Meta dự định tính phí người dùng Instagram và Facebook nếu "không muốn xem quảng cáo”
Meta đang lên kế hoạch tính phí người dùng châu Âu khi sử dụng các mạng xã hội Facebook và Instagram.
Cụ thể, người dùng sẽ phải trả phí thuê bao hàng tháng là 14 USD để sử dụng Instagram không quảng cáo; và 17 USD để sử dụng cả Instagram và Facebook không quảng cáo. Nếu không trả phí, người dùng phải chấp nhận các quảng cáo cá nhân hóa. Đây là đề xuất mà gã khổng lồ truyền thông xã hội đã đưa ra trong những tuần gần đây với các nhà quản lý châu Âu.
TRẢ TIỀN NẾU KHÔNG MUỐN DỮ LIỆU CÁ NHÂN BỊ FACEBOOK, INSTAGRAM SỬ DỤNG
Theo Wall Street Journal, đề xuất này là một ván cờ của Meta, nhằm điều hướng các quy tắc của Liên minh Châu Âu. Những quy tắc này nguy cơ sẽ hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa cho người dùng - gây thất thu cho nguồn doanh thu chính của Meta.
Các quan chức Meta đã trình bày chi tiết về kế hoạch trong các cuộc họp vào tháng 9 với các cơ quan quản lý quyền riêng tư ở Ireland và các cơ quan quản lý cạnh tranh kỹ thuật số ở Brussels. Kế hoạch này cũng đã được chia sẻ với các cơ quan quản lý quyền riêng tư khác của EU để lấy ý kiến đóng góp.
Meta đã nói với các nhà quản lý rằng họ hy vọng sẽ triển khai kế hoạch. Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết người dùng sẽ lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập Instagram và Facebook miễn phí và chấp nhận quảng cáo được cá nhân hóa; hoặc trả tiền cho các phiên bản dịch vụ không quảng cáo.
Theo kế hoạch, Meta đã nói với các nhà quản lý rằng họ sẽ tính phí người dùng khoảng 10 euro mỗi tháng, tương đương khoảng 10,50 USD, cho tài khoản Facebook và Instagram trên máy tính và khoảng 6 euro cho mỗi tài khoản được liên kết bổ sung. Trên thiết bị di động, giá sẽ tăng lên khoảng 13 euro một tháng vì Meta sẽ tính hoa hồng do các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tính cho các khoản thanh toán trong ứng dụng.
Việc lập kế hoạch triển khai tùy chọn đăng ký cho các dịch vụ cốt lõi của Meta là một bước ngoặt lớn đối với công ty. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg từ lâu đã nhấn mạnh rằng các dịch vụ cốt lõi của ông phải được miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo để chúng có thể được cung cấp cho mọi người ở mọi mức thu nhập.
“Bạn không cần hàng nghìn đô la để kết nối với những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi”, Zuckerberg nói tại một hội nghị năm 2018.
Người dùng quan tâm đến quyền riêng tư ở Hoa Kỳ không nên mong đợi sớm được cung cấp tùy chọn thanh toán cho Instagram hoặc Facebook không có quảng cáo. Các đề xuất của Meta đã được đưa ra cụ thể như một cách nhằm điều hướng các yêu cầu của các cơ quan quản lý EU, tìm kiếm sự đồng ý trước khi thu thập dữ liệu người dùng để chọn các quảng cáo được cá nhân hóa cao.
Zuckerberg cũng cho biết sẽ cởi mở với ý tưởng về một dịch vụ trả phí để đối phó với sự giám sát chặt chẽ hơn về quyền riêng tư. Và đầu năm nay, trong bối cảnh công nghệ suy thoái rộng hơn và xu hướng đăng ký từ các ứng dụng như Snapchat và X, trước đây là Twitter, Meta đã giới thiệu dịch vụ xác minh người dùng trả phí.
