Sức mua ôtô trong nước tăng 80% so với cùng kỳ

Đức Thọ
Chia sẻ

Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng đầu năm 2015 tiếp tục duy trì ở nhịp độ cao

Nếu nhìn đơn thuần vào các con số thống kê, có thể thấy rằng sức mua 
trên thị trường ôtô Việt Nam tháng 1/2015 đang thể hiện được khả năng 
tăng trưởng khá ổn định.
Nếu nhìn đơn thuần vào các con số thống kê, có thể thấy rằng sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam tháng 1/2015 đang thể hiện được khả năng tăng trưởng khá ổn định.
Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng đầu năm 2015 tiếp tục duy trì ở nhịp độ cao với 19.979 chiếc, giảm rất nhẹ 1% so với tháng 12/2014 trong khi tăng đến 80% so với cùng kỳ năm trước.

Chi tiết hơn, lượng xe con bán ra thị trường đạt 13.679 chiếc, tăng 3% so với tháng trước còn lượng xe tải đạt 6.300 chiếc, sụt giảm 10%.

Tháng 1/2015 cũng tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng khá chênh lệch giữa hai nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng xe CKD tháng 1/2015 đạt tổng cộng 13.487 chiếc, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe CBU đạt 6.492 chiếc, tăng 110%. Mặc dù vậy, khi so sánh với tháng liền trước thì sản lượng xe CKD vẫn bị lùi nhẹ 0,3% còn xe CBU giảm 4%.

Nếu nhìn đơn thuần vào các con số thống kê, có thể thấy rằng sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam tháng 1/2015 đang thể hiện được khả năng tăng trưởng khá ổn định tại mọi phân khúc, mọi phân hạng sản phẩm. Tuy nhiên, nếu tính theo thời điểm chịu sự ảnh hưởng không nhỏ từ tâm lý tiêu dùng thì lại ẩn chứa nỗi lo, dù không thực sự rõ ràng.

Tháng 1/2015 chính là thời điểm trước Tết Nguyên đán. Thông thường, đây chính là quãng thời gian sức mua ôtô tăng mạnh, thậm chí bùng nổ so với giai đoạn trước đó. Bởi vậy, trong khi tỷ lệ tăng trưởng khi so sánh cùng kỳ là một điểm tựa cho niềm tin thị trường trong dài hạn thì nỗi lo trước mắt lại ẩn giấu phía sau tỷ lệ sụt giảm so với tháng liền trước, cho dù là rất nhẹ.

Với kỳ nghỉ lễ dài và thị trường cũng có giai đoạn “xả hơi” vào tháng giêng, dự báo sức mua ôtô tháng 2 và có thể còn kéo đến tháng 3/2015 sẽ tiếp tục giảm nhẹ so với tháng liền trước.

Tất nhiên, gần như chắc chắn tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2 và tháng 3 cũng vẫn sẽ duy trì tỷ lệ tăng trưởng cao khi so sánh cùng kỳ năm trước.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 1/2015Tháng 12/2014Tháng 11/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.6503.5052.948
Xe du lịch6.2035.9364.698
Xe thương mại và xe khác5.8456.5625.701
Tổng16.11016.41313.689

So sánh thángTháng 1/2015Tháng 1/2014Tháng 12/20141/2015 so 1/20141/2015 so 12/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.6502.7243.50534%4%
Xe du lịch6.2033.5845.93673%4%
Xe thương mại và xe khác5.8452.4426.661144%-11%
Tổng16.1108.94616.41380%-2%

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.6502.72434%
Xe du lịch6.2033.58473,1%
Xe thương mại và xe khác5.8452.394144%
Tổng16.1108.94680%

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con