Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc đang tăng

Diệp Vũ
Chia sẻ

Thời gian qua, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

Một tín hiệu tích cực là trong 4 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu gạo 
bình quân đạt 456,19 USD/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2013.<br>
Một tín hiệu tích cực là trong 4 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu gạo bình quân đạt 456,19 USD/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2013.<br>
Trung Quốc chiếm 41,75% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay, tiếp tục giữ vị trí là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, trong tháng 5, xuất khẩu gạo cả nước đạt 591.000 tấn, trị giá 259 triệu USD.

Trong 5 tháng đầu năm, khối lượng xuất khẩu gạo đạt 2,65 triệu tấn, trị giá 1,19 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm giảm 10,2% về khối lượng và 7,3% về giá trị.

Tuy vậy, một tín hiệu tích cực là trong 4 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu gạo bình quân đạt 456,19 USD/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Thời gian qua, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2014, Trung Quốc nhập khẩu 913.957 tấn gạo từ Việt Nam với tổng trị giá 392,46 triệu USD, tăng 2,39% về lượng và 4,94% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 4 tháng đầu năm, Trung Quốc chiếm 41,75% thị phần xuất khẩu gạo của Việt Nam, tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2013.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, xuất khẩu gạo trong 4 tháng đầu năm 2014 giảm là do nhu cầu từ một số thị trường giảm đáng kể như: Malaysia giảm 62,24% về khối lượng và giảm 61,8% về giá trị; Bờ Biển Ngà giảm 52,3% về khối lượng và 46,55% về giá trị; và Singapore giảm 31,71% về khối lượng và giảm 30,7% về giá trị.

Theo nhận định của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), sau năm 2013 nhiều khó khăn, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2014 sẽ tiếp tục gặp khó vì thị trường bị co hẹp nghiêm trọng do cạnh tranh với Thái Lan. Do chương trình trợ giá lúa gạo của Thái Lan đã kết thúc, nước này sẽ đẩy mạnh việc xuất khẩu gạo.

Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan mới đây đưa ra dự báo cho rằng, nước này sẽ xuất khẩu được 9 triệu tấn gạo trong năm 2014, tăng 20% so với mức dự báo xuất khẩu 7,5 triệu tấn đưa ra trước đó.

Trong tuần trước, giá lúa khô tại kho khu vực ĐBSCL loại thường dao động từ 5.200 - 5.300 đồng/kg, lúa dài khoảng 5.500 - 5.600 đồng/kg. Giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm hiện khoảng 6.900 - 7.000 đồng/kg tùy từng địa phương, gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 6.700 - 6.800 đồng/kg tùy chất lượng và địa phương.

Giá gạo thành phẩm 5% tấm không bao bì tại mạn hiện khoảng 8.050 - 8.150 đồng/kg, gạo 15% tấm 7.700 - 7.800 đồng/kg và gạo 25% tấm khoảng 7.400 - 7.500 đồng/kg tùy chất lượng và địa phương.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con