Việt Nam nhập khẩu 3,7 tỷ USD sắt thép trong 4 tháng đầu năm 2021

Mạnh Đức
Chia sẻ

Trong 4 tháng đầu năm 2021, lượng nhập khẩu sắt thép đạt 5,07 triệu tấn, tăng 14% với giá trị 3,7 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ 2020…

Nhập khẩu sắt thép 4 tháng đầu năm 2021 tăng cả sản lượng và giá trị
Nhập khẩu sắt thép 4 tháng đầu năm 2021 tăng cả sản lượng và giá trị

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2021, sản lượng nhập khẩu sắt thép các loại đạt 1,4 triệu tấn, giảm 2% và giá trị nhập khẩu tăng nhẹ 0,4%, đạt 1,08 tỷ USD so với tháng 3.

Trước đó, trong quý 1/2021, lượng sắt thép các loại nhập khẩu đạt hơn 3,67 triệu tấn, trị giá hơn 2,64 tỷ USD, tăng 11% về lượng và tăng 31,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2021, lượng nhập khẩu sắt thép ước đạt 5,07 triệu tấn, tăng 14% với giá trị 3,7 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ 2020.

Trung Quốc vẫn là thị trường cung cấp sắt thép lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2021 với hơn 1,88 triệu tấn, trị giá hơn 1,27 tỷ USD, tăng lần lượt gấp đôi về lượng và tăng 2,2 lần trị giá so với cùng kỳ năm trước. Thị trường này chiếm 51,2% trong tổng lượng và chiếm 48,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu sắt thép của cả nước. Tiếp theo là thị trường Nhật Bản với hơn 508 nghìn tấn, trị giá hơn 369 triệu USD; thị trường Hàn Quốc với hơn 398 nghìn tấn, trị giá hơn 359 triệu USD;…

Trong khi nhập khẩu sắt thép đều tăng mạnh thì giá thép trong nước vẫn tăng cao. Theo Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, giá thép tháng 4 đã tăng khoảng 30-40% so với quý cuối năm 2020.

Theo dự báo của Hiệp hội Thép Việt Nam, tình trạng leo thang của giá thép được dự báo tiếp diễn đến hết quý 3/2021. Nguyên nhân là giá phôi thép đầu tháng 4/2021 ở mức 633 USD/tấn, tăng khoảng 30 USD/tấn so với mức giá phôi thép thời điểm đầu tháng 3/2021 và tăng khoảng hơn 200 USD/tấn so với cùng thời điểm năm 2020.

Giá thép cuộn cán nóng đầu tháng 4/2021 ở mức 795 USD/tấn, tăng mạnh khoảng 85 USD/tấn so với mức giá giao dịch đầu tháng 3/2021 và đã qua mức chào giá 700 USD/tấn vào đầu tháng 12/2020. Nhìn chung, thị trường thép cuộn cán nóng thế giới biến động mạnh khiến cho thị trường cuộn cán nóng trong nước khó khăn do các doanh nghiệp sản xuất thép dẹt như tôn mạ, ống thép... sử dụng cuộn cán nóng làm nguyên liệu sản xuất.

Một nguyên nhân khác cũng khiến giá thép tăng cao là do căng thẳng giữa Australia và Trung Quốc làm giới hạn lượng nguyên liệu thô từ Australia xuất sang Trung Quốc, quốc gia cung cấp sản lượng thép lớn nhất toàn cầu. Hơn nữa, chính Trung Quốc cũng đang cắt giảm lượng lớn sản lượng thép nhằm bảo vệ môi trường. Sản lượng thép này bao gồm cả thép thành phẩm lẫn phôi thép, thép cán nóng.

Ngoài nguyên nhân giá các loại nguyên vật liệu sản xuất thép tăng cao trên thị trường thế giới, thì dịch bệnh cộng với chi phí vận chuyển tăng cao cũng khiến giá thép tăng mạnh.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con