Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực
Sự xuất hiện của VinFast VF 3 không chỉ “khuấy động” phân khúc xe điện mini tại Việt Nam mà còn khiến giấc mơ ô tô của người dân trở nên gần hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, VF 3 và các mẫu xe tương tự có thể là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.
VinFast vừa chính thức nhận đặt cọc cho “tân binh” của mình tại Việt Nam, đó là mẫu VF 3 thuộc phân khúc xe điện mini. Cụ thể, trong 3 ngày từ 13-15/5/2024, khách hàng sẽ được hưởng mức giá bán ưu đãi, chỉ từ 235 triệu đồng (bản thuê pin) và 315 triệu đồng (bản kèm pin). Với mức cọc 15 triệu đồng (không hoàn/hủy), khách hàng còn được miễn phí tùy chọn màu sắc ngoại thất nâng cao, bên cạnh các màu cơ bản như: Xanh, Trắng, Đỏ và Xám.
Kể từ ngày 16/5, giá bán lẻ VinFast VF 3 lần lượt là 240 triệu đồng (bản thuê pin) và 322 triệu đồng (bản kèm pin). Khách hàng có nhu cầu lựa chọn màu sắc ngoại thất nâng cao như Vàng nóc trắng, Xanh lá, Hồng tím, Xanh dương nhạt nóc trắng và Hồng phấn nóc trắng sẽ phải trả thêm từ 8 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng cũng có quyền tùy biến màu sắc hoàn toàn theo sở thích cá nhân với chi phí 15 triệu đồng.
Như vậy, tương tự các mẫu xe đã chào bán trước đó như VF e34, VF 8, VF 9, VF 6 và VF 7, người tiêu dùng Việt Nam luôn được ưu tiên là những khách hàng đầu tiên sở hữu xe mang thương hiệu VinFast. Theo kế hoạch, lô VF 3 đầu tiên xuất xưởng sẽ được bàn giao tới khách hàng trong tháng 7 hoặc tháng 8/2024.
Ngày 14/5, VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm VF 3 dành cho giới truyền thông và khách hàng thân thiết tại nhà máy VinFast Hải Phòng. Hiện tại, đây mới chỉ là bản VF 3 “tiền sản xuất”, chưa được trang bị đầy đủ “option” như bản thương mại nhưng đã có thể di chuyển trong khuôn viên nhà máy.
Về ngoại thất, VF 3 bản “tiền sản xuất” không có nhiều khác biệt so với bản concept từng xuất hiện tại các sự kiện trước đó. Cản trước nổi bật với logo hình chữ V với “đôi cánh” là hai thanh nẹp mạ crôm quen thuộc của các dòng ô tô điện VinFast.
Điểm nhấn lớn nhất là mặc dù thuộc phân khúc xe mini nhưng VF 3 lại được trang bị bộ lốp lên tới 16 inch, lớn hơn cả lốp của các mẫu xe hạng A trên thị trường hiện nay như KIA Morning, Hyundai Grand i10 (chỉ sở hữu bộ lốp 14 hoặc 15 inch). Chính điều này giúp khoảng sáng gầm của VF 3 lên tới 191 mm, tương đương một số mẫu Crossover/SUV hạng C. Điều này giúp người lái có tầm quan sát phía trước tốt hơn và có thể dễ dàng di chuyển trên nhiều loại địa hình hơn so với các mẫu xe gầm thấp.
Ngược lại, khi mới chỉ xem thông số kỹ thuật, nhiều người từng e ngại việc gia tăng khoảng sáng gầm xe có thể khiến không gian bên trong xe trở nên chật chội hơn. Tuy nhiên, thiết kế hình hộp đặc trưng của dòng xe điện mini hoặc một số mẫu “kei car” của các thương hiệu Nhật Bản, kết hợp với kích thước tổng thể khá lớn (3.190 x 1.679 x 1.622 mm) đã giúp khắc phục được nhược điểm này.
