TikTok Music: “Kẻ thách đấu” mới của Spotify
ByteDance mới đây đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “TikTok Music”, sẵn sàng một cuộc “đối đầu” với Spotify…
TikTok đang làm việc không mệt mỏi để biến tất cả các ứng dụng được nhiều người yêu thích trở nên lỗi thời. Thực tế này đã và đang diễn ra với Facebook và Instagram. Và mục tiêu tiếp theo của nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội đình đám của Trung Quốc nhắm đến chính là Spotify.
Mặc dù Spotify từ lâu đã có chỗ đứng trên thị trường phát trực tuyến và thậm chí ra mắt trước các đối thủ cạnh tranh như YouTube Music và Apple Music. Nhưng giờ đây, ứng dụng này đang có một thách thức mới phải đối mặt, đặc biệt hơn, “kẻ thách đấu” của họ vốn đã nắm vững những gì người dùng thích nghe.
Cụ thể, ứng dụng video ngắn TikTok đã có những bước tiến vững chắc trong việc phát trực tuyến âm nhạc. Trên cơ sở đó, ByteDance, công ty mẹ của TikTok đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ phát nhạc trực tuyến "TikTok Music" lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) vào tháng 5, theo báo cáo mới đây của Business Insider.
TikTok Music cũng được coi là một dịch vụ tiềm năng, cho phép mọi người mua, phát, chia sẻ và tải nhạc xuống. Đồng thời, người dùng còn có thể tạo, chia sẻ và đề xuất danh sách phát nhạc. Theo các nhà quan sát, các tính năng này có vẻ rất giống với các tính năng được yêu thích trên Spotify. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ người dùng có thể nhận xét về các bản nhạc mà họ thưởng thức, đồng thời, họ cũng có thể là người phát trực tiếp âm thanh và video.
Song, Spotify sẽ là một ứng dụng khó đánh bại, ngay cả với một người khổng lồ như TikTok. Theo báo Bloomberg, trong khi các ứng dụng và nền tảng khác đang bị chững lại, Spotify vẫn duy trì được mức tăng trưởng quảng cáo âm nhạc và podcast khá vững vàng.
Các công ty như Snap Inc.’ Roku Inc. và Meta Platforms Inc. (sở hữu Facebook và Instagram) đều đã trải qua thời kỳ doanh thu quảng cáo đi xuống, nhưng Spotify thì khác. Ứng dụng này được cho là sở hữu một kế hoạch kinh doanh thông minh và cung cấp chính xác cho người dùng những gì họ muốn.
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa rõ khi nào TikTok Music sẽ thực sự ra mắt và liệu dịch vụ này có nhận được đồng ý hay không. Việc nộp đơn đăng ký bằng sáng chế không đồng nghĩa với việc với việc TikTok có thể triển khai nền tảng này. Song, cuộc so tài giữa Spotify và TikTok sẽ rất thú vị và đáng để theo dõi.
Ra đời năm 2008 tại Thụy Điển, đến nay, Spotify là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới với hơn 299 triệu người đăng ký trên 92 quốc gia.
Đối thủ của họ, TikTok, là một ứng dụng tạo video ngắn rất được yêu thích tại Trung Quốc thuộc công ty ByteDance. Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, ứng dụng này đã có sự tăng trưởng bùng nổ, đạt doanh thu gần 4 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ kiếm được 12 tỷ USD vào năm 2022.