17:24 10/04/2023

Thiết bị đặc biệt hỗ trợ thanh toán không tiền mặt tại Ấn Độ

Bảo Bình

Không biết đọc biết viết, nhiều tiểu thương tại Ấn Độ gặp khó khăn trong việc thanh toán không tiền mặt. Nhưng một chiếc hộp thông minh đã giúp họ…

Abbas Ali sử dụng cả hộp âm thanh Paytm và PhonePe tại xe bán rau của mình ở New Delhi
Abbas Ali sử dụng cả hộp âm thanh Paytm và PhonePe tại xe bán rau của mình ở New Delhi

Theo trang Rest of World, Abbas Ali, người bán rau tại một khu phố ở New Delhi, bắt đầu chấp nhận thanh toán kỹ thuật số vào năm 2021. Nhưng mỗi khi khách hàng thanh toán trực tuyến, người đàn ông 48 tuổi không biết đọc biết viết này lại phải gọi con trai mình đến, xác nhận rằng khoản thanh toán đã được nhận.

"HỘP ÂM THANH" GIÚP ĐỌC TO "CHUYỂN KHOẢN THÀNH CÔNG RỒI"

Khách hàng, thường vội vàng, sẽ mất kiên nhẫn. Ali sẽ phải dành nhiều thời gian hơn cho họ so với trước đây khi anh chỉ nhận tiền mặt. Cuối cùng, một đồng nghiệp đề nghị anh ta đăng ký “hộp âm thanh” - một thiết bị kết nối internet tiện lợi đọc các thông báo xác nhận thanh toán. “Trước đây, tôi phải đợi từ 5 đến 10 phút sau mỗi giao dịch để được xác nhận”, Ali nói. “Bây giờ tôi có thể tập trung vào các khách hàng khác trong khi thanh toán đang được thực hiện. Tôi đã cài đặt hai hộp âm thanh… một từ Paytm và một từ PhonePe”. 

Thiết bị hộp âm thanh – được giới thiệu lần đầu tiên bởi công ty fintech lớn nhất Ấn Độ, Paytm, vào năm 2019 – đã gây tiếng vang lớn với các doanh nghiệp nhỏ của Ấn Độ. Các cửa hàng nhỏ lẻ (còn gọi là kiranas) và những người bán hàng rong ở khu vực lân cận, những người vốn không có thói quen trả tiền cho các dịch vụ công nghệ, đã bắt đầu quan tâm đến hộp âm thanh. Thiết bị thông minh - về cơ bản là một chiếc loa mang logo của công ty fintech hỗ trợ các giao dịch - đi kèm với một thẻ SIM tích hợp. Hầu hết các hộp âm thanh có thể đọc to thông báo xác nhận thanh toán bằng tiếng Anh và bằng ngôn ngữ của Ấn Độ, chẳng hạn như tiếng Hindi, tiếng Tamil, tiếng Telugu, tiếng Bengali và tiếng Punjabi. Tại các thành phố và thị trấn của Ấn Độ, hộp âm thanh giờ đây có thể được nhìn thấy ở nhiều cơ sở kinh doanh khác nhau - từ kirana và cửa hàng quần áo đến sản xuất xe đẩy và cửa hàng bán sản phẩm hút thuốc.

Hộp âm thanh đã trở thành một đề xuất sinh lợi cho các công ty fintech của Ấn Độ. Thanh toán kỹ thuật số đã phát triển mạnh mẽ ở Ấn Độ trong những năm gần đây do giao diện thanh toán thống nhất (UPI) của chính phủ cho phép người dùng thực hiện chuyển khoản ngân hàng ngay lập tức bằng điện thoại di động. Khối lượng giao dịch UPI ở nước này đã tăng từ 20 triệu trong năm tài chính 2017 lên 60 tỷ vào quý 3 của năm tài chính 2023, theo dữ liệu từ Tập đoàn Thanh toán Quốc gia Ấn Độ (NPCI), đơn vị điều hành UPI. Dữ liệu cho thấy giá trị của các giao dịch UPI được thực hiện trong cùng kỳ tăng vọt từ 1.000 crore rupee (hơn 121 triệu USD) lên 100 lakh crore rupee (hơn 1,2 nghìn tỷ USD).

