Nguy cơ chậm tiến độ dù chưa khởi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu triển khai quyết liệt

Anh Tú
Chia sẻ

Hiện còn 23/27 dự án giao thông phải khởi công trong năm 2023, riêng 5 dự án quan trọng quốc gia có kế hoạch khởi công trước ngày 30/6. Tuy nhiên, tiến độ triển khai một số dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ...

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương, các cơ quan, đơn vị thuộc bộ triển khai quyết liệt, kịp tiến độ khởi công 27 dự án ngay trong năm nay.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương, các cơ quan, đơn vị thuộc bộ triển khai quyết liệt, kịp tiến độ khởi công 27 dự án ngay trong năm nay.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thực hiện các dự án dự kiến khởi công trong năm 2023.

5 DỰ ÁN QUAN TRỌNG QUỐC GIA GẤP RÚT KHỞI CÔNG TRƯỚC 30/6

Thông báo nêu rõ việc khởi công 27 dự án trong năm 2023 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố và yêu cầu các cơ quan thuộc bộ, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án xác định đây là nhiệm vụ chung và trọng tâm, không của riêng ai, phải cùng cộng đồng trách nhiệm để thực hiện với tinh thần, quyết tâm cao nhất nhằm phục vụ lợi ích chung của đất nước và nhân dân.

Đối với các dự án do địa phương là cơ quan chủ quản, Bộ Giao thông vận tải luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ tối đa trong quá trình tổ chức thực hiện.

Theo đó, 27 dự án dự kiến khởi công trong năm 2023 bao gồm 5 dự án quan trọng quốc gia (gồm: dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh); 1 dự án nhóm A (dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng).

Cùng với đó là 21 dự án nhóm B, C, trong thời gian vừa qua, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực, khắc phục khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã hoàn thiện các thủ tục để khởi công 4 dự án, gồm: dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải; dự án cải tạo, nâng cấp luồng Hàng Hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; dự án cải tạo, nâng cấp QL.14E đoạn Km15+270-Km89+700, tỉnh Quảng Nam.

"Còn lại 23 dự án đang triển khai theo kế hoạch, trọng tâm là 5 dự án quan trọng quốc gia có kế hoạch khởi công trước ngày 30/6/2023", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

LÊN KẾ HOẠCH CHI TIẾT TRƯỚC 30/3

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Giao thông vận tải, cho rằng tiến độ triển khai một số dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc bộ tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền và các quy định pháp luật có liên quan để có giải pháp triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

 

"Đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết từng dự án để làm cơ sở kiểm tra, giám sát; báo cáo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chủ quản trước ngày 30/3. Đồng thời, xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết tương ứng với các mốc tiến độ thực hiện", Bộ Giao thông vận tải lưu ý.

Cụ thể, đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị, hoàn thiện các thủ tục để đủ điều kiện phê duyệt và khởi công các dự án theo đúng tiến độ yêu cầu, nhất là đối với các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, quán triệt đến từng cá nhân, chủ thể tham gia dự án về công tác phòng, chống, tham nhũng tiêu cực để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Còn đối với các địa phương được giao là cơ quan chủ quản, Bộ Giao thông vận tải đề nghị chỉ đạo tập trung hoàn thiện các thủ tục theo quy định để sớm hoàn thành công tác phê duyệt dự án đầu tư các dự án còn lại và khởi công các dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Đồng thời, triển khai quyết liệt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; trong đó, lưu ý các vị trí cần ưu tiên giải phóng mặt bằng trước để tổ chức thi công như: đường công vụ, các hạng mục đường găng tiến độ (xử lý đất yếu, cầu, hầm…).

Cùng với đó, chuẩn bị các thủ tục liên quan đến khai thác mỏ vật liệu xây dựng theo thẩm quyền để có thể giao ngay mỏ cho các nhà thầu khai thác vật liệu đáp ứng tiến độ thi công các dự án theo các Nghị quyết của Chính phủ.

Đối với cơ quan tham mưu của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và triển khai các công việc tiếp theo để sớm khởi công vào cuối năm 2023, hoàn thành dự án trong năm 2025 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Cục Đường cao tốc Việt Nam đôn đốc Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương hoàn thiện hồ sơ mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

"Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận các thông tin phản ảnh về khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các tổ chức liên quan trong quá trình triển khai dự án để chủ động xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo đối với những vấn đề vượt thẩm quyền", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hiện nay, các dự án đường cao tốc đều đã có quy chế phối hợp triển khai thực hiện giữa Bộ Giao thông vận tải và các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản.

Do đó, các cơ quan tham mưu thuộc Bộ được giao trong quy chế phải chủ động phối hợp với các ban quản lý dự án, các địa phương, chủ đầu tư để thực hiện nhiệm vụ cơ quan chuyên môn về xây dựng, hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và đôn đốc triển khai các dự án.

 

Năm 2023, Bộ Giao thông vận tải được giao vốn đầu tư công kỷ lục trên 94.000 tỷ đồng và triển khai dồn dập nhiều dự án quan trọng quốc gia, ngành giao thông vận tải tiếp tục được đặt kỳ vọng rất lớn song, đi kèm với đó cũng là áp lực và thách thức rất lớn. Bình quân mỗi tháng, Bộ Giao thông vận tải phải giải ngân khoảng 8.000 tỷ đồng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con