Skoda trỗi dậy khi Toyota trượt dài ở phân khúc SUV hạng trung chủ chốt
Các vấn đề về nguồn cung đối với RAV4 do Nhật Bản sản xuất đã dẫn đến doanh số bán hàng của Toyota sụt giảm nghiêm trọng, cho phép Kodiaq do Séc sản xuất nhảy vọt lên vị trí số 1 ở châu Âu. Skoda Kodiaq là mẫu SUV hạng trung bán chạy nhất châu Âu trong quý đầu tiên của năm 2023.
Theo số liệu từ các nhà phân tích thị trường Dataforce, phân khúc SUV hạng trung là một trong những phân khúc đa dạng nhất ở châu Âu về sự kết hợp hệ thống truyền động, với các biến thể chạy hoàn toàn bằng điện đang phát triển để chiếm thị phần lớn nhất ở mức 40%.
Tuy nhiên, doanh số xe xăng và dầu diesel cũng tăng trong quý đầu tiên, trong khi doanh số bán xe hybrid và plug-in hybrid sụt giảm.
Doanh số phân khúc SUV hạng trung đã tăng 15% trong ba tháng lên 148.628, đứng đầu là Kodiaq với 21.408.
Cũng theo Dataforce, thị phần chung của phân khúc này ở châu Âu tương đối nhỏ ở mức 4,6%. Tuy nhiên, tầm quan trọng của phân khúc lớn hơn thị phần của nó vì các thương hiệu số lượng lớn thường chọn ra mắt những chiếc SUV điện lớn hơn, phù hợp hơn trên toàn cầu trước các mẫu xe dành riêng cho châu Âu.
Các ví dụ bao gồm Toyota bZ4X, đã bán được 3.596 trong ba tháng và Nissan Ariya với doanh số 2.240. Cả hai đều có khởi đầu chậm chạp do vấn đề sản xuất, nằm ngoài top 10 trong quý.
Sự phổ biến toàn cầu của phân khúc này có nghĩa là các thương hiệu ngoài châu Âu sẽ thường sản xuất các mẫu xe bên ngoài khu vực, ví dụ như Nissan X-Trail, Hyundai Santa Fe, Ford Mustang Mach-E và Toyota RAV4.
Toyota đứng đầu phân khúc vào năm 2022, nhưng doanh số của RAV4, có sẵn dưới dạng hybrid và plug-in hybrid, đã giảm 43% do các vấn đề về nguồn cung xuống mức kỷ lục 13.429 trong quý đầu tiên, xếp thứ ba sau Kodiaq và mẫu xe của Volkswagen chạy hoàn toàn bằng điện ID4.
“Điều này chỉ liên quan đến nguồn cung. Chúng tôi đang trải qua nhu cầu cao trên toàn cầu đối với ô tô mà chúng tôi không thể đáp ứng kịp”, người phát ngôn của Toyota nói.
Những khách hàng muốn đặt hàng RAV4 ở Anh được thông báo trên trang web rằng Toyota đã "bán hết mẫu xe hiện tại".
Các vấn đề về nguồn cung của Toyota là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số bán xe hybrid và plug-in hybrid trong phân khúc, nhưng xu hướng đó có thể đảo ngược khi các đối thủ tham gia cùng Toyota trong việc cung cấp các lựa chọn thay thế xăng-điện.
Nissan X-Trail kết thúc quý đầu tiên ở vị trí thứ 10 với doanh số 5.740 chiếc, trong đó 5.072 chiếc là phiên bản e-Power hybrid.
Vào mùa hè năm nay, Renault sẽ bắt đầu bán Espace hybrid, hiện là phiên bản ba hàng ghế của Austral SUV sau khi Renault chuyển mẫu xe này từ minivan sang SUV.
Espace chia sẻ cùng nền tảng CMF-C/D của Liên minh Renault-Nissan như X-Trail và có chiều dài 4722 mm.
Trong khi đó, Mazda dẫn đầu doanh số bán xe plug-hybrid trong lĩnh vực này với mẫu CX-60 mới, vượt qua RAV4 để đạt kỷ lục 5.492 chiếc, chiếm gần một nửa tổng số 11.334 PHEV trong ba tháng.
