Thương mại của Mỹ với các đối tác có FTA thay đổi thế nào trong 40 năm qua?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Mỹ hiện có 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với tổng cộng 20 quốc gia...

Đồ thị thông tin dưới đây gồm kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều đã điều chỉnh theo lạm phát của Mỹ với các đối tác thương mại mà nước này đang có FTA, theo dữ liệu từ cơ quan thống kê Census Bureau của Mỹ.

Thương mại của Mỹ với các đối tác có FTA thay đổi thế nào trong 40 năm qua? - Ảnh 1

Trong đó, Mexico và Canada chiếm phần lớn trong tổng giá trị, nhưng mức tăng trưởng lớn thuộc về các đối tác nhỏ hơn ở Trung Mỹ. Những thị trường nhỏ nhất như Bahrain và Jordan duy trì mức tăng trưởng đều đặn trong suốt nhiều thập kỷ.

Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) năm 1994, nay là Thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), là một bước ngoặt lịch sử. Nhờ hiệp định này, kim ngạch thương mại giữa Mỹ - Mexico đã tăng từ khoảng 95 tỷ USD năm 1985 lên khoảng 840 tỷ USD năm 2024. Tương tự, trong giai đoạn này, kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Canada tăng từ gần 339 tỷ USD lên 762 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây thông báo sẽ áp thuế quan 30% với hàng hóa Mexico và 35% với hàng hóa Canada từ ngày 1/8/2025. Các mức thuế quan này cao hơn so với mức 25% mà ông Trump đưa ra với hai quốc gia này khi ông mới nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai.

Hiệp định CAFTA-DR năm 2006 cũng mở ra các kênh xuất khẩu mới cho Nicaragua, Honduras và Guatemala, đặc biệt là hàng may mặc và nông nghiệp, vốn phải chịu mức thuế cao khi xuất khẩu Mỹ.

Tuy nhiên, không phải hiệp định nào cũng giúp thúc đẩy thương mại tăng đều. Hiệp định năm 2012 giữa Mỹ và Colombia giúp kim ngạch tăng lên nhờ xuất khẩu năng lượng nhưng sau đó giảm xuống khi giá dầu giảm. Kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Bahrain cũng biến động mạnh qua các năm.

Tính chung, các đối tác thương mại mà Mỹ có FTA chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Mỹ. Đây là một con số ấn tượng bởi tổng GDP của các quốc gia này chỉ chiếm 6% GDP toàn cầu.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con