Thị trường Bảo hiểm nhân thọ 2023 tiếp đà tăng trưởng

Lan Anh
Chia sẻ

Thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023 theo dự báo của các chuyên gia trong ngành. Đây là kết quả của sự phục hồi kinh tế toàn cầu và sự gia tăng nhu cầu bảo vệ tài sản và sức khỏe của người tiêu dùng...

KỲ VỌNG VỀ TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG KHẢ QUAN TRONG NĂM 2023

Bảo hiểm nhân thọ ngày càng gần gũi với người dân và được ví là giải pháp dự phòng tài chính hiệu quả trước các rủi ro bất ngờ trong cuộc sống. Điển hình, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, bảo hiểm nhân thọ đã thể hiện tốt vai trò của mình là bảo vệ người tham gia trước những biến cố về sức khỏe.

Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2022, Việt Nam tiếp tục là thị trường bảo hiểm nhân thọ trọng điểm ở châu Á với những kết quả đáng chú ý như: Tổng số tiền chi trả đạt 44.186 tỷ đồng, tăng 34% (so với cùng kỳ năm trước); đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt 592.811 tỷ đồng, tăng 13,9%; tổng số lượng hợp đồng đạt 13.921.675 hợp đồng, tăng 5%; tổng doanh thu cả năm đạt 178.327 tỷ đồng, tăng 12%.

Theo Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang cung cấp hơn 500 sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe. Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tham gia bảo hiểm, bao gồm các sản phẩm chỉ cung cấp quyền lợi bảo vệ thuần túy (như bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm sức khoẻ...) và các sản phẩm có kết hợp cả bảo vệ và đầu tư (như sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm liên kết đơn vị, hưu trí...).

Thị trường Bảo hiểm nhân thọ không ngừng phát triển.
Thị trường Bảo hiểm nhân thọ không ngừng phát triển.

Năm 2023 nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, theo mục tiêu Quốc hội đặt ra là GDP tăng 6,5%. Nhu cầu về bảo hiểm tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng khi nhận thức của người dân và các tổ chức kinh tế về vai trò của bảo hiểm ngày càng được nâng cao. Đồng thời, bước sang năm 2023, Luật Kinh doanh bảo hiểm mới chính thức có hiệu lực thi hành, cộng đồng doanh nghiệp cũng hy vọng những chính sách mới của Nhà nước về bảo hiểm sẽ là yếu tố tích cực thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển. Bộ Tài chính dự báo thị trường sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2022.

ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ, NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG

Với thành quả đạt được cũng như tiềm năng phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp bảo hiểm đang không ngừng nỗ lực hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, hướng tới phát triển lành mạnh, bền vững trong tương lai.

Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến thị trường bảo hiểm, tạo nền tảng phát triển bền vững thị trường để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2030, Luật mới sửa đổi đã có sự cải tiến trong việc phát triển sản phẩm bảo hiểm, thông qua việc thực hiện đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm. Luật cũng khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh bảo hiểm.

Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang nỗ lực đón đầu xu thế để tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới với việc triển khai nhiều ứng dụng công nghệ trong phát triển sản phẩm.

Tất cả các khâu trong chuỗi giá trị bảo hiểm đều có sự “can thiệp” của công nghệ, ví dụ như khi thiết kế sản phẩm, công nghệ trí tuệ nhân tạo hay internet đã được vận dụng để phân tích nhu cầu khách hàng. Hay những ứng dụng giúp tăng sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng như chatbot, trợ lý ảo... Công nghệ cũng được ứng dụng trong việc thẩm định hồ sơ chi trả, giúp đẩy nhanh thời gian chi trả của bảo hiểm với khách hàng.

Với sứ mệnh đồng hành cùng khách hàng dựng xây hạnh phúc, MB Ageas Life liên tục nghiên cứu các sản phẩm mang tính linh hoạt cao, đáp ứng theo nhu cầu tài chính của từng nhóm khách hàng riêng biệt, mang đến nhiều quyền lợi vượt trội; hay đầu tư tập trung vào phát triển những sản phẩm bảo hiểm số, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm trực tuyến, giao dịch nhanh và tiện lợi của khách hàng.

Gói sản phẩm ưu việt của MB Ageas Life được phân phối trên App MB Bank.
Gói sản phẩm ưu việt của MB Ageas Life được phân phối trên App MB Bank.

Bên cạnh việc tối ưu thông tin, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng hay đẩy mạnh chuyển dịch số, các thủ tục chi trả bảo hiểm đến khách hàng cũng rất được MB Ageas Life chú trọng, quan tâm. Theo chia sẻ từ đại diện MB Ageas Life, quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm được thông báo rộng rãi, công khai trên Website của MB Ageas Life.

Khách hàng có thể sử dụng app của MB Ageas Life - MBAL Style để thực hiện yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và theo dõi quá trình Giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, tiện lợi. Đặc biệt, với sản phẩm Bảo hiểm hỗ trợ viện phí và chi phí phẫu thuật 2022 khách hàng có thể nhận tiền nhanh chóng chỉ vài phút sau khi hồ sơ được MB Ageas Life đồng ý chi trả.”

Được biết trong thời gian tới, MB Ageas Life vẫn sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình. Tích cực đổi mới sản phẩm, tung ra những sản phẩm mới ưu việt, song song với chiến lược phát triển mở rộng kênh phân phối để dễ dàng tiếp cận và gia tăng tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con