so với người tiền nhiệm. Theo phát hiện của Counterpoint, điều này cho thấy phản ứng tích cực ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh Pixel tại thị trường Nhật Bản.
“Động lực chính tạo nên thành công của Pixel 7a là bộ xử lý Tensor G2 được nâng cấp, hiệu suất máy ảnh và RAM. Thông số kỹ thuật của Pixel 7a có thể so sánh với dòng Pixel 7 hàng đầu, nhưng thiết bị có mức giá thấp hơn khoảng 24%”, báo cáo cho biết thêm.
Trên hết, sở thích của thị trường Nhật Bản là smartphone có kích thước màn hình nhỏ hơn. Điều đó đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng mạnh mẽ của Pixel 7a. Hơn nữa, không giống như người tiền nhiệm của nó, Pixel 7a có thể mua ngay thông qua cả ba nhà mạng lớn ở Nhật Bản – SoftBank, AU và DOCOMO. Ngược lại, Pixel 6a chỉ bán qua SoftBank và AU.
Tại thị trường điện thoại thông minh Nhật Bản, quan hệ đối tác với nhà mạng ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng. Đó là lý do tại sao Pixel 6a đạt được kết quả ấn tượng, giữ vị trí là điện thoại thông minh Android bán chạy nhất trong bảy tháng liên tiếp từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023. “Với thông số kỹ thuật được cải thiện của Pixel 7a và việc bổ sung nhà cung cấp dịch vụ di động lớn DOCOMO, mẫu điện thoại này dự kiến sẽ bán được nhiều hàng hơn. hiệu suất tốt hơn so với người tiền nhiệm của nó,” Counterpoint tính toán.
CÁC THƯƠNG HIỆU ĐỊA PHƯƠNG RÚT LUI LÀ MỘT ĐIỂM CỘNG CHO GOOGLE TẠI NHẬT BẢN
Sự tăng trưởng trong ba tháng đầu năm nay đã thúc đẩy Google đạt thị phần cao nhất từ trước đến nay tại Nhật Bản là 9%, vượt qua các thương hiệu địa phương như Sharp và Sony, giành vị trí thứ hai sau Apple, công ty đã từng thống trị thị trường với trên 50% cổ phần.
Mặt khác, các thương hiệu địa phương đã gây ảnh hưởng đáng kể trong quy mô Android. Do đó, hiệu suất của Google tại thị trường Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng. Ngoài ra, việc các thương hiệu địa phương như Kyocera, FCNT và Balmuda rút khỏi thị trường điện thoại thông minh cho thấy rằng các OEM cấp 1 của Nhật Bản sẽ chỉ giới hạn ở Sony.
“Điều này dự kiến sẽ củng cố sự thống trị thị trường của các thương hiệu Mỹ như Apple và Google tại Nhật Bản. Tuy nhiên, xét đến sự trưởng thành của thị trường điện thoại thông minh Nhật Bản, tốc độ tăng trưởng lô hàng của Google dự kiến sẽ ở mức khiêm tốn. Do đó, chiến lược mở rộng thị phần toàn cầu của Google thông qua thị trường Nhật Bản có thể có một số hạn chế”, Counterpoint kết luận.