Miyazaki Wagyu: Cảm nhận thịt bò vân mỡ cẩm thạch Nhật Bản

Phương Thảo
Chia sẻ

Nhật Bản có rất nhiều loại thịt tốt và chất lượng cao, đặc biệt là các giống bò bản địa được gọi là wagyu. Nổi tiếng nhất là thịt bò Kobe, sau đó đến bò Omi hay bò Matsusaka. Tuy nhiên, cả ba đều không phải là loại thịt bò được đánh giá cao nhất về chất lượng…

Ảnh: IKKA Wagyu Yakiniku
Ảnh: IKKA Wagyu Yakiniku

Cứ mỗi 5 năm, Nhật Bản lại tổ chức một cuộc thi chọn ra giống bò đen cho thịt ngon nhất, thường được gọi là Wagyu Olympics. Các tỉnh nuôi bò wagyu gửi đến cuộc thi những chú bò xuất sắc trong vùng. Chú bò được chấm điểm cao nhất sẽ vinh dự được nhận giải thưởng của Thủ tướng Nhật và do chính Thủ tướng Nhật trao tặng.

Bò đen của vùng Miyazaki đã 4 lần liên tiếp – tương đương với khoảng thời gian dài 20 năm - giành vị trí cao nhất tại cuộc thi danh giá này nhờ chất lượng thịt đồng đều, tất cả các phần thịt Miyazaki Wagyu đều đạt điểm ngon bậc nhất.

THẾ NÀO LÀ “THỊT CẨM THẠCH”?

Wagyu Olympics ra mắt vào năm 1966 nhằm khuyến khích ngành công nghiệp nuôi gia súc trình độ cao, du lịch và quảng bá thịt bò wagyu trong và ngoài nước. Có hai hạng mục tranh tài chính: Cải tiến Giống, vốn đánh giá bò dựa trên kích thước, tỷ lệ và các tiêu chuẩn có thể nhìn thấy bên ngoài; và Chất lượng Thịt, vốn đánh giá thịt dựa trên chất lượng và hàm lượng mỡ.  Vào cuối cuộc thi, bò và thịt tốt nhất được bán đấu giá cho những người trả giá cao nhất ở Nhật Bản. Thịt bò bán ở cuộc đấu giá có thể lên tới 72.000 yen (khoảng 442 bảng Anh).

Miyazaki Wagyu: Cảm nhận thịt bò vân mỡ cẩm thạch Nhật Bản - Ảnh 1
Miyazaki Wagyu: Cảm nhận thịt bò vân mỡ cẩm thạch Nhật Bản - Ảnh 2
 
Miyazaki Wagyu: Cảm nhận thịt bò vân mỡ cẩm thạch Nhật Bản - Ảnh 3
Miyazaki Wagyu: Cảm nhận thịt bò vân mỡ cẩm thạch Nhật Bản - Ảnh 4
 

Ở Nhật, thợ thủ công và người thực hành tất cả các ngành nghề từ lâu đã được biết đến là những người không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo trong bất kỳ lĩnh vực nào họ tham gia. Chính việc theo đuổi sự tuyệt hảo này cũng thúc đẩy những người nuôi bò wagyu tạo ra con bò đỉnh nhất. Bò Miyazaki Wagyu được cho ăn trong hơn 600 ngày theo chế độ ăn đặc biệt bao gồm lúa mì, gạo, ngô, lúa mạch và các thực phẩm lành mạnh khác. Chế độ ăn uống này tạo ra "shimofuri", đó là phần vân mỡ chất lượng cao thường được ví như cẩm thạch.

Tuy nhiên, vân mỡ cẩm thạch chỉ là một yếu tố đem lại hương vị đặc biệt cho thịt bò wagyu. Ngoài sự thơm ngon, mềm ngọt không thể phủ nhận, thịt bò wagyu còn giúp người thưởng thức duy trì sức khỏe và phòng chống lại bệnh tật. Thịt bò Miyazaki Wagyu tự hào có sự cân bằng axit béo hoàn hảo, với lượng axit béo Omega 3 dồi dào vượt trội so với axit béo Omega 6. Tỷ lệ độc đáo này có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe tim mạch, làm giảm đáng kể mức cholesterol xấu (LDL) trong khi nâng cao mức cholesterol tốt (HDL). Đó là một thú vui ẩm thực không chỉ thỏa mãn khẩu vị mà còn bồi bổ cơ thể.

Khi bàn về tính cạnh tranh trong thế giới bò wagyu, có những thang bậc quyết định chất lượng thịt và cuối cùng là giá thành của nó. Những người sành ăn có lẽ đã nghe nói về bò A5 Wagyu. Chữ A có nghĩa là bò có năng suất cao (nó tạo ra được bao nhiêu thịt) – B hoặc C là bò năng suất thấp hơn nhưng không có nghĩa là chất lượng kém hơn.

