Nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc xuống thấp nhất 22 năm

Bình Minh
Chia sẻ

Kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc từ Trung Quốc vào Mỹ trong tháng 5 giảm xuống mức thấp nhất trong 22 năm, phản ánh tác động của cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới...

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Trong suốt nhiều năm, Trung Quốc là nước xuất khẩu nhiều hàng may mặc sang Mỹ nhất, nhưng tỷ trọng của Trung Quốc trên thị trường hàng dệt may Mỹ gần đây đã giảm xuống trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington căng thẳng. Hồi tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế quan 145% lên hàng hóa Trung Quốc, khiến nhiều nhà bán lẻ Mỹ tìm nguồn hàng từ các quốc gia khác như Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ… để thay thế hàng Trung Quốc.

“Sự sụt giảm mạnh mẽ trong nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc trong tháng 5/2025 là hoàn toàn tự nhiên”, giáo sư Sheng Lu thuộc Đại học Delaware nhận định.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC), Mỹ nhập khẩu 556 triệu USD hàng may mặc từ Trung Quốc trong tháng 5, giảm từ mức 796 triệu USD của tháng 4, đánh dấu tháng giảm thứ tư liên tiếp. Đây cũng là mức nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ từ Trung Quốc trong 1 tháng thấp nhất kể từ tháng 5/2003.

Đầu năm nay, lường trước việc ông Trump áp thuế quan, các nhà bán lẻ Mỹ đã đẩy mạnh việc tích trữ hàng hóa. Bởi vậy, trong tháng 1, nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc đạt 1,69 tỷ USD, tăng 15% so với mức 1,47 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận hòa hoãn trong cuộc chiến thương mại song phương, phần lớn các công ty thời trang hàng đầu của Mỹ vẫn có kế hoạch cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nếu không phải là rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc - ông Lu nói.

Xu hướng này cũng được thể hiện rõ trong nhu cầu khảo sát nhà máy của các nhà bán lẻ Mỹ. Công ty kiểm toán QIMA cho biết dữ liệu của công ty này, dựa trên hàng nghìn cuộc khảo sát nhà máy và kiểm toán trên toàn cầu, cho thấy hoạt động lấy nguồn hàng từ Trung Quốc của các công ty bán lẻ Mỹ đã giảm gần 1/4 trong quý 2 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, và từ khu vực Đông Nam Á tăng 29%.

Dữ liệu của USITC cũng cho thấy Mexico là một quốc gia hưởng lợi từ việc Mỹ giảm nhập khẩu hàng may mặc từ Trung Quốc. Trong tháng 5, Mỹ nhập 259 triệu USD hàng may mặc từ Mexico, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của QIMA nói rằng xu hướng dịch chuyển khỏi Trung Quốc không phải là mới và tỷ trọng của Đông Nam Á trong nguồn nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ đã tăng đều đặn từ năm 2023.

“Dù chính sách thuế quan của Mỹ đã có một số thay đổi lớn trong quý 2 năm nay, hoạt động mua hàng của các thương hiệu và nhà bán lẻ Mỹ vẫn duy trì theo những xu hướng dài hạn đã được thiết lập từ trước đợt leo thang căng thẳng trong năm nay”, báo cáo của QIMA viết. Theo báo cáo, những tháng sắp tới có thể là một cuộc thử thách mới đối với chuỗi cung ứng của Mỹ vì việc tạm hoãn thuế quan đối ứng với các đối tác chưa đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ hết hạn, đúng vào thời điểm bắt đầu chuẩn bị hàng hóa cho mùa mua sắm cuối năm.

Nguồn: USITC/Reuters. Đơn vị: tỷ USD.
Nguồn: USITC/Reuters. Đơn vị: tỷ USD.

Sau khi ông Trump gửi thư áp thuế quan lên 14 nước vào hôm thứ Hai tuần này, tổ chức nghiên cứu Yale Budget Lab ước tính rằng thuế quan bình quân của Mỹ đã tăng lên mức 17,6%, từ mức 15,8% trước đó và là mức cao nhất trong 9 thập kỷ.

Chính quyền ông Trump đang coi thuế quan là một nguồn thu ngân sách quan trọng. Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Scott Bessent nói thu thuế quan năm nay đã đạt khoảng 100 tỷ USD và đến cuối năm có thể đạt 300 tỷ USD. Trong những năm gần đây, thu thuế quan hàng năm của Mỹ dạt khoảng 80 tỷ USD.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con