Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam

Đức Thọ
Ưu điểm của các mẫu xe adventure là khả năng vận hành đa năng, giá bán thấp và thiết kế không quá nhiều cá tính
Tại triển lãm môtô, xe máy năm nay, số lượng các mẫu adventure đã xuất 
hiện nhiều hơn và từng mẫu xe cũng sở hữu thiết kế mới ấn tượng hơn, 
nhiều công nghệ và tính năng hiện đại hơn.
Tại triển lãm môtô, xe máy năm nay, số lượng các mẫu adventure đã xuất hiện nhiều hơn và từng mẫu xe cũng sở hữu thiết kế mới ấn tượng hơn, nhiều công nghệ và tính năng hiện đại hơn.
Sự xuất hiện của 5 mẫu xe adventure tại triển lãm Vietnam Motorcycle Show (VMCS 2017) như một “gợi ý” thú vị cho thị trường môtô phân khối lớn Việt Nam.

Giống như SUV của ngành ôtô, adventure được xem là phân khúc đa dụng của thị trường môtô phân khối lớn. Bản chất các mẫu xe adventure là sự tổng hòa của nhiều phân khúc khác kết hợp lại, bao gồm urban (đô thị), sport (thể thao), touring (đường trường) và enduro (địa hình).

Ưu điểm của các mẫu xe adventure là khả năng vận hành đa năng, thiết kế không quá nhiều cá tính và dễ được chấp nhận đối với nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau. Đặc biệt, giá bán lẻ của xe adventure cũng thường thấp hơn đáng kể so với nhiều “anh em” thuộc các phân khúc sport, touring hay enduro…

Trên thực tế, adventure không hoàn toàn là phân khúc mới bởi gần đây, một số hãng xe cũng đã giới thiệu ra thị trường vài mẫu xe để thăm dò thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi các mẫu sport hay nake-bike đang tạo được nhiều sức hút hơn thì sự trung tính của những chiếc adventure chưa được săn đón nhiều.

Tại triển lãm môtô, xe máy năm nay, số lượng các mẫu adventure đã xuất hiện nhiều hơn và từng mẫu xe cũng sở hữu thiết kế mới ấn tượng hơn, nhiều công nghệ và tính năng hiện đại hơn.

Ở gian hàng Ducati, dù không ồn ào được như 2 “tân binh” Monster 797 và Scrambler song mẫu adventure Multistrada 950 lại có góc riêng thú vị của mình.

Có ngoại hình tương tự “đàn anh” Multistrada 1200 nhưng Multistrada 950 nhỏ hơn và cũng có mức giá bán lẻ dự kiến chỉ khoảng 550 triệu đồng. So với nhiều mẫu xe Ducati khác, Multistrada 950 cũng phù hợp hơn với nhiều người tiêu dùng ưa thích môtô phân khối lớn và đây được xem là một điểm cộng khi ra mắt thị trường.

Năm ngoái, Honda đưa từng đưa về một đại diện trong phân khúc adventure là Africa Twin. Mẫu môtô đa dụng này từng nhận được nhiều kỳ vọng của thị trường bởi giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng cao. Tuy nhiên, đáng tiếc là tại thời điểm đó, Honda Việt Nam chưa có mảng kinh doanh môtô phân khối lớn.

Tại kỳ triển lãm năm nay, liên doanh Nhật Bản hé lộ một thông tin vui với người tiêu dùng là sẽ chính thức mở ra mảng kinh doanh môtô phân khối lớn, tách biệt với hệ thống đại lý ủy quyền (head) hiện nay. Khi hệ thống này đi vào hoạt động, cùng với các mẫu môtô khác, mẫu xe AfricaTwin cũng sẽ chính thức chào đón thị trường.

Chất lượng vẫn là điều khiến người tiêu dùng còn nhiều băn khoăn với Benelli, nhất là khi so với các thương hiệu môtô, xe máy khác. Nhưng ở VMCS 2017, thương hiệu đến từ Italia lại gây sốt khi đem về mẫu adventure giá rẻ TRK 502.

Benelli TRK 502 sử dụng động cơ 4 kỳ xi-lanh đôi dung tích 499,6cc, làm mát bằng dung dịch. Xe có công suất cực đại 47 mã lực và mô-men xoắn cực đại 45 Nm cùng hộp số 6 cấp. Theo công bố của Benelli, TRK 502 được phân phối tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ chỉ ở mức 136 triệu đồng.

Trong các thương hiệu môtô nhập khẩu tại Việt Nam, cùng với Harley Davidson, Kawasaki cũng là một thương hiệu kén khách. Tại VMCS 2017, Kawasaki gây đình đám với 2 mẫu xe giới hạn là Ninja H2 carbon và Ninja ZX-10RR. Tuy nhiên, một cái tên cũng rất đáng chú ý khác là mẫu adventure Versys-X 300.

So với các mẫu adventure khác đang có mặt tại VMCS 2017, Kawasaki Versys-X 300 là mẫu xe trang bị động cơ nhỏ nhất với dung tích xi-lanh 300cc. Cũng chính vì vậy, Versys-X 300 hứa hẹn sẽ là thành viên dễ tính nhất của Kawasaki tại thị trường môtô phân khối lớn Việt Nam khi có mức giá bán lẻ từ 149 triệu đồng, chỉ cao hