Tỷ lệ huỷ chuyến của toàn ngành hàng không nội địa đã giảm trong 7 tháng

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Thị trường vận tải hành khách hàng không Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2023 ghi nhận sự hồi phục đáng kể so với năm ngoái...

Các hãng hàng không sẵn sàng phục vụ hành khách tốt nhất dịp nghỉ lễ sắp tới.
Các hãng hàng không sẵn sàng phục vụ hành khách tốt nhất dịp nghỉ lễ sắp tới.

Số liệu do Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố cho thấy tỷ lệ bay đúng giờ trung bình toàn ngành trong giai đoạn này sụt giảm nhẹ 2 điểm so với cùng kỳ năm trước, đạt 85,4%, tương ứng toàn ngành hàng không khai thác 148.275 chuyến bay đúng giờ trong tổng số 173.579 chuyến bay.

THỨ HẠNG CÁC HÃNG BAY ĐÚNG GIỜ

Cụ thể, tỷ lệ đúng giờ trung bình của Bamboo Airways dẫn đầu, đạt tỷ lệ 92,7% trong 7 tháng đầu năm 2023. Dù đối mặt nhiều khó khăn nhưng trong 7 tháng đầu năm 2023, hãng hàng không Bamboo Airways vẫn tích cực duy trì khai thác các chuyến bay đúng giờ với tỷ lệ cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam. Hiện hãng đang nỗ lực tái cấu trúc mạnh mẽ và quyết liệt để vượt qua những khó khăn và biến động thượng tầng.

Tiếp đó, VASCO và Vietravel Airlines đạt tỷ lệ đúng giờ lần lượt là 90% và 86,9%. Vietnam Airlines và Pacific Airlines lần lượt ghi nhận tỷ lệ bay đúng giờ đạt 86,2% và 84,5%. Đứng cuối bảng, Vietjet Air là hãng có tỷ lệ bay đúng giờ thấp nhất, đạt 81,7%.

Như vậy, Pacific Airlines và Vietjet Air có tỷ lệ bay đúng giờ thấp hơn bình quân chung toàn ngành (85,4%).

Tỷ lệ bay đúng giờ 7 tháng đầu năm 2023 tổng hợp từ báo cáo của các Cảng vụ Hàng không (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)
Tỷ lệ bay đúng giờ 7 tháng đầu năm 2023 tổng hợp từ báo cáo của các Cảng vụ Hàng không (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

Cũng theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ huỷ chuyến của toàn ngành hàng không nội địa trong 7 tháng đầu năm 2023 đã giảm 0,2 điểm so với năm trước, với 0,3% chuyến bay bị hủy.

Trong đó, VASCO và Vietnam Airlines là hãng có tỷ lệ huỷ chuyến cao nhất, tương đương với 0,6% và 0,4%. Vietjet Air và Vietravel Airlines cùng ghi nhận có 0,3% số chuyến bay bị hủy trong 7 tháng đầu năm, tương đương với mức trung bình của toàn ngành.

Tỷ lệ hủy chuyến tính trong 7 tháng năm 2023.
Tỷ lệ hủy chuyến tính trong 7 tháng năm 2023.

Còn lại hai hãng hàng không là: Bamboo Airways và Pacific Airlines ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất toàn ngành, với tỷ lệ 0,2%.

TẬN DỤNG LỰC HỒI PHỤC MẠNH MẼ, HÀNG KHÔNG TẬP TRUNG TĂNG TẢI QUỐC TẾ

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hành khách hàng không Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2023 ghi nhận sự hồi phục đáng kể so với năm ngoái, với tổng thị trường tăng khả quan 41,8%.

Bước sang tháng 8, ngành hàng không Việt Nam tiếp tục tăng cường các chuyến bay và lên kế hoạch phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khách kéo dài 4 ngày sắp tới.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết đã có công văn chỉ đạo các hãng hàng không báo cáo kế hoạch tăng chuyến bay dịp Quốc khánh 2/9.

 

Số lượng hành khách do các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển tăng 20,1%. Trong đó, lượng khách quốc tế do các hãng nội địa vận chuyển tăng vọt tới 424,2%, trong khi lượng hành khách nội địa giảm nhẹ 4,4% so với năm 2022.

Tuy nhiên, cập nhật tới ngày 13/8, thông tin các hãng báo cáo cho thấy lượng khách đặt vé máy bay dịp lễ tới chưa nhiều.

Dù vậy, để sẵn sàng phục vụ hành khách tốt nhất dịp nghỉ lễ sắp tới, các hãng bay vẫn xây dựng phương án khai thác, sẵn sàng tăng chuyến để đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách.

Theo đó, Bamboo Airways xây dựng phương án cung ứng gần 170.000 chỗ trên các đường bay nội địa và khu vực trong giai đoạn từ 31/8 - 5/9. Trong đó, với các tuyến bay trục và du lịch, hãng dự kiến tăng thêm 12 - 15% số ghế cung ứng so với thường lệ.

Còn Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) dự kiến cung ứng gần 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa trong giai đoạn này, tăng 15% so với thường lệ và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Tại thị trường nội địa, nhu cầu đi lại phần lớn vẫn tập trung trên các đường bay du lịch giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc..., hãng hàng không quốc gia liên tục cập nhật nhu cầu thị trường, linh hoạt điều chỉnh các chuyến bay nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại giai đoạn Quốc khánh 2/9.

Bên cạnh đó, với xu hướng lựa chọn các điểm đến nước ngoài trong các dịp nghỉ lễ của người dân tăng nhanh sau dịch, Vietnam Airlines Group sẽ mở bán hơn 155.000 chỗ trên các đường bay quốc tế, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Vietjet cũng tăng tải nội địa, song phần lớn vẫn tập trung bay quốc tế. 

Trong một diễn biến khác, mới đây, Chính phủ Việt Nam thông qua chính sách visa mới, cho phép cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nới thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày bắt đầu từ 15/8. Đồng thời, du khách một số quốc gia được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày.

Với chính sách mới này, du khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn và còn có thể kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng các hoạt động du lịch, trải nghiệm và chi tiêu. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo thêm cú hích cho ngành du lịch, hàng không Việt Nam phát triển trong nửa cuối năm nay, nhất là khi tỷ lệ chở khách quốc tế vẫn chiếm phần lớn, đạt doanh thu cao mang lại lợi nhuận cho các hãng bay nội địa trong 7 tháng đầu năm.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con