Nhập khẩu ôtô biết đâu là đáy?

Đức Thọ
Chia sẻ

Lập đáy rồi lại liên tiếp phá đáy, sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dường như chưa cho thấy điểm dừng

Có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài - Ảnh: Đức Thọ.
Có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài - Ảnh: Đức Thọ.
Lập đáy rồi lại liên tiếp phá đáy, sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dường như chưa cho thấy điểm dừng.

Tháng 9 năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức chạm mức đáy thấp nhất trong vòng hai năm tính đến thời điểm đó khi chỉ đạt 3.000 chiếc về lượng và 60 triệu USD về giá trị. Liên tiếp ba tháng sau đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vẫn tiếp tục bám đáy cả về lượng lẫn giá trị.

Chưa dừng lại, tháng đầu tiên của năm nay, đáy lại tiếp tục bị phá khi lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 2.800 chiếc trong khi giá trị tụt xuống mức 40 triệu USD.

Bất ngờ hơn nữa là trong tháng 2, mức thấp kỷ lục 2.000 chiếc và 40 triệu USD đã xuất hiện. Sau khi gượng dậy trở lại mức 3.000 chiếc và 55 triệu USD vào tháng 3, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 vẫn duy trì 2.000 chiếc về lượng trong khi giảm mạnh thêm giá trị xuống 32 triệu USD.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, ước tính có khoảng 9.000 xe được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 169 triệu USD, giảm 56,6% về lượng và 55,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài và khó dự báo đâu mới là mức đáy cuối cùng.

Đà sụt giảm mạnh bắt đầu diễn ra sau khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành khoảng hai tháng. Những quy định của thông tư này đã ngăn lại toàn bộ các loại xe nhập khẩu không chính hãng, đối tượng chủ yếu tạo nên mức nhập khẩu cao của mặt hàng ôtô nguyên chiếc thời gian trước đó.

Đến đầu năm nay, khi sự khó khăn kinh tế đã thấm sâu vào đời sống nhân dân và doanh nghiệp, sự sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng vốn bị coi là xa xỉ và là đối tượng bị hạn chế tiêu dùng càng trở nên rõ rệt hơn. Thậm chí, sau khi ngành giao thông vận tải đề xuất áp dụng các loại phí mới, sức mua ôtô trên thị trường càng có cơ sở suy giảm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 1/20122.80042
Tháng 2/20122.00040
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/2012 (ước tính)2.00032
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con