Tăng cường xua đuổi chim, động vật hoang dã tại các cảng hàng không do lo ngại mất an toàn bay

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Cục Hàng không đề nghị tăng cường việc kiểm soát, ngăn chặn, xua đuổi chim, động vật hoang dã tại các cảng hàng không, sân bay do gây nguy cơ mất an toàn bay...

Sự cố va chạm giữa chim và tàu bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.
Sự cố va chạm giữa chim và tàu bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tăng cường công tác kiểm soát chim tại các cảng hàng không, sân bay.

Theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không, sự cố va chạm giữa chim và tàu bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.

Dù nhà chức trách hàng không sử dụng rất nhiều biện pháp để ngăn chặn sự xâm phạm của chim trời vào khu vực sân bay nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300 - 500m thường bay cắt ngang đường cất/hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.

 

Các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh do các tỉnh phía Nam khi có nhiều đồng ruộng lớn, là nơi sống của chim, nơi di cư nên dễ ảnh hưởng hoạt động bay.

Để hạn chế, ngăn chặn sự cố chim gây ra uy hiếp đến an toàn hoạt động của tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay căn cứ nội dung quy định tại Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay có hoạt động hàng không dân dụng tại Việt Nam và Sổ tay hướng dẫn kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay được Cục Hàng không ban hành tại Quyết định số 539/QĐ-CHK ngày 22/3/2022 để triển khai ngay việc lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay.

“Triển khai ngay các biện pháp tăng cường việc kiểm soát, ngăn chặn, xua đuổi chim, động vật hoang dã tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất”, Cục Hàng không lưu ý.

Đồng thời, rà soát và bổ sung trang thiết bị, phương tiện xua đuổi chim trên cơ sở thực tế của từng cảng. Tập trung rà soát hồ sơ liên quan đến việc thống kê, theo dõi, kiểm soát chim và động vật hoang dã, vật nuôi tại các cảng và báo cáo Cục Hàng không đề xuất các nội dung thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục yêu cầu ACV chỉ đạo bộ phận quản lý an toàn, bộ phận kiểm soát chim và động vật hoang dã thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá hiệu quả các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và đề xuất ngay các giải pháp, biện pháp để giảm mối nguy chim va chạm vào tàu bay về cả ngắn hạn và lâu dài.

Đồng thời triển khai ngay các biện pháp tăng cường tần suất kiểm tra khu bay để kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp xua đuổi chim tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc quy định báo cáo sự cố chim va chạm vào tàu bay theo mẫu quy định để người khai thác cảng hàng không, sân bay có giải pháp khắc phục và báo cáo Cục Hàng không chỉ đạo, xử lý và báo cáo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) theo quy định.

Ngoài ra, Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chỉ đạo đại diện Cảng vụ tại cảng hàng không, sân bay phối hợp chặt chẽ với người khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc triển khai các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng.

Kiểm tra, giám sát và kịp thời đôn đốc, yêu cầu người khai thác cảng trong việc tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện các biện pháp kiểm soát và xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay; công tác lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi và rà soát nội dung để thông báo tin tức hàng không về hoạt động của chim tại cảng hàng không, sân bay.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con