Phát triển xe điện kiểu Toyota: Đặt cược vào công nghệ mới và tư duy cổ điển

Hoàng Lâm
Chia sẻ

Tại các nhà máy ở trung tâm công nghiệp Nhật Bản, Toyota đã chuyển sang sử dụng dây chuyền lắp ráp tự hành, đúc khuôn lớn và thậm chí cả đánh bóng bằng tay kiểu cũ nhằm mục đích bù đắp cho việc mất chỗ đứng trong xe điện chạy pin.

Phát triển xe điện kiểu Toyota: Đặt cược vào công nghệ mới và tư duy cổ điển - Ảnh 1

Xe điện tự hành di chuyển qua sàn nhà máy trong buổi trình diễn công nghệ dây chuyền lắp ráp mới tại nhà máy Motomachi của Toyota Motor, miền trung Nhật Bản ngày 13/9/2023. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới tin rằng họ có thể thu hẹp khoảng cách với Tesla và các hãng khác bằng cách kết hợp công nghệ mới với các phương pháp sản xuất tinh gọn nổi tiếng mà hãng đã sử dụng trong nhiều thập kỷ để loại bỏ tình trạng kém hiệu quả, bao gồm cả chi phí vượt mức, trong quá trình sản xuất.

Nhà sản xuất ô tô này cũng giới thiệu sơ qua về những tiến bộ mới nhất của mình mới đây. Toyota cho thấy những ví dụ về sự khéo léo tiết kiệm, chẳng hạn như kỹ thuật tạo ra những tấm cản xe có độ bóng cao mà không cần sơn. Khuôn được đánh bóng bằng tay để tạo độ sáng bóng cho cản xe.

Ở những nơi khác, thiết bị cách đây ba thập kỷ dùng để xử lý các bộ phận giờ đây có thể chạy vào ban đêm và cuối tuần sau khi được tự động hóa thông qua robot và mô hình 3D, những cải tiến mà Toyota cho biết đã giúp năng suất thiết bị tăng gấp ba lần.

Giám đốc sản phẩm Kazuaki Shingo cho biết: “Sức mạnh sản xuất của Toyota nằm ở khả năng đáp ứng của chúng tôi trước những thay đổi của thời đại”.

Ông chỉ ra chuyên môn về kỹ thuật và công nghệ gắn liền với "TPS", viết tắt của Hệ thống Sản xuất Toyota.

Toyota đã cách mạng hóa nền sản xuất hiện đại với hệ thống sản xuất tinh gọn, giao hàng đúng lúc và tổ chức quy trình làm việc "kanban". Phương pháp này kể từ đó đã được áp dụng ở khắp mọi nơi từ bệnh viện đến các công ty phần mềm và được nghiên cứu rộng rãi trong các trường kinh doanh và phòng họp trên khắp thế giới.

Phát triển xe điện kiểu Toyota: Đặt cược vào công nghệ mới và tư duy cổ điển - Ảnh 2

Một nghệ nhân của Toyota đánh bóng khuôn cản thành gương để tạo ra cản xe bóng như đàn piano trong cuộc trình diễn tại nhà máy Motomachi ở Toyota, miền trung Nhật Bản ngày 14/9/2023. Ảnh: Reuters.

Sự tập trung không ngừng vào việc cải tiến liên tục và thắt chặt chi phí đã giúp thúc đẩy sự phát triển của Toyota từ một công ty mới nổi sau chiến tranh trở thành gã khổng lồ toàn cầu. Nhưng trong lĩnh vực xe điện chạy bằng pin, Toyota đã bị lu mờ bởi một nhà cải tiến không mệt mỏi khác, Tesla, hãng đã sử dụng hiệu quả của chính mình để tạo ra lợi nhuận dẫn đầu thị trường.

Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc điều hành mới Koji Sato, Toyota vào tháng 6 đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường xe điện chạy bằng pin, một sự thay đổi lớn sau nhiều năm bị chỉ trích rằng nhà sản xuất xe hybrid dẫn đầu ngành Prius đã chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ chạy hoàn toàn bằng điện.

Goldman Sachs cho biết vào tháng 6 rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ chiếm khoảng 0,3% thị trường xe điện toàn cầu vào năm 2022, đồng thời gọi việc cung cấp mạnh mẽ hơn là “mảnh ghép còn thiếu” trong dòng sản phẩm của mình.

Đây không phải là công ty ô tô duy nhất phải vật lộn với những thách thức từ việc chuyển sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô Big Three của Detroit đã viện dẫn áp lực cạnh tranh từ Tesla khi họ phản đối các yêu cầu về lương từ liên đoàn United Auto Workers tuần trước đã dẫn đến một cuộc đình công đồng thời chưa từng có.

Phát triển xe điện kiểu Toyota: Đặt cược vào công nghệ mới và tư duy cổ điển - Ảnh 3

Robot di chuyển phương tiện tự động của Toyota Motor di chuyển một chiếc ô tô băng qua bãi đậu xe của nhà máy Motomachi ở Toyota, miền trung Nhật Bản vào ngày 13/9/2023. Ảnh: Reuters.

Một sự đổi mới đang được Toyota nhấn mạnh là dây chuyền sản xuất tự hành, trong đó xe điện được dẫn hướng bằng cảm biến trong dây chuyền lắp ráp. Công nghệ này loại bỏ nhu cầu về thiết bị băng tải, một chi phí lớn trong quy trình lắp ráp ô tô và cho phép dây chuyền sản xuất linh hoạt hơn.

Trong một cuộc trình diễn dây chuyền lắp ráp của mình, Toyota cho thấy xe điện di chuyển mà không có mui, cho phép lắp các bộ phận vào. Một cánh tay robot hạ ghế ô tô xuống giường xe điện. Gần đó, một chiếc xe nâng tự hành đã chiếm được nhiều chỗ ngồi hơn trong một container.

Toyota cũng trưng bày nguyên mẫu của công nghệ đúc khuôn được gọi là "gigacasting" do Tesla tiên phong sản xuất các bộ phận bằng nhôm lớn hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì được sử dụng trước đây trong sản xuất ô tô.

Giống như Tesla, Toyota cho biết họ sẽ sản xuất xe điện ở dạng mô-đun, giảm bớt các bộ phận. Nhưng nó cũng chỉ ra những đổi mới của riêng nó. Vì họ đã làm việc với đúc khuôn trong nhiều năm nên họ đã phát triển các khuôn có thể thay thế nhanh chóng, điều này cần thiết định kỳ trong gigacasting.

Toyota cho biết điều đó giúp giảm thời gian thay khuôn xuống còn 20 phút, so với 24 giờ thông thường. Nó ước tính năng suất tăng 20%.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đã giới thiệu một robot vận chuyển tự lái tại nhà máy Motomachi ở Thành phố Toyota để vận chuyển các phương tiện mới qua bãi đậu xe rộng 40.000 mét vuông, công việc thường được các tài xế thực hiện trước khi chất ô tô lên xe tải chở hàng.

Tài xế xe tải đi bộ trung bình 8 km (5 dặm) mỗi ngày để lấy xe, làm mất thời gian lái xe và tăng thêm gánh nặng thể chất trong một công việc có doanh thu cao.

Toyota cho biết họ đặt mục tiêu có 10 robot hoạt động tại Motomachi vào năm tới và sẽ xem xét các nhà máy khác sau đó. Đặc biệt, Toyota cũng có thể bán robot cho các công ty khác.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con