Thịt bò Miyazaki đã 3 năm liên tiếp xuất hiện trong các bữa tiệc tối xa xỉ sau lễ trao giải Oscar của Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ.
Thịt bò Miyazaki đã 3 năm liên tiếp xuất hiện trong các bữa tiệc tối xa xỉ sau lễ trao giải Oscar của Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ.

Và hàm lượng chất béo của nó – 5 - cũng là rất cao.  Ngoài thang đo A1 - A5, còn có Tiêu chuẩn Vân mỡ thịt bò (BMS) với thước đo từ 1 đến 12. Vì vậy, nếu một miếng bít tết được xếp hạng A5-12, nó được xem là đỉnh của đỉnh.

NHÀ HÀNG ĐẦU TIÊN CÓ THỰC ĐƠN BÒ MIYAZAKI WAGYU                    TẠI VIỆT NAM

Thực khách sành ăn có thể tìm thấy thịt bò Miyazaki Wagyu tại các nhà hàng tốt nhất thế giới và các đầu bếp sẽ lập luận rằng đó là do chất lượng thịt luôn nhất quán. Hilary Henderson, đầu bếp riêng và là cựu bếp trưởng tại nhà hàng bít tết Wolfgang Puck nổi tiếng thế giới ở Beverly Hills, cho biết: “Nếu muốn có kết quả món ăn đồng nhất lần này đến lần khác, người đầu bếp biết rằng họ chỉ thể tiếp tục trung thành với thịt bò Miyazaki".

Miyazakigyu – nhà cung cấp thịt bò Miyazaki - rất “kén” đơn vị bán ra loại thịt này. Các nhà hàng bên ngoài nước Nhật phải đạt một số tiêu chuẩn khắt khe mới được lựa chọn là nơi nhập khẩu thịt bò Miyazaki về làm món ăn. Đó là lý do các nhà hàng được đưa vào danh sách trên website Miyazakigyu.com là một vinh dự lớn. Tại Việt Nam, hiện chỉ có một địa điểm mới xuất hiện trên danh sách này từ mùa hè năm nay, đó là nhà hàng IKKA Wagyu Yakiniku ở Hà Nội.

IKKA đã vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe để trở thành nhà phân phối trực tiếp của thương hiệu Miyazaki với tiêu chí “Từ nông trại đến bàn ăn”. Mỗi chú bò Miyazaki Wagyu tại IKKA đều cần đạt chuẩn trên 30 tháng tuổi, thời gian hoàn hảo nhất để đạt đến độ thơm mềm, vị béo đặc biệt quyện cùng với những thớ thịt như bơ tan dần trong miệng.

Miyazaki Wagyu: Cảm nhận thịt bò vân mỡ cẩm thạch Nhật Bản - Ảnh 5
Miyazaki Wagyu: Cảm nhận thịt bò vân mỡ cẩm thạch Nhật Bản - Ảnh 6
 
Miyazaki Wagyu: Cảm nhận thịt bò vân mỡ cẩm thạch Nhật Bản - Ảnh 7
Miyazaki Wagyu: Cảm nhận thịt bò vân mỡ cẩm thạch Nhật Bản - Ảnh 8
 

IKKA trong tiếng Nhật có nghĩa là "một nhà" và thực khách có thể cảm nhận rõ chất "nhà" tại đây. Khách hàng có thể gọi món ăn riêng lẻ (à la carte), gọi thực đơn do đầu bếp đã chọn món sẵn (combo), hoặc chọn theo set theo nhu cầu riêng. Có thể thấy không gian nhà hàng đã được thiết kế để tối ưu cho phục vụ yakiniku, tức là BBQ tại bàn kiểu Nhật. Với món sống, thực đơn của IKKA có Wagyu sushi, Wagyu yukke. Ngoài ra, nhà hàng cũng có các món ăn nhanh khác rất "nhà" như: cơm thịt bò nướng, mỳ Udon truyền thống, mỳ Tantan ramen, canh rong biển, canh gân bò nấu cay… Ngoài ra, còn có một số món chay, món cho trẻ em.

Những khách hàng am hiểu ẩm thực cao cấp cũng có thể lựa chọn "omakase" – một hình thức ẩm thực thượng lưu của Nhật Bản khi khách không cần gọi món mà để đầu bếp tự do phục vụ đồ ăn cho đến khi khách muốn kết thúc việc dùng bữa. Đặc biệt, nhà hàng còn trình bày món ăn dành riêng cho dịp đặc biệt của khách hàng, ví dụ như "bánh sinh nhật Wagyu", "bánh Wagyu mừng kỷ niệm"...

Quản lý ẩm thực Masatoshi, người có vai trò đảm bảo để khách hàng có được những trải nghiệm ẩm thực khó quên tại IKKA Wagyu Yakiniku, bật mí: mùa Trung thu năm nay, từ 3/9 - 30/9, IKKA sẽ tặng thực khách món Wagyu Yukke Moon Cake mang hình dáng như chiếc bánh nướng, có một không hai cả về hình thức lẫn hương vị.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con