Sóng gió bủa vây, cổ phiếu ngành dệt may có "gãy trend"?

Thu Minh
Chia sẻ

Cổ phiếu ngành dệt may tăng trưởng tích cực suốt từ tháng 7 nhờ lợi nhuận quý 2 bứt phá. Tuy nhiên, nhóm này đang đối diện với nhiều thách thức…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cùng với nhóm logistics, phân bón, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu nhóm dệt may đã duy trì đà tăng liên tiếp từ tháng 7 đến nay, chẳng hạn, STK đã tăng 26%, VGT tăng 36%, TNG tăng 31%; MSH tăng 40%; GIL tăng 29%…

LỢI NHUẬN PHỤC HỒI NHỜ THỊ TRƯỜNG MỸ VÀ EU

Động lực đến từ lợi nhuận tích cực trong quý 2/2021. Theo ước tính của VnDirect, tổng doanh thu trong quý 2/2021 của các doanh nghiệp dệt may niêm yết tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ nhu cầu phục hồi mạnh từ thị trường Mỹ và EU, cao hơn nhiều so với mức giảm 7,6% so với cùng kỳ trong quý 1 vừa qua.

Do đó, tổng doanh thu 6 tháng năm 2021 của các công ty dệt may niêm yết tăng 7,3% nhưng giảm nhẹ 12,3% so với 6 tháng năm 2019. TNG và GIL đều ghi nhận mức tăng trưởng cao về doanh thu trong 6 tháng/2021, tăng lần lượt 28,9% và 29,5% do doanh nghiệp nhanh chóng lấy được các đơn hàng dịch chuyển từ các nước đối thủ sang Việt Nam.

Biên lợi nhuận gộp một số doanh nghiệp đã được cải thiện mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2021. Cụ thể, biên lợi nhuận gộp của STK tăng 6,3% điểm % so với cùng kỳ lên 19,5% trong 6 nhờ đóng góp từ mảng sợi tái chế có biên lợi nhuận cao ( chiếm 56% doanh thu 6T/2021 so với 38% 6T/2020). Lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2021 của VGT tăng 6,6 điểm % so với cùng kỳ nhờ hưởng lợi từ các đơn hàng FOB chuyển từ Myanmar và Ấn Độ sang Việt Nam và đóng góp từ mảng sợi có biên lợi nhuận cao hơn.

Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp của TNG và TCM giảm 3,8% điểm % svck và 0,8% điểm % do thiếu hụt các đơn hàng khẩu trang, vải ani-virus và chi phí vận chuyển tăng cao từ các đơn hàng ODM.

Nhìn chung, tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp dệt may tăng 141,7% so với cùng kỳ trong quý 2/2021, cao hơn mức tăng 44,6% so với cùng kỳ tại quý 1/2021. Lợi nhuận ròng 6T/2021 tăng 90% so với cùng kỳ, thậm chí cao hơn 25,8% so với 6T/2019.

Sóng gió bủa vây, cổ phiếu ngành dệt may có "gãy trend"? - Ảnh 1

Doanh thu và lợi nhuận các doanh nghiệp dệt may phục hồi theo nhu cầu tăng mạnh tại thị trường Mỹ và EU. Người tiêu dùng Mỹ và EU đã cho thấy nhu cầu mua sắm mạnh mẽ sau khi gỡ lệnh phong tỏa.

Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), chi số tiêu dùng (CPI) đối với hàng may mặc của Mỹ trong tháng 5/2021 và tháng 6/2021 lần lượt tăng 1,2% và 0,7% so với tháng trước. Gần một nửa dân số Hoa Kỳ đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19, cho phép người Mỹ được mua hàng hóa cá nhân trực tiếp tại cửa hàng, đi du lịch và tham dự các sự kiện thể thao.

Nhờ đó, kim ngạch nhập khẩu dệt may của Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng 31,16% so với cùng kỳ lên 50,6 tỷ USD, trong đó kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc đạt 35,3 tỷ USD (+26,9% svck). Trong đó, Mỹ nhập từ Việt Nam 7,6 tỷ USD hàng dệt may tăng 23,5% và chiếm 15% tổng giá trị nhập khẩu.

Tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam 6T/2021.
Tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam 6T/2021.

Còn theo Tổng Cục Hải Quan, kim ngạch nhập khẩu dệt may của EU từ Việt Nam trong tháng 5/2021 và tháng 6/2021 tăng lần lượt 11,9%  và 21% so với cùng kỳ. Thêm vào đó, CPI của EU trong T5/21 và T6/21 đối với quần áo và phụ kiện cũng tăng 0,41% và 0,38% so với tháng trước.

