09:31 10/07/2008

Kinh tế Nga sẽ vào “top 5” thế giới

Quốc Trung

Đến năm 2020, kinh tế Nga sẽ vượt qua tất cả các nước châu Âu, lọt vào top 5 nền kinh tế mạnh nhất thế giới

Tắc đường ở Nga.
Tắc đường ở Nga.
Bộ Thương mại và Phát triển kinh tế Nga vừa đưa ra dự báo đến năm 2020, kinh tế Nga sẽ vượt qua tất cả các nước châu Âu, lọt vào top 5 nền kinh tế mạnh nhất thế giới lúc đó, với GDP ước đạt 5.000 tỷ USD.

Theo tờ "Thời báo Tài chính" (Anh), giới kinh doanh tại Liên minh châu Âu (EU) và Nga đang mong chờ một hiệp định mới về quan hệ EU - Nga trong tương lai, vì việc đẩy mạnh mối quan hệ này về cả chiều rộng lẫn bề sâu sẽ có lợi cho cả châu Âu.

EU đánh giá cao kinh tế Nga

Theo dự báo của Bộ Thương mại và Phát triển kinh tế Nga, GDP của Nga được hy vọng sẽ đạt 5.000 tỷ USD vào năm 2020, tỉ giá hối đoái 1 USD tương đương 30 Rúp. Năm 2007, GDP của Nga đạt khoảng 1.300 tỷ USD. Nếu GDP tiếp tục tăng trưởng khoảng 6-7%/năm, Nga sẽ gia nhập vào top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo GDP vào năm 2020, đứng đầu là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật.

Trong 5 năm qua, nền kinh tế Nga đã tăng trưởng ở tỷ lệ trung bình hàng năm trên 7%, trừ năm 2005 khi GDP ở mức 6,4%. Năm 2006, GDP của Nga tăng 7,4%.Theo Cục Thống kê Quốc gia Nga, năm 2007, GDP Nga tăng 8,1%. Bất chấp sự sụt giảm của thị trường toàn cầu, nền kinh tế Nga đang tiếp tục tăng trưởng mạnh do chính sách kinh tế vĩ mô của chính phủ, tăng nhu cầu nội địa, giá dầu cao và ngân sách được tích lũy trong Quỹ ổn định của Nga. Năm 2008 GDP của Nga có thể đạt mức tăng trưởng 6-7%.

Ngân hàng Thế giới cho biết, nền kinh tế Nga đang phát triển ở mức cao nhất, do giá dầu thế giới tăng và vốn nước ngoài chảy vào Nga mạnh. Dự kiến thặng dự ngân sách năm 2008 của Nga đạt kỷ lục khoảng 1.080 tỷ Rúp (44 tỷ USD).

"Thời báo Tài chính" nêu rõ, các nhà tư bản công nghiệp lớn của Nga và EU tại các cuộc đối thoại bàn tròn gần đây đều tin tưởng rằng sự hội nhập sâu rộng kinh tế giữa hai bên sẽ là cơ sở đưa mối quan hệ Nga - EU trở nên năng động, đôi bên cùng có lợi.

Các tập đoàn công nghiệp lớn của EU cho rằng những điều kiện bền vững để Nga gia nhập WTO cần được đưa ra càng sớm càng tốt, giúp các cuộc đàm phán Nga - EU có được những bước tiến bộ nhanh chóng. Cả hai bên cần phải nỗ lực hết sức để giải quyết những vấn đề tồn tại. Việc khởi động cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác chiến lược mới giữa EU và Nga sẽ giúp EU và Nga cùng tăng cường vị thế trong nền kinh tế toàn cầu.

Giá trị của đồng Rúp Nga tăng cao

Nga hiện là đối tác buôn bán lớn thứ 3 của EU, sau Mỹ và Trung Quốc. Đầu tư song phương đang tăng lên nhanh chóng. Năm 2007, đầu tư của EU vào Nga là 17 tỷ EUR, tăng gấp đôi so với 3 năm trước đây. Đầu tư trực tiếp của Nga vào EU năm 2007 ước tính là 5 tỷ EUR.

Tại Diễn đàn kinh tế quốc tế vừa diễn ra tại Sant Peterburg (LB Nga), các chuyên gia kinh tế đánh giá: đồng Rúp của Nga sẽ trở thành một ngoại tệ mạnh, xếp ngang hàng cùng Phrăng Thụy Sĩ, Đôla Áo và Canada.

Các chuyên gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán, sẽ có những thay đổi mạnh trong tương quan giữa các đồng tiền chủ yếu của thế giới và điều đó sẽ dẫn đến sự bình ổn trong nền kinh tế thế giới. Phó giám đốc điều hành IMF John Lipski cho rằng, hiện nay thế giới đang có xu hướng chuyển sang sử dụng ngoại tệ đa cực.

Theo ông John Lipski, có thể, tới năm 2010, một số nước sẽ chuyển sang sử dụng một đồng tiền thống nhất. Bộ Tài chính Nga cho biết, những năm qua, Nga đã chế ngự để đạt được một nền kinh tế ổn định, tích lũy lượng tài sản quốc gia đáng kể và Nga sẽ sớm là nơi thu hút sự chú ý của thế giới, là một điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, lạm phát đang là vấn đề đáng lo ngại của kinh tế Nga trước đà bùng nổ tăng trưởng. Bộ Kinh tế Nga dự đoán tỷ lệ lạm phát của nước này sẽ tăng lên 12% năm nay, năm 2009 tỷ lệ này sẽ giảm xuống khoảng 5,8-7%.