Quảng cáo ăn lẩu trên xe điện, các nhà sản xuất Trung Quốc đang “hết phép”?
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nổi tiếng là luôn phá cách khi nghĩ ra những chức năng mới trên những mẫu xe điện mới để thu hút người mua như hát karaoke trên xe hơi, vô lăng biến thành máy chơi game và ghế ngả thành giường nằm thoải mái v.v… Nhưng một tính năng mới từ thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr của Tập Geely Holding Group Co. đang khiến người dùng mạng xã hội Trung Quốc tự hỏi liệu những thiết kế này có đi quá xa hay không.
Mới đây, trong các video được phát hành để quảng bá cho xe minivan MIX, Phó chủ tịch Yang Dacheng đã thưởng thức… bữa ăn lẩu trong không gian nội thất rộng rãi của chiếc xe, có thể chứa bốn người và có một chiếc bàn chất đầy nguyên liệu để nhúng vào một nồi lẩu cay nồng.
Các video đã lan truyền thu hút gần 1 triệu lượt xem và hơn 4.100 lượt chia sẻ chỉ riêng trên Weibo. Cư dân mạng đã nổ ra cuộc tranh luận liệu có thực tế khi ăn một bữa ăn với súp sôi trong xe hơi và tự hỏi mùi hôi có thể ảnh hưởng đến nội thất xe hơi như thế nào.
Những người khác đã lên án đây là chiêu trò tiếp thị, trong khi một số người thừa nhận rằng MIX có thể đáp ứng các mục đích sử dụng khác nhau sẽ khiến các hoạt động ngoài trời trở nên thú vị hơn.
Cho dù các loại lẩu trong xe có thành một “tính năng” thành công ở Trung Quốc hay không, chiến dịch của Zeekr nhấn mạnh đến những nỗ lực mà các nhà sản xuất xe điện sẽ thực hiện để nổi bật hơn trong một thị trường cực kỳ cạnh tranh, đồng thời cũng đang phải chịu đựng cuộc chiến giá cả khốc liệt khi doanh số bán hàng chậm lại.
Các nhà sản xuất địa phương ngày càng chuyển sang các tính năng phần mềm công nghệ cao nhắm vào nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi hoặc lấn sâu vào các yếu tố thiết kế để phục vụ cho những người dùng coi trọng gia đình hơn.
Ví dụ, không có gì lạ khi một số người ở Trung Quốc sử dụng xe điện của họ hầu hết đều có màn hình lớn để xem toàn bộ phim trong xe cố định của họ như một loại phòng khách thứ hai, muốn thoát khỏi những thành viên trong gia đình nhiều thế hệ sống trong một căn hộ.
Thực tế hầu hết các chiêu trò có thể vô hại, nhưng một số có thể gây ra hậu quả khó lường nếu người dùng bắt chước.
Một chiếc xe bán tải Poer của Great Wall Motor Co. đã gặp phải một vụ tai nạn bất ngờ vào đầu năm nay, trong đó một người đã tử vong sau khi bị kẹt cổ khi cố gắng dựng một chiếc lều có thể dựng lên phía sau xe, theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin.
Great Wall Motor đã đưa ra một tuyên bố vào thời điểm đó để bày tỏ lời chia buồn và cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra về vụ việc. Wild Land Outdoor Gear Ltd., nhà cung cấp cung cấp lều, cho biết trong một tuyên bố khác rằng, theo những phát hiện ban đầu, có vẻ như chủ sở hữu đã vào lều trong khi nó đang được nâng lên bằng thiết bị điện tích hợp. Wild Land đang hợp tác với các nhà chức trách.
Về phần mình, lãnh đạo Geely đã trả lời bằng một video khác vào ngày 13 tháng 10, trong đó nói rằng đối với những người đi cắm trại ở nơi không có nhà hàng, sẽ rất thú vị khi được ăn lẩu trong MIX.
Yang cho biết trong video rằng: "Không gian bên trong có thể được cải tạo rất nhiều, mọi người có thể chơi bài, uống trà và trò chuyện", đồng thời nói thêm rằng nhiều chức năng thú vị hơn nữa sẽ được tiết lộ khi MIX được ra mắt vào tuần tới.
Còn về câu hỏi về vấn đề mùi ám trên xe, Yang cho biết xe được trang bị hệ thống thông gió mạnh nên “không lo”.
Geely và thương hiệu EV Zeekr trước đó đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống… câu cá gắn trên xe bao gồm dây câu và lưỡi câu. Các cảm biến vị trí trên xe sẽ cung cấp cho người lái thông tin về độ sâu và lưu lượng dòng chảy của các vùng nước gần đó, cũng như dữ liệu lịch sử để giúp xác định điểm câu cá tốt nhất. Một thiết bị sẽ cho phép ném xa và chính xác hơn, và khi cá cắn câu, xe sẽ kéo cá vào.
Trong khi đó, IM Motors của SAIC Corp. đã nộp đơn xin đăng ký sở hữu trí tuệ cho một hệ thống chăm sóc cây trồng trong xe hơi, hệ thống này sẽ thu thập nước mưa từ mái xe và nước do hệ thống làm mát của xe tạo ra. Phần mềm sẽ nhận dạng các giống cây trồng khác nhau và tính toán thời điểm và lượng nước tốt nhất để duy trì chúng.
Tất cả những tham vọng này cho thấy sự tập trung vào đổi mới của các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục ngay cả khi triển vọng nhu cầu của người tiêu dùng không chắc chắn.
"Trong kỷ nguyên EV, dường như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cố gắng định nghĩa lại sự cao cấp trên xe hơi", Bill Russo, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Thượng Hải nhận định. “Họ có thể đưa ra một số ý tưởng thực sự kỳ quặc, nhưng đó chính là mục đích của việc thử nghiệm cho tương lai”.