Startup gọi xe Didi Chuxing đăng ký IPO tại Mỹ, có thể được định giá 70-100 tỷ USD

Đức Anh
Chia sẻ

Đây được dự báo sẽ là một trong những IPO công nghệ lớn nhất thế giới năm nay...

Didi Chuxing có thể được định giá từ 70-100 tỷ USD khi IPO - Ảnh: Didi
Didi Chuxing có thể được định giá từ 70-100 tỷ USD khi IPO - Ảnh: Didi

Didi Chuxing, startup gọi xe lớn nhất tại Trung Quốc, vừa nộp đăng ký niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) tại Mỹ dưới tên gọi chính thức Xiaoju Kuaizhi Inc. Didi dự kiến chào bán chứng chỉ lưu ký tại Mỹ trên sàn Nasdaq hoặc sàn New York với tên mã DIDI. 

Theo Nikkei Asia, Didi có thể được định giá từ 70-100 tỷ USD khi IPO. Đây được dự báo sẽ là một trong những IPO công nghệ lớn nhất năm nay. Trong vòng gọi vốn gần đây nhất vào năm ngoái, startup này được định giá 62 tỷ USD, theo PitchBook. 

 

Do tác động của đại dịch Covid-19, năm 2020, Didi báo lỗ 1,6 tỷ USD trên doanh thu 21,6 tỷ USD. Tuy nhiên, tình hình được dự báo sẽ khởi sắc trong năm nay khi Didi ghi nhận khoản lãi ròng 837 triệu USD trên doanh thu 6,4 tỷ USD vào quý 1. 

Hồ sơ đăng ký IPO cho biết Didi, được thành lập vào năm 2012 bởi Cheng Wei và Jean Liu, hiện hoạt động tại 15 quốc gia và có hơn 493 triệu người dùng hoạt động hàng năm trên toàn cầu. Hiện Cheng Wei - một cựu nhân viên của Alibaba - là Giám đốc điều hành của Didi, còn Jean Liu - con gái của người sáng lập Tập đoàn Lenovo Liu Chuanzhi - giữ chức chủ tịch.

Sau khi “hất cẳng” đối thủ chính Uber ra khỏi Trung Quốc, Didi dẫn đầu thị trường gọi xe tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Nền tảng của Didi tại Trung Quốc hiện có 377 triệu người dùng và 13 triệu đối tác tài xế hoạt động hàng năm. 

Cổ đông lớn nhất của Didi là tập đoàn SoftBank của Nhật với 21,5% cổ phần thông qua quỹ SoftBank Vision Fund. Đến nay, SoftBank đã đầu tư gần 11 tỷ USD vào Didi - nguồn vốn để startup này mở rộng hoạt động ra toàn cầu cũng như sang các lĩnh vực mới như xe tự lái và giao thực phẩm. Nếu Didi đạt mức định giá mục tiêu, SoftBank có thể “bỏ túi” khoản lợi nhuận hàng tỷ USD. 

Cổ đông lớn thứ hai của Didi là Uber Technologies với 12,8% - số cổ phần công ty Mỹ có được sau khi bán toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho Didi năm 2016. Tiếp đến là người đồng sáng lập Cheng Wei với 7% cổ phần và Tencent Holdings với 6,8%.

Năm 2016, hãng công nghệ Mỹ Apple cũng đầu tư 1 tỷ USD vào Didi trong một thương vụ hợp tác chiến lược. Một giám đốc của Apple hiện giữ chức giám đốc tại Didi. Tuy nhiên, nhà sản xuất iPhone không được liệt kê là một cổ đông chính của Didi trong hồ sơ đăng ký IPO.

Do tác động của đại dịch Covid-19, năm 2020, Didi báo lỗ 1,6 tỷ USD trên doanh thu 21,6 tỷ USD. Tuy nhiên, tình hình được dự báo sẽ khởi sắc trong năm nay khi Didi ghi nhận khoản lãi ròng 837 triệu USD trên doanh thu 6,4 tỷ USD vào quý 1. 

Trung Quốc hiện vẫn là thị trường quan trọng nhất của Didi, trong khi các thị trường quốc tế chỉ chiếm 1,6% tổng doanh thu. Mặc dù vậy, công ty này đã đầu tư mạnh tay để tăng cường sự hiện diện trên thị trường quốc tế, trong đó có việc ra mắt dịch vụ giao đồ ăn tại Nhật Bản hồi tháng 4. Didi hiện cũng là nền tảng gọi xe lớn thứ hai tại khu vực Mỹ Latinh. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con