Lý do hư hỏng Quốc lộ 1A thiếu thuyết phục, cử tri Đà Nẵng đề nghị làm rõ nguyên nhân
Chỉ có 11,23/134,85km, tương đương trên 8% tổng chiều dài Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên có chất lượng mặt đường tốt, không phát sinh hư hỏng. Đa phần xuống cấp và hư hỏng nặng...
Cử tri TP. Đà Nẵng cho hay, việc giải trình lý do, nguyên nhân hư hỏng đường Quốc lộ 1A qua tỉnh này như vừa qua là không thuyết phục, nhân dân chưa thống nhất. Vì vậy, “Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục rà soát, kiểm tra và làm rõ các nguyên nhân dẫn đến chất lượng của tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Phú Yên không đảm bảo, bị xuống cấp, hư hỏng nặng như hiện nay”, cử tri TP. Đà Nẵng đề nghị.
Trả lời đề nghị cử tri TP. Đà Nẵng tại văn bản số 1478, Bộ Giao thông vận tải cho hay, tuyến Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 134,85km. Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra các dự án trên tuyến Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên để làm rõ nguyên nhân và tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng.
Cụ thể, thứ nhất, đoạn tuyến do các đơn vị BOT quản lý là 32,95km.
Trong đó, đoạn tuyến do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả quản lý 11,23km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, hiện nay mặt đường đoạn tuyến có chất lượng tốt, không phát sinh hư hỏng.
Đoạn tuyến do Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý 21,72km, đưa vào sử dụng từ năm 2016. Quá trình khai thác với lưu lượng, tải trọng xe ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, đặc biệt là các cơn bão và mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài, ảnh hưởng đến mặt đường bê tông nhựa trên tuyến. Đến nay, nhà đầu tư cào bóc lớp bê tông nhựa bị hư hỏng và thảm hoàn trả lại mặt đường.
Thứ hai, đoạn tuyến do Cục Quản lý đường bộ III quản lý 93km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, quá trình khai thác với lưu lượng, tải trọng xe ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, đặc biệt là các cơn bão và mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài ảnh hưởng đến mặt đường bê tông nhựa trên tuyến.
“Việc khắc phục các hư hỏng chủ yếu xử lý trong thời tiết bất lợi để đảm bảo giao thông trước mắt nên phải thực hiện vá sửa lặp đi lặp lại nhiều lần trên một vị trí hư hỏng mặt đường”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Ngoài ra, quy mô sửa chữa mặt đường khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 chỉ thực hiện sửa chữa các hư hỏng nặng như ổ gà,….
"Các vị trí mặt đường rạn nứt lân cận vị trí hư hỏng nặng chưa được xử lý nên nguy cơ hư hỏng phát sinh, nước mưa ngấm xuống cũng ảnh hưởng đến độ bền vững của các vị trí đã sửa", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ III tổ chức khắc phục các tồn tại của mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu công trình trên tuyến quốc lộ đang khai thác.
Thứ ba, đoạn tuyến 8,9km do Ban Quản lý dự án Thăng Long quản lý đang trong thời gian bảo hành, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn và mưa lớn kéo dài dẫn đến việc sửa chữa chưa được kịp thời, ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường khi khai thác. Đến tháng 12/2021, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2021 hoàn thành.