Tây Ninh bố trí hơn 1.500 tỷ đồng cho cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Xuân Nghi
Chia sẻ

Tỉnh Tây Ninh sẽ bố trí 1.532 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, trong khi dự án này chờ thẩm định để có thể khởi công khởi công trong thời gian sớm nhất…

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu kết nối vào đường Vành đai 3 TP.HCM và điểm cuối ở khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu kết nối vào đường Vành đai 3 TP.HCM và điểm cuối ở khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đến nay đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các cơ quan chuyên môn thẩm định và tham mưu Uỷ ban nhân dân TP.HCM ký trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và phê duyệt trong tháng 7/2022.

Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 53,5 km, gồm  23,7 km đi qua địa bàn TP.HCM, phần còn lại thuộc địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 7.433 tỷ đồng do hai địa phương TP.HCM và tỉnh Tây Ninh chi trả (gồm TP.HCM khoảng 5.901 tỷ đồng, tỉnh Tây Ninh 1.532 tỷ đồng).

Nguồn vốn xây dựng dự án vào khoảng 8.467 tỷ đồng được kêu gọi đầu tư bằng phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2027. Dự án có diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh Tây Ninh khoảng 223 ha; trong đó diện tích thu hồi đất phục vụ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong phạm vi tỉnh Tây Ninh khoảng 231 ha, trong đó có 7,22 ha đất công.

Tỉnh Tây Ninh cho biết, dự kiến địa phương sẽ bố trí 1.532 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng trong tổng nguồn vốn 7.433 tỷ đồng của dự án, phần còn lại sẽ do TP.HCM bố trí.

Ngày 06/8/2021, Uỷ ban nhân dân TP.HCM và Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ký kết Kế hoạch số 2629/KH-UBND về phối hợp triển khai dự án đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Vừa qua, ngày 20/5/2022, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã quyết định thành lập Hội đồng Thẩm định nội bộ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP. Hội đồng gồm 19 thành viên, do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi làm Chủ tịch Hội đồng, ông Dương Văn Thắng - Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh làm Phó chủ tịch Hội đồng. Thành viên hội đồng là lãnh đạo các Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc,... của hai địa phương.

Trước đó, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã thông qua nghị quyết thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT, với tổng vốn giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng.

Tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có văn bản đồng ý Uỷ ban nhân dân TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án như đề nghị của Uỷ ban nhân dân TP.HCM, Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh và sự thống nhất của Bộ Giao thông vận tải.

Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có quy hoạch điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM (huyện Củ Chi) và điểm cuối tại khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Cho đến thời điểm hiện tại, tuyến đường từ TP.HCM đi Tây Ninh là quốc lộ 22 vốn là tuyến độc đạo và là tuyến Xuyên Á, là tuyến kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN. Tuy nhiên, áp lực lưu thông rất lớn và thường xuyên quá tải, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được xem là “tuyến Xuyên Á song song”, cùng “chia lửa” với tuyến quốc lộ 22. Dự kiến, sau khi hoàn thành cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh qua các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 trong quy hoạch hệ thống giao thông khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh, dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giúp phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối TP.HCM đi cửa khẩu quốc tế Mộc Bài giúp Tây Ninh kết nối hiệu quả hơn với TP.HCM và các tỉnh thành lân cận.

Dự kiến, sau khi hoàn thành cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh qua các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 trong quy hoạch hệ thống giao thông khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con