Thị phần plug-in hybrid hiện là mức thấp nhất so với bất kỳ hệ thống truyền động nào trong phân khúc ở mức 7,6%, với doanh số giảm 8,8%. Điều đó cũng sẽ thay đổi trong năm nay sau khi Skoda bổ sung phiên bản plug-in hybrid của Kodiaq thế hệ tiếp theo, ra mắt vào mùa thu.
VW ID4 đã vươn lên vị trí thứ 2 về doanh số SUV hạng trung nhờ doanh số bán hàng tăng 55% trong quý đầu tiên.
Tại một sự kiện gần đây phác thảo tương lai điện của Skoda, Giám đốc điều hành Skoda Klaus Zellmer gợi ý về phạm vi tiếp cận 100 km cho xe plug-in hybrid, mang lại cho nó nhiều khả năng giảm lượng khí thải CO2.
Skoda cũng bán Enyaq iV chạy hoàn toàn bằng điện trong phân khúc này, nhưng mặc dù cả nó và Kodiaq đều có cùng phân loại nhưng vẫn có rất ít sự mua sắm chéo giữa hai loại.
"Khách hàng của Kodiaq không quyết định giữa Kodiaq và Enyaq iV. Bạn muốn mua động cơ điện hoặc động cơ đốt trong và bạn không so sánh”, Martin Jahn, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Skoda cho biết.
Jahn tiết lộ rằng khoảng 40% doanh số của Kodiaq là phiên bản RS hiệu suất cao.
Skoda gần đây đã tung ra phiên bản đầu vào 50 của Enyaq iV với pin 55 kilowatt giờ nhỏ hơn tại một số thị trường chọn lọc như Đức để đưa mức giá khởi điểm xuống dưới 40.000 euro.
Jahn nói rằng động thái này một phần là để đáp lại việc Tesla giảm giá vào tháng Giêng. Tesla được phân loại là một thương hiệu cao cấp nhưng sau khi giảm giá, Model Y bán chạy nhất của nó phù hợp hơn với các đối thủ về số lượng, bao gồm cả Enyaq iV.
Trước khi ra mắt phiên bản 50 kWh, Enyaq iV có giá khởi điểm 48.900 Euro tại Đức cho phiên bản 80 kWh tầm xa, so với 44.890 Euro cho Model Y đầu vào. Tesla đã bán được 71.827 chiếc Model Y trong ba tháng đầu tiên, vượt xa mọi SUV hạng trung, cao cấp khác um hoặc khối lượng trong kỳ.
Doanh số của Ford Mustang Mach-E đã giảm 40% trong ba tháng đầu tiên khiến mẫu xe này bị loại khỏi top 10 của phân khúc SUV hạng trung.
Việc giảm giá của Tesla diễn ra đồng thời với sự sụt giảm doanh số của những chiếc SUV cỡ trung chạy hoàn toàn bằng điện, cho thấy thương hiệu Mỹ đang thu hút khách hàng.
Doanh số của Ford Mustang Mach-E đã giảm 40% trong ba tháng đầu tiên, đẩy nó ra khỏi top 10, trong khi doanh số của Hyundai Ioniq 5 giảm 17%. Trong khi đó, Kia EV6 có liên quan đã chứng kiến số lượng giảm 12%.
Mặt khác, Volkswagen đã tăng doanh số của ID4 lên 55% trong cùng kỳ để chiếm vị trí thứ hai với 17.027 chiếc. Thương hiệu này cũng đã bổ sung thêm mẫu crossover coupe cỡ trung ID5.
Trong khi đó, Skoda đã tăng doanh số của Enyaq iV lên 20%. Skoda cũng đang lên kế hoạch bán một mẫu SUV điện bảy chỗ lớn hơn, có tên mã là Space, với thời gian ra mắt dự kiến vào khoảng năm 2025.
Ra mắt sớm hơn vào năm 2024 là Cupra Tavascan, cũng trên nền tảng MEB của Tập đoàn VW và cung cấp hình dạng SUV kiểu coupe để cạnh tranh với ID5 và Skoda Enyaq Coupe iV.