Porsche gặp khó tại Trung Quốc và việc tái định nghĩa khái niệm xe cao cấp

Nam Nguyễn
Chia sẻ

Người lái xe Trung Quốc đang mua những chiếc xe điện giá cả phải chăng được trang bị công nghệ mới, một xu hướng đang định nghĩa lại những chiếc xe cao cấp và gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô Đức.

Định nghĩa xe cao cấp bị thay đổi

Porsche gặp khó tại Trung Quốc và việc tái định nghĩa khái niệm xe cao cấp - Ảnh 1

Sau nhiều thập kỷ thống trị thị trường xe hiệu suất cao của Trung Quốc bằng kỹ thuật chính xác, các nhà sản xuất ô tô Đức đang thua cuộc trước các đối thủ Trung Quốc khi đã thay đổi định nghĩa về xe cao cấp thành xe điện, thông minh và giá cả phải chăng.

Nhiều loại xe mới của Trung Quốc giống với các đối thủ Đức như Xiaomi SU7 cực kỳ phổ biến, bắt chước Taycan của Porsche. SU7 cạnh tranh với Taycan về sức mạnh và phanh và nó cũng bao gồm trí tuệ nhân tạo tích hợp. Ví dụ, hỗ trợ đỗ xe và chào đón người lái xe bằng bài hát yêu thích của họ. Điều tuyệt vời nhất mà nhiều người tiêu dùng quan tâm là nó được bán với giá chỉ bằng một nửa giá của Taycan.

Do đó, các nhà sản xuất ô tô Đức đã thống trị thị trường xe cao cấp của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ hiện đang chứng kiến ​​doanh số của họ giảm sút, trong khi Xiaomi — một nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc — đã bán được hơn 100.000 mẫu SU7 vào năm ngoái.

Trong số những hãng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Porsche, hãng đã báo cáo vào tháng trước rằng lượng xe giao tại Trung Quốc đã giảm 28% vào năm 2024. Mặc dù doanh số của Porsche tăng ở mọi khu vực khác trên thế giới, nhưng sự sụt giảm ở Trung Quốc đủ lớn để kéo lượng xe giao toàn cầu trong năm giảm 3%.

Vấn đề đáng nói là trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất ô tô Đức đã dựa vào thị trường Trung Quốc để bù đắp cho nhu cầu yếu hơn ở những nơi khác, khiến họ bỏ qua các vấn đề cơ cấu sâu sắc hơn ở trong nước.

“Các nhà sản xuất phương Tây lâu đời của Đức, cũng như Mỹ và Nhật Bản-Hàn Quốc đã đánh giá thấp rất nhiều động lực phát triển của các nhà sản xuất Trung Quốc, cụ thể là trong các lĩnh vực quan trọng là xe điện và xe được xác định bằng phần mềm”, Stefan Bratzel, giám đốc Trung tâm Quản lý Ô tô tại Bergisch Gladbach, Đức cho biết.

Các chuyên gia thị trường cho biết những tiến bộ về phần mềm và các tính năng như lái xe tự động và điều khiển từ xa đã trở thành tiêu chuẩn trong xe điện của Trung Quốc, gây áp lực cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu vốn đã quen với việc kiếm tiền từ thương hiệu của họ để tăng cường hoạt động.

“Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng Trung Quốc hiện đã sẵn sàng chấp nhận rằng các công ty Trung Quốc có thể sản xuất những chiếc xe được coi là cao cấp đối với họ”, Gary Ng, một nhà kinh tế tại Natixis Corporate & Investment Banking nhận định.

Áp lực của các hãng xe sang

 

Một chiếc xe crossover Porsche Macan ở Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: NYT.
Một chiếc xe crossover Porsche Macan ở Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: NYT.

Tháng này, Porsche đã thông báo rằng họ sẽ chia tay giám đốc tài chính và một giám đốc bán hàng cấp cao, cả hai đều chịu áp lực vì hiệu suất kém của Porsche, bao gồm cả ở Trung Quốc.

Thêm vào áp lực là việc Tổng thống Trump đã chỉ đạo các cố vấn của mình đưa ra mức thuế quan mới cho các đối tác thương mại của Mỹ, bao gồm cả Liên minh châu Âu. Điều này có thể gây tổn hại cho Porsche, không giống như BMW, Mercedes-Benz hay các thương hiệu Volkswagen khác, hãng này chỉ cung cấp cho thị trường Mỹ các sản phẩm xuất khẩu từ Đức.

Tuần trước, Porsche cho biết họ sẽ cắt giảm tới 1.900 việc làm tại Đức trong những năm tới, trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang suy giảm. Doanh số bán xe điện Taycan đã giảm gần một nửa vào năm ngoái, xuống còn 20.836 xe được giao, và doanh số bán mẫu xe hybrid xe Panamera mới đã giảm 13% vào năm ngoái, một phần là do người mua Trung Quốc không tỏ ra quan tâm nhiều như mong đợi.

Mức độ vấn đề của Porsche được phản ánh ở những người mua xe như Seaky He, một người sáng tạo nội dung truyền thông xã hội sống tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Năm 2017, cô đã mua chiếc xe đầu tiên của mình, một chiếc Mercedes-Benz CLA coupe màu đỏ tươi. Nhưng năm ngoái, cô quyết định đổi nó lấy một chiếc Xiaomi SU7.

Xiaomi đã tải đã trang bị cho SU7 những tính năng như đỗ xe tự động và điều khiển nhiệt độ từ xa, đây chính xác là những gì cô He và những tài xế trẻ Trung Quốc khác mong muốn ở một chiếc xe hơi.

“Khi chọn chiếc xe mới, tôi thậm chí còn không nghĩ đến việc mua một chiếc xe Đức khác”, cô He nói.

SU7 vẫn chưa được xuất khẩu, nhưng một số mẫu xe đã đến Mỹ. James D. Farley Jr., giám đốc điều hành của Ford Motor, cho biết ông đã vận chuyển một chiếc từ Thượng Hải đến Chicago để lái trong sáu tháng và “không muốn từ bỏ nó”.

Xiaomi cũng đã thử nghiệm các phiên bản thu gọn của SU7 Ultra, sẽ được phát hành tại Trung Quốc vào tháng 3, trên đường đua nổi tiếng của Đức, Nürburgring. Vào tháng 10, chiếc xe đã lập kỷ lục là “chiếc xe bốn cửa nhanh nhất”, và giới truyền thông trong ngành cùng những người hâm mộ xe hơi đã reo hò vì tin tức này, họ rất phấn khích khi SU7 đã đánh bại Taycan của Porsche trong 20 giây.

Tuy nhiên, các quan chức đường đua chỉ ra rằng thời gian không thể so sánh được vì chiếc xe Trung Quốc là phiên bản sơ bộ cạnh tranh trong một hạng mục về cơ bản là mở, trong khi Taycan là mẫu xe đã sẵn sàng để trưng bày và chạy trong một hạng mục được quản lý chặt chẽ. Bất kể thế nào, thông điệp vẫn không thể nhầm lẫn.

"Là những nhà sản xuất ô tô Đức, chúng tôi phải đổi mới ít nhất là bằng hoặc hơn giá thành của chúng tôi", ông Bratzel nhấn mạnh. "Điều đó đã dần mất đi vì các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện cũng đổi mới không kém, và một số thậm chí còn phát triển nhanh hơn".

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con