VDSC: Tiền đồng chỉ mất giá 2,0 - 2,5% trong cả năm 2022

Vũ Phong
Chia sẻ

Mặc dù trong ngắn hạn tỷ giá USD/VND đang chịu sức ép tăng khá lớn, tuy nhiên VDSC dự báo áp lực này sẽ dần hạ nhiệt vào cuối năm 2022...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong tháng 6/2022, VND tiếp tục mất giá thêm 0,4% so với đồng USD sau khi đã mất giá khoảng 1,0% trong tháng 5. Lũy kế từ đầu năm đến nay, tiền đồng đã mất giá khoảng 2,0%. Tuy nhiên, VND vẫn là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 

Nhằm kìm hãm sự mất giá của tiền đồng, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra khoảng 12-13 tỷ USD từ đầu năm đến nay, tương đương hơn 11% mức dự trữ ngoại hối đỉnh điểm vào cuối tháng 1. Đồng thời, trong tháng 6, Ngân hàng Nhà nước đã khởi động lại kênh hút tiền thông qua nghiệp vụ bán tín phiếu. 

Từ ngày 21/6 đến 1/7, tổng lượng tiền Ngân hàng Nhà nước hút ròng qua kênh tín phiếu đạt 107,6 nghìn tỷ đồng. Lãi suất phiên đấu thầu gần nhất đối với kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày lần lượt là 0,65% và 0,9%, thấp hơn đáng kể so với lãi suất kỳ hạn tương ứng trên thị trường liên ngân hàng. 

Mặc dù liên tục hút ròng VND qua kênh bán ngoại tệ và thị trường mở, chênh lệch dương giữa lãi suất USD và VND trên thị trường liên ngân hàng vẫn tiếp tục gia tăng, cho thấy nhu cầu nắm giữ đồng USD trong hệ thống vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

VDSC: Tiền đồng chỉ mất giá 2,0 - 2,5% trong cả năm 2022 - Ảnh 1

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong ngắn hạn, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục sử dụng hai công cụ là dự trữ ngoại hối và hút tiền trên thị trường mở để tác động lên thanh khoản tiền đồng trong hệ thống, từ đó kiềm chế áp lực lên tỷ giá. 

Ngoài ra, khi nhìn về nửa cuối năm, VDSV cho rằng biến động tỷ giá USD/VND sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của hai rủi ro mang tính đối trọng.

Thứ nhất, lạm phát toàn cầu tiếp tục duy trì ở mức cao vượt kỳ vọng.

Thứ hai, rủi ro suy thoái của nền kinh tế Mỹ và thế giới. 

Nếu kịch bản nghiêng về hướng suy thoái, áp lực tỷ giá có thể hạ nhiệt và ngược lại. Nếu cả hai điều này xảy ra, VDSC đánh giá áp lực mất giá với tiền đồng cũng sẽ hạ nhiệt với kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới không thể tăng mạnh lãi suất khi nền kinh tế rơi vào suy thoái. 

Do đó, VDSC bảo lưu quan điểm tiền đồng chỉ mất giá 2,0-2,5% trong cả năm 2022. Trong ngắn hạn, tỷ giá vẫn gặp nhiều áp lực khi chênh lệch lãi suất USD-VND vẫn khá cao, đồng thời các cân đối vĩ mô như cán cân thương mại, dòng vốn đầu tư nước ngoài không thực sự hỗ trợ, điều này có thể khiến tỷ giá tăng mạnh hơn mức kỳ vọng vào thời điểm cuối năm mà chúng tôi đưa ra.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang gánh vác việc duy trì lãi suất thấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi trong giai đoạn hậu Covid-19. Với áp lực lạm phát và tỷ giá như hiện nay, VDSC cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ cần thời gian quan sát thêm trước khi có quyết định nâng lãi suất điều hành. 

“Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi kỳ vọng việc nâng lãi suất điều hành có thể được thực hiện vào đầu năm 2023 với mức tăng 50 điểm cơ bản. Ở kịch bản thận trọng hơn, chúng tôi cho rằng việc điều chỉnh lãi suất điều hành có thể đến sớm hơn (quý 4/2022), nếu giá dầu tăng mạnh lên mức trên 130 USD/thùng và duy trì đủ lâu ở vùng này khiến lạm phát tăng nhanh hơn dự báo”, nhóm nghiên cứu tại VDSC nêu quan điểm.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con