SÓNG GIÓ BỦA VÂY

Đánh giá về triển vọng nhóm này 6 tháng cuối năm 2021, trong báo cáo cập nhật vừa công bố, Chứng khoán VnDirect kỳ vọng rằng Hoa Kỳ và EU vẫn là hai thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam trong 2021-2022.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam còn có cơ hội giành được thị trường từ các đối thủ cạnh tranh. Các nhà xuất khẩu dệt may của Ấn Độ đang đối mặt với nguy cơ mất phần lớn đơn hàng vào tay các đối thủ như Việt Nam, Bangladesh, Sri Lanka và Pakistan. Nhiều nhà máy may của Ấn Độ phải đóng cửa hoặc hoạt động chỉ với 50% công suất để ngăn chặn các ca lây nhiễm Covid-19 mới. Theo Economic Times, các doanh nghiệp dệt may của Ấn Độ ở Tamil Nadu và Karnataka đang lo ngại đơn đặt hàng của họ sẽ giảm một nửa trong 6 tháng cuối năm vì không thể gửi mẫu tới các thương hiệu thời trang để chuẩn bị bộ sưu tập mới.

Ngành dệt may của Myanmar cũng đang phải đối mặt với cùng lúc 2 vấn đề lớn: số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng và tình hình chính trị bất ổn từ tháng 3/2021. Trong nửa đầu năm 2021, số công nhân làm việc làm trong các công ty dệt may Myanmar ước tính giảm 31% so với cùng kỳ do các nhà máy đóng cửa.

Sóng gió bủa vây, cổ phiếu ngành dệt may có "gãy trend"? - Ảnh 2

Mặc dù Việt Nam đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 song VnDirect kỳ vọng rằng những tác động tiêu cực từ tình hình chính trị và dịch bệnh đối với Myanmar và Ấn Độ là cơ hội để Việt Nam tăng thị phần tại Mỹ và Hàn Quốc. TNG, MSH và GIL có thể là những doanh nghiệp hưởng lợi nhất vì các nhà máy của họ đang được đặt tại Thái Nguyên, Nam Định và Huế - những nơi nằm ngoài tâm dịch hiện tại. Thị trường Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính của GIL, chiếm khoảng 70% doanh thu xuất khẩu của GIL trong 6 tháng/2021.

Trong khi TNG và MSH ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể trong quý 2/2021 một phần nhờ các đơn hàng FOB được chuyển từ Ấn Độ và Myanmar sang Việt Nam. Sự gia tăng các đơn đặt hàng nhờ sự gián đoạn nguồn cung ở thị trường Ấn Độ và Myanmar sẽ đóng góp lần lượt 20% và 15% vào doanh thu của TNG và MSH trong năm 2021.

Tuy vậy thì theo VnDirect, tăng trưởng lợi nhuận nhóm này sẽ chậm lại vào 6 tháng cuối năm 2021 do dịch Covid-19. Đợt bùng phát dịch Covid-19 ở khu vực phía Nam có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng một lần nữa do các công ty không thể vận chuyển nguyên liệu và thiếu nguồn nhân lực để đảm bảo thời gian giao hàng.

Nguồn: Bộ Y tế tính đến chiều 15.8.2021
Nguồn: Bộ Y tế tính đến chiều 15.8.2021

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), thời gian giãn cách xã hội kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của các công ty dệt may khi khoảng 50% nhà máy đặt tại khu vực miền Nam. Hiện tỷ lệ nhà máy phải đóng cửa đã lên tới 30 - 35%, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ do không đủ kinh phí để thực hiện “3 tại chỗ” cho người lao động.

Ngành dệt may Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những thách thức do thiếu hụt lao động và tỷ lệ tiêm vaccine cho ngành dệt may vẫn thấp. Với kịch bản tích cực Covid-19 được kiểm soát vào cuối tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam trong năm 2021 có thể chỉ đạt 33 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ, hoàn thành 84% kế hoạch của Chính phủ Việt Nam cho năm 2021 (39 tỷ USD).

Chi phí logistic tăng cao cũng là trở ngại của ngành dệt may Việt Nam. Chi phí vận tải bằng container đã tăng ba lần trong 6T/2021. Tình trạng thiếu container rỗng và chi phí logistic tăng cao có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có đơn hàng ODM và OBM. Hơn nữa, Vitas dự báo rằng nếu dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối T8/2021, số lượng công nhân dự kiến sẽ chỉ đạt 60-65%. Do đó, việc thiếu hụt nguồn nhân lực cũng sẽ thách thức lớn cho ngành dệt may trong quý 3/2021.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con