Ùn ứ ngày đầu thu phí không dừng ETC tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Anh Tú
Chia sẻ

Hệ thống thu phí không dừng ETC trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một trong những tuyến có lưu lượng xe "khủng", chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe, ùn ứ trước trạm thu phí vẫn tiếp diễn...

Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ngày 26/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp cùng Công ty cổ phần Tasco tổ chức lễ khai trương dịch vụ thu phí không dừng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sớm hơn so với yêu cầu của Chính phủ 5 ngày.

Ghi nhận tình hình lưu thông các phương tiện trong ngày đầu thu phí không dừng, nhiều xe chưa dán thẻ đi vào các làn ETC của tuyến cao tốc cũng như nhiều phương tiện dù dán thẻ nhưng không đủ tiền trong tài khoản dẫn đến tình trạng ùn ứ, kẹt xe hàng dài. Do đó, lực lượng cảnh sát giao thông phải chặn xe ở lối vào Mai Chí Thọ, cầu Quận 9, hạn chế lượng xe đổ về cao tốc.

Nhiều phương tiện nối đuôi nhau trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Nhiều phương tiện nối đuôi nhau trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hệ thống ETC cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô lắp đặt 25 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Long Phước, Quốc lộ 51, Dầu Giây, sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển.

Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có đặc thù là lượng phương tiện lưu thông lớn vào tất cả các khung giờ, vì thế công tác thi công các hạng mục, kiểm thử hệ thống thu phí ETC gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn phải tập trung thi công, lắp đặt vào ban đêm và rạng sáng để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

Số làn thu phí ETC tại các trạm thu phí.
Số làn thu phí ETC tại các trạm thu phí.

Do đó, việc đưa vào khai thác đồng bộ 25 làn thu phí tự động không dừng sẽ giúp các chủ phương tiện giảm thời gian, chi phí khi lưu thông trên tuyến,

Theo đó, thời gian mỗi xe qua trạm được rút ngắn từ 36-72 giây với hình thức thu phí một dừng trước đây, xuống còn 6-12 giây sau khi áp dụng thu phí không dừng ETC, nhờ đó, tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần.

 

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với tổng chiều dài 55km. Tuyến cao tốc này có lưu lượng giao thông rất cao, trung bình khoảng 50.000 lượt xe/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế và được ghi nhận là tuyến cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.

Cùng với đó, trong thời gian chưa thực hiện đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc lên 8 – 10 làn xe, việc đưa hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng sẽ giúp giải tỏa tình trạng quá tải, phương tiện gia tăng đột biến, ùn ứ vào các giờ cao điểm và các dịp lễ tết.

Hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí 319, bao gồm 3 làn vào và 3 làn ra, do Công ty Công ty cổ phần CP Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư, cũng đã kết nối liên thông với các trạm thu phí của VEC trên tuyến.

Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam xây dựng quy trình vận hành, ứng phó sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt tại các trạm thu phí.

Đồng thời phối hợp cơ quan, ban, ngành triển khai dán thẻ thu phí không dừng rộng rãi, nâng cao tỷ lệ xe dán thẻ thu phí không dừng.

Từ ngày 1/8 tới đây, để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí, thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác.

Số tiền tối thiểu trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện phải đủ để thực hiện 1 giao dịch, tương ứng với số tiền thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông.

Số tiền tối thiểu cần nạp vào tài khoản thu phí khi lưu thông trên tuyến.
Số tiền tối thiểu cần nạp vào tài khoản thu phí khi lưu thông trên tuyến.
 

Liên quan đến tiến độ triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng ETC trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, đại diện VEC cho biết, tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình đã hoàn thành lắp đặt ETC vào ngày 20/7 vừa qua. Còn lại hai tuyến Nội Bài-Lào Cai và tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 29/7 và chính thức đưa vào khai thác từ 0 giờ ngày 1/8.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con