Nhưng sự bùng nổ này đã không giúp ích gì cho các công ty fintech ở Ấn Độ vì họ không kiếm được tiền từ việc hỗ trợ các giao dịch UPI. Do đó, đăng ký hộp âm thanh đã trở thành một nguồn doanh thu béo bở. Người phát ngôn của Paytm nói rằng trong quý thứ ba của năm tài chính 2023, tổng doanh thu của công ty từ các đăng ký Paytm Soundbox đã chạm mốc 1.197 crore rupee (150 triệu USD). Công ty có 6,8 triệu thiết bị được triển khai trên toàn quốc. Người phát ngôn cho biết Paytm đã liên kết với một nhà sản xuất trong nước để sản xuất cả phần cứng và phần mềm cho hộp âm thanh của mình.

HÀNG LOẠT CÔNG TY FINTECH RA MẮT HỘP ÂM THANH, THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH MẠNH MẼ

Thành công của hộp âm thanh Paytm đã thúc đẩy các công ty fintech khác tung ra các phiên bản của riêng họ. BharatPe là công ty đầu tiên cạnh tranh với Paytm trong phân khúc - công ty này đã ra mắt hộp âm thanh, Loa BharatPe, vào tháng 6/2022. PhonePe theo sau với Smart Speaker vài tháng sau - công ty cho đến nay đã triển khai 2,2 triệu thiết bị ở Ấn Độ. GooglePay cũng đã tham gia cuộc đua vào đầu năm nay, thử nghiệm hộp âm thanh Soundpod của mình tại các cửa hàng kirana của đất nước. Một số ngân hàng Ấn Độ, chẳng hạn như IndusInd Bank và AU Small Finance Bank, cũng đã tung ra các thiết bị tương tự, với hy vọng kiếm tiền từ sự phổ biến ngày càng tăng của hộp âm thanh.

Sajith Pai, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Blume Ventures, tin rằng thành công của thiết bị nằm ở khả năng giải quyết một vấn đề quan trọng, đó là xác nhận tiền đã được chuyển thành công. Tin nhắn SMS trên điện thoại phổ thông bị giới hạn, do đó, xác nhận thanh toán không đến theo thời gian thực vì hộp thư đến SMS đã đầy. Một số yêu cầu xem điện thoại của khách hàng hoặc yêu cầu khách hàng gửi lại [các khoản thanh toán], dẫn đến nhiều tranh cãi và trải nghiệm thanh toán kém. Hộp âm thanh dường như đã giải quyết được vấn đề đó.

Mặc dù Paytm là công ty dẫn đầu thị trường về đăng ký hộp âm thanh, nhưng sự cạnh tranh ngày càng tăng đã buộc họ phải cắt giảm hơn một nửa phí hàng tháng. Ali ban đầu đã trả 300 rupee (3,6 USD) để thiết lập Hộp âm thanh Paytm của mình vào năm 2021, với phí đăng ký là 125 rupee (1,5 USD) mỗi tháng. Sau khi PhonePe ra mắt Loa thông minh với phí thiết lập bằng 0 và khoản thanh toán hàng tháng chỉ 1 rupee, Paytm đã giảm phí đăng ký xuống còn 78 rupee (khoảng 1 USD). Mặc dù PhonePe hiện đã tăng phí hàng tháng và đưa ra phí thiết lập, nhưng Ali không ngại trả tiền cho hai lần đăng ký. “Nếu một thiết bị không hoạt động do sự cố kỹ thuật, khách hàng của tôi có thể thanh toán trên thiết bị còn lại”, anh nói.

