10:55 22/11/2022

Warren Buffett dự đoán về số phận tiền điện tử trong năm 2023

Bảo Bình

Dự đoán về tiền điện tử năm 2023 đã được tỷ phú đầu tư Warren Buffett đưa ra từ cách đây 5 năm...

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1/2018, khi được hỏi lý do tại sao Berkshire Hathaway không đầu tư bất kỳ khoản tiền nào vào tiền điện tử,  Warren Buffett đã nói:

"Về tiền điện tử, nói chung, tôi có thể nói gần như chắc chắn rằng tiền điện tử sẽ chỉ có một kết cục tồi tệ, kể cả 5 năm nữa. Tôi nghĩ với những gì đang diễn ra, tiền điện tử chắc chắn sẽ đi đến một kết cục tồi tệ".

Như vậy là, năm 2018,  Warren Buffett đã có những dự đoán “kết cục tồi tệ” cho tiền điện tử. Và chỉ còn hơn một tháng nữa là đến năm 2023, thời hạn 5 năm trong lời dự đoán của Warren Buffett.

Đây không phải là một bằng chứng riêng biệt của Buffett đối với tiền điện tử. Trước đây ông đã có những phát biểu không mấy tốt đẹp về tiền điện tử, so sánh nó với bong bóng hoa tulip của Hà Lan vào thế kỷ 17. Sau đó, tại cuộc họp thường niên Berkshire Hathaway 2018, ông tiếp tục phát biểu: “Tiền điện tử sẽ đi đến một kết cục tồi tệ”.

Tất nhiên, Buffett đã nhiều lần nói điều tương tự như vậy, nhưng với cơn sốt tiền điện tử trong vài năm qua, có thể khẳng định hầu hết mọi người đều không tin vào những dự đoán thảm khốc của “huyền thoại đầu tư” này và làm trái với lời dự đoán của ông.

Vậy, những lời “bói toán” của Buffett đã diễn ra như thế nào?

Đầu tiên, những dự đoán của ông rất đúng. Bitcoin đã giảm từ khoảng 14.187 USD xuống 3.798 USD trong khoảng thời gian một năm. Sau đó, Bitcoin đã tăng vọt trở lại mức cao trong khoảng 60.000 USD trong năm 2021.

Nhưng Bitcoin đã giảm khoảng 75% so với đỉnh một năm trước, xuống còn 16.653 USD. Quan trọng hơn, kỷ niệm năm năm cảnh báo về “kết cục tồi tệ” của tiền điện tử của Buffett là một số tổ chức và mạng lưới tiền điện tử sụp đổ. Người đi đầu trong cuộc tuần hành đáng ngờ này là FTX, công ty đã thua lỗ hàng tỷ USD và nộp đơn phá sản trong tuần qua. Có vẻ như, kết cục tồi tệ đang đến với tiền điện tử. 

Trong cuốn sách “Warren Buffett Dự đoán Tương lai” (Warren Buffett Predicts the Future), Buffett đã tán thành một chiến lược đơn giản: “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác sợ hãi”.