Nhập khẩu ôtô: Giữ nhịp trước biến động?

Đức Thọ
Chia sẻ

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang giữ nhịp trước những biến động mạnh có thể diễn ra trong thời gian tới

Có thể sau khoảng thời gian tăng đột biến do doanh nghiệp tranh thủ “chạy” chính sách, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Có thể sau khoảng thời gian tăng đột biến do doanh nghiệp tranh thủ “chạy” chính sách, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 và tháng 5 sẽ tương đương nhau về lượng trong khi chênh lệch khoảng 19 triệu USD về giá trị.

Cụ thể, trong tháng 4/2011 đã có 5.500 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 113 triệu USD. Ước tính trong tháng 5/2011, lượng ôtô nhập khẩu sẽ vẫn giữ ở mức 5.500 chiếc trong khi tăng giá trị lên mức 132 triệu USD.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô nhập khẩu ước đạt 26.900 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 524 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô 5 tháng đầu năm 2011 tăng 45,7% về lượng và 65,4% về giá trị.

Có thể thấy việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giữ đều nhịp trong thời gian vừa qua là do thị trường đã đi vào ổn định trước những tác động của tỷ giá và chính sách. Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường sẽ có những biến động mạnh sau khi Bộ Công Thương bổ sung thêm một số thủ tục đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Đáng chú ý là các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương sẽ tác động trực tiếp đến khối doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không chính hãng. Do vậy, những biến động của thị trường sẽ diễn ra chủ yếu xuất phát từ khối doanh nghiệp này.

Dựa trên những động thái hiện thời của giới kinh doanh xe nhập khẩu không chính hãng, nhiều khả năng trong tháng 6/2011 lượng ôtô nguyên chiếc được đưa về nước sẽ tăng vọt do khối doanh nghiệp này tranh thủ nhập khẩu trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực (từ ngày 26/6).

Điểm khác biệt, theo đại diện một số salon ôtô nhập khẩu, là lượng xe ngoại đưa về nước tăng vọt (nếu diễn ra) sẽ phần lớn là xe có xuất xứ Hàn Quốc với 2 thương hiệu đang khá ăn khách tại thị trường Việt Nam là Hyundai và Kia. Bởi thực tế, nhập khẩu xe của Hyundai và Kia thường ít gặp những thủ tục khó trong khi thời gian vận chuyển nhanh hơn so với nhập từ châu Âu hay Mỹ nên trong vòng một tháng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kịp đưa xe về nước.

Mới đây, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không chính thức đã cùng nhau ký đơn đề nghị dừng áp dụng Thông tư 20 song theo đánh giá, rất có thể các đề nghị của nhóm doanh nghiệp này sẽ không được chấp thuận. Và như vậy, sau khoảng thời gian tăng đột biến do doanh nghiệp tranh thủ “chạy” chính sách, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu sụt giảm mạnh.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 2/20113.70060
Tháng 3/20115.700115
Tháng 4/20115.500113
Tháng 5/2011 (ước tính)5.500132
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con