Tiêu dùng ôtô: Trong thảm, ngoài nản

Đức Thọ
Chia sẻ

Từ tăng lệ phí trước bạ đến kế hoạch thu thêm loạt phí mới, người tiêu dùng ôtô đang rơi vào trạng thái trong thì thảm, ngoài thì nản

Người đang có xe thì muốn thoát ra, người đang cần xe thì phải từ bỏ nhu cầu - Ảnh minh họa: Việt Tuấn.
Người đang có xe thì muốn thoát ra, người đang cần xe thì phải từ bỏ nhu cầu - Ảnh minh họa: Việt Tuấn.
Từ việc tăng mạnh lệ phí trước bạ đến kế hoạch thu thêm loạt phí mới, người tiêu dùng ôtô, nhất là tại Hà Nội và Tp.HCM, đang rơi vào trạng thái tâm lý trong thì thảm, ngoài thì nản.

“Tưởng mình oách, hóa ra giờ còn thảm hơn anh em. Không biết tới đây đối xử với vợ hai thế nào nữa!”. “Vợ hai” là cách gọi của anh bạn người viết với chiếc Kia Sportage được anh rước về nhà hồi trước Tết.

7 giờ sáng, anh gọi đi uống cà phê cho bằng được. Lý do là để anh trút gánh nặng tâm lý phí ôtô được xem là sắp áp dụng. Anh hiện đang công tác tại một liên doanh điện tử lớn tại Việt Nam.

Để tậu được chiếc xe, anh đã hao tổn công sức chạy vạy tiền, đôn đáo lo thủ tục cốt sao đăng ký xe xong trước ngày 1/1 năm nay. “Chạy” thành công, anh coi như đã tiết kiệm được cả trăm triệu tiền lệ phí trước bạ (tăng 8%) và phí đăng ký biển số (tăng 18 triệu đồng).

“Thế mà bây giờ mình lại phải đau đầu vì chẳng biết xử lý thế nào. Giữ xe lại thì tới đây có thể mất mấy chục triệu mỗi năm, bán đi thì lúc này khó quá, ai cũng sợ phí tăng nên không mua. Giá như chẳng kịp chạy lệ phí trước bạ”, anh bạn than vãn.

Trong hàng nghìn thư phản hồi gửi về VnEconomy sau loạt bài viết xung quanh kế hoạch thu các loại phí mới, người viết đếm sơ sơ cũng có đến trăm người than vãn về chuyện có nên bán chiếc xe đang sử dụng không. Lý do giống nhau, là sẽ không thể gánh nổi những mức phí bị coi là quá cao với thu nhập.

“Tôi đang có một chiếc xe rẻ tiền để chạy. Nay phí cao tôi muốn bán, nhưng sẽ bán cho ai, vì đối tượng như mình ai cũng “chùn” không dám mơ nữa. Bây giờ để lại cũng chết, vì vẫn phải đóng phí (dù đắp chiếu) mà bán thì chắc là khó hoặc mất tiền”, độc giả tên Thanh Lê giãi bày.

Tâm sự trên cũng gợi đến tình cảnh của những người chưa có và đang có nhu cầu sử dụng ôtô.

Độc giả Duy Tân ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) phân tích: chỉ cần tính các loại thuế và phí đã nộp xong khi xe gắn biển số, số tiền mỗi người phải chi để được sở hữu, sử dụng xe đã cao gấp 2,5 lần ở Mỹ. Làm việc chăm chỉ, chịu khó tằn tiện bao nhiêu năm để tích cóp được số tiền mua chiếc xe đã quá vất vả, gian nan, nay mỗi năm lại mất ít nhất 20 triệu đồng nữa cho phí hạn chế, chưa kể giá xăng dầu tăng mạnh mà trong đó đồng nghĩa phí xăng dầu cũng đuổi theo, kỳ thực là giấc mơ ôtô đang trở nên quá xa vời.

Lại có nhiều độc giả cho rằng, cái sự nản của họ là không thể tránh khỏi. Anh Tùng Nguyễn ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) nêu thực trạng: bây giờ Nhà nước muốn thu phí cao để hạn chế dùng xe cá nhân, buộc người dân dùng phương tiện công cộng. Một đô thị hiện đại phải như vậy, song không phải ngay bây giờ. Hiện tại phương tiện công cộng mới chỉ có xe bus, mà chỉ đối tượng sinh viên, công nhân sử dụng đã quá tải thì những cán bộ, công chức đi bằng phương tiện gì? Xe mà bỏ chuyến (chuyện thường ngày ở huyện) là chậm giờ dăm mười phút, xe tắc đường càng không tính nổi. Những thiệt hại do nó gây ra cũng không thể đong đếm.

“Thế thì, người dân buộc phải chuyển sang dùng xe máy. Nhưng xe máy cũng bị thu phí, thậm chí Chính phủ còn có kế hoạch cấm hẳn xe máy tại Hà Nội và Tp.HCM. Với tốc độ đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống xe công cộng, tàu điện… như hiện nay, biết bao giờ mới đáp ứng được nhu cầu của dân. Nản thật là nản”, anh Nguyễn bày tỏ.

Ngay sau khi tăng lệ phí trước bạ, lượng khách mua ôtô tại Hà Nội và Tp.HCM đã giảm đi trông thấy, bằng chứng là sản lượng của hàng loạt hãng xe tụt dốc mạnh so với cuối năm ngoái. Nay, từ khi có kế hoạch thu thêm ba loại phí, tình cảnh càng trở nên bi đát hơn. Nhiều hãng xe cho biết, dù đã cắt giảm sản lượng từ cuối năm ngoái song hiện xe tồn kho vẫn đang tăng nhanh. Thậm chí, một liên doanh lớn đã phải cho toàn bộ công nhân nghỉ làm hai tuần. Lý do không gì khác là người dân không dám mua xe nữa.

“Thu phí như thế, trong khi xe công lại không bị thu, mục tiêu hạn chế xe cá nhân đương nhiên đạt được. Nhưng đổi lại, chính sách lại không nhận được sự đồng thuận của đa số nhân dân”, độc giả có email hoanglanphuong1279@rocketmail... phân tích.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con