MỨC PHÍ META ĐỀ XUẤT CÓ QUÁ ĐẮT VỚI NGƯỜI DÙNG?
Không rõ liệu các cơ quan quản lý ở Ireland hay Brussels có coi kế hoạch mới tuân thủ luật pháp EU hay liệu họ có yêu cầu Meta cung cấp các phiên bản rẻ hơn hoặc thậm chí miễn phí với quảng cáo không được cá nhân hóa dựa trên hoạt động kỹ thuật số của người dùng hay không.
Một vấn đề đối với các cơ quan quản lý là liệu mức giá mà Meta đề xuất có khiến dịch vụ không có quảng cáo trở nên quá đắt đối với hầu hết mọi người hay không, ngay cả khi họ không muốn dữ liệu của mình được sử dụng nhắm mục tiêu quảng cáo.
Người phát ngôn của Meta cho biết công ty tin tưởng vào “các dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo được cá nhân hóa” nhưng đang khám phá “các tùy chọn để đảm bảo chúng tôi tuân thủ các yêu cầu quy định ngày càng phát triển”.
Hiện tại, Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland cũng như Ủy ban Châu Âu, cơ quan thực thi luật cạnh tranh kỹ thuật số, chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.
Tháng trước, báo New York Times đưa tin Meta đang xem xét cung cấp các phiên bản ứng dụng không có quảng cáo và có tính phí.
Các cơ quan quản lý quyền riêng tư, dẫn đầu là Ireland, yêu cầu Meta phải có được sự đồng ý của người dùng trước khi hiển thị cái gọi là quảng cáo hành vi, được nhắm mục tiêu bằng dữ liệu hoạt động của người dùng.
Cơ quan điều hành của EU cho biết mạng quảng cáo của Instagram, Facebook và Meta sẽ nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật cạnh tranh kỹ thuật số mới của khối, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số. Luật yêu cầu sự đồng ý của người dùng trước khi sử dụng dữ liệu người dùng vào các dịch vụ hoặc kết hợp dữ liệu đó với dữ liệu từ các công ty khác.
Meta cho biết họ hy vọng gói đăng ký của mình có thể tuân thủ cả hai sắc lệnh. Theo luật EU, người dùng từ chối đồng ý cho một số hoạt động sử dụng dữ liệu nhất định vẫn có thể truy cập dịch vụ.
Tổng doanh thu của Meta ở châu Âu đạt khoảng 17,88 USD/người dùng Facebook trong quý 2 hoặc trung bình chỉ dưới 6 USD/người dùng trên tất cả các ứng dụng của mình mỗi tháng. Meta ước tính họ có 258 triệu người dùng Facebook hàng tháng và 257 triệu người dùng Instagram trong nửa đầu năm nay tại EU, theo dữ liệu được công bố theo luật kiểm duyệt nội dung của khối. Công ty cho biết trong hồ sơ chứng khoán Hoa Kỳ rằng họ có 3,88 tỷ người hoạt động hàng tháng trên ứng dụng của mình tính đến ngày 30/6.
Meta đã thúc đẩy kế hoạch của mình và chỉ ra các ví dụ trước đây về cách một số công ty khác, chẳng hạn như dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify, cung cấp cho người dùng lựa chọn giữa dịch vụ hỗ trợ quảng cáo miễn phí hoặc dịch vụ đăng ký không có quảng cáo. Giá đề xuất của Meta trên thiết bị di động tương tự như giá YouTube tính cho dịch vụ cao cấp không có quảng cáo ở Châu Âu.
Công ty cũng đã chỉ ra một đoạn trong quyết định của tòa án EU vào tháng 7 nói rằng các công ty truyền thông xã hội có thể tính “phí hợp lý” đối với những người dùng từ chối cho phép sử dụng dữ liệu của họ cho một số mục đích nhắm mục tiêu quảng cáo nhất định, nói rằng điều đó mở ra cơ hội cho dịch vụ thuê bao.