NHIỀU DỊCH VỤ TÀI CHÍNH ĐƯỢC BÁN KÈM THÔNG QUA HỘP ÂM THANH

Hộp âm thanh cũng giúp các công ty công nghệ tài chính bán chéo các dịch vụ tài chính khác của họ cho người bán.

Balwant Singh, 32 tuổi, điều hành một cửa hàng tạp hóa ở New Delhi cùng mẹ. Anh ấy đã mua một hộp âm thanh Paytm vào năm 2020 sau khi nhận ra biên lai thanh toán kỹ thuật số có thể được chứng minh. “Trước khi có hộp âm thanh, nhiều người sử dụng ứng dụng để tạo biên lai thanh toán giả. Tôi đã bị lừa vài lần”, anh nói. Sáu tháng sau khi đăng ký, Singh đã nhận được khoản vay ngay lập tức trị giá 3 lakh rupee (khoảng 3.600 USD) từ Paytm. Anh ấy đã sử dụng tiền để làm vốn mua thêm nhiều sản phẩm vào cửa hàng của mình. “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc vay tiền vì nó liên quan đến rất nhiều thủ tục giấy tờ và có thể mất hàng tháng xử lý. Với hộp âm thanh, tôi nhận được tiền vay ngay lập tức nên tôi đã vay”, anh nói. Sau khi trả hết, Singh vay một khoản khác từ Paytm với số tiền 5 lakh rupee (khoảng 6.000 USD).

Balwant Singh bắt đầu sử dụng Hộp âm thanh Paytm sau khi nhận ra mọi người có thể tạo biên lai thanh toán giả
Balwant Singh bắt đầu sử dụng Hộp âm thanh Paytm sau khi nhận ra mọi người có thể tạo biên lai thanh toán giả

Người phát ngôn của Paytm lưu ý rằng đăng ký Soundbox đã giúp công ty mở rộng mảng cho vay. Số lượng các khoản vay thương gia được giải ngân tăng 253% so với cùng kỳ trong quý 3 của năm tài chính 2023, với giá trị của các khoản vay này đạt 1.825 crore rupee (221 triệu USD), họ cho biết. “Hơn 85% giá trị được giải ngân trong quý này là cho những người bán sử dụng thiết bị thanh toán Paytm, cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa việc triển khai thiết bị và phân phối khoản vay. Ngoài ra, 45% số tiền giải ngân là các khoản vay lặp lại cho các thương nhân (như Singh), những người đã vay trước đó”, người phát ngôn cho biết.

Công ty cũng mong đợi các cơ hội tăng trưởng đáng kể trong thị trường tín dụng nhỏ những năm tới. Người phát ngôn cho biết: “Việc triển khai thiết bị của chúng tôi đang có sức hút bền vững với việc thêm 900.000 - 1 triệu thiết bị mỗi quý”.

Upasana Taku, đồng sáng lập ứng dụng thanh toán kỹ thuật số MobiKwik, nói rằng các hộp âm thanh có tiềm năng hỗ trợ các công ty fintech mở rộng doanh thu. MobiKwik đã ra mắt thiết bị của riêng mình, MobiKwik Vibe, vào tháng Giêng. “Khi triển khai các hộp âm thanh, chúng tôi dự đoán cơ sở người dùng của mình sẽ tăng lên vì nó có khả năng thu hút các thương nhân mới đang tìm kiếm các dịch vụ giá trị gia tăng để giúp họ quản lý doanh nghiệp của mình hiệu quả hơn”, Taku cho biết, đồng thời lưu ý rằng thiết bị này cho phép các công ty công nghệ tài chính thâm nhập sâu hơn. Dữ liệu này có thể được sử dụng để phát triển các chiến dịch tiếp thị có mục tiêu và hiệu quả hơn, đồng thời xác định các cơ hội bán kèm hoặc bán thêm các sản phẩm và dịch vụ khác.