Mục sở thị VF 3 tại nhà máy VinFast Hải Phòng, phóng viên Autonews nhận thấy không gian nội thất rộng rãi hơn so với những hình ảnh được công bố trước đó. Cụ thể, tại hàng ghế thứ nhất, dù chưa đẩy hết ghế về đằng sau, người dùng vẫn có thể duỗi thẳng chân và đầu gối không chạm vào táp lô. Khoảng cách giữa hai người bên ghế lái và ghế phụ khá gần nhưng không gây ảnh hưởng đến nhau.
VF 3 chỉ được thiết kế 2 cửa, do đó, để ngồi vào hàng ghế thứ hai, người dùng buộc phải gập ghế phụ và kéo trượt về phía trước. Khoảng trống tạo ra vừa đủ để người trưởng thành (đeo balo trên lưng) vào bên trong. Nhờ thiết kế hình hộp nên khoảng cách giữa đỉnh đầu (người cao 170 cm) và trần xe vẫn lên tới hơn 20 cm và đủ rộng rãi cho 2 người lớn tại hàng ghế thứ hai.
Điểm nhấn nội thất của VinFast VF 3 là màn hình giải trí cảm ứng kích thước lên tới 10 inch, tích hợp các thông số vận hành và đa ứng dụng. Đây là một lợi thế khá lớn so với nhiều mẫu xe điện mini trên thị trường thế giới hiện nay (tập trung tại thị trường Trung Quốc). Vô lăng nhỏ gọn dạng D-cut (phẳng đáy) giúp dễ kiểm soát hơn so với vô lăng dạng tròn truyền thống. Hệ thống điều hòa dạng chỉnh cơ, với thiết kế cửa gió cỡ lớn giúp làm mát nhanh chóng trong khoang cabin.
Do được tối ưu nội thất cho người ngồi nên cốp sau của VF 3 khá “khiêm tốn”. Khi dựng hàng ghế thứ hai, chiều rộng cốp sau chỉ khoảng 15 cm, thích hợp để một vài vật dụng nhỏ như ô, túi vải, hộp nhỏ. Khi có nhu cầu chuyên chở nhiều hàng hóa, đồ đạc hơn, người dùng có thể gập hoàn toàn hàng ghế thứ hai, giúp mở rộng không gian chứa đồ lên 285 lít, đủ để xếp 2 vali lớn.
Về vận hành, nhờ sở hữu động cơ điện công suất 32 kW và mô men xoắn cực đại lên tới 110 Nm. Qua trải nghiệm thực tế tại khuôn viên nhà máy, VF 3 có thể dễ dàng đạt tốc độ 60 km/h chỉ sau khoảng 6 giây. Với người dùng có nhu cầu di chuyển trong đô thị, đây là con số ở mức chấp nhận được. Điểm đặc biệt với các mẫu xe điện của VinFast nói chung là khi tăng tốc hoặc nhả chân ga đột ngột, xe chuyển trạng thái rất nhẹ nhàng, không bị giật cục như một số mẫu xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.
Chia sẻ tại sự kiện ngày 14/5, một số khách hàng của VinFast cho rằng với mức giá rẻ hơn các mẫu xe hạng A trên thị trường, đặc biệt là chính sách trả góp lên tới 80% giá trị xe, VF 3 đang khiến giấc mơ ô tô của nhiều hộ gia đình trở thành hiện thực. Chỉ cần trả trước gần 50 triệu đồng và mỗi tháng trả góp khoảng 3 triệu đồng là đủ để sở hữu VF 3. Điều này đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm trước đó của mọi người về một chiếc ô tô khi phải tích cóp nhiều năm để sở hữu xe, hoặc nếu mua trả góp thì phải chứng minh thu nhập ổn định tối thiểu khoảng 15 triệu đồng/tháng.
Thị trường xe điện tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu phát triển với đóng góp tích cực từ VinFast. Khách hàng mua xe chủ yếu là những người yêu công nghệ và có điều kiện kinh tế khá giả. Nếu so sánh với các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu, Việt Nam còn thiếu các cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho các nhà sản xuất ô tô điện và người tiêu dùng. Do vậy, sự xuất hiện của các mẫu xe điện mini như VF 3 đang góp phần giúp đẩy nhanh tiến trình điện khí hóa tại Việt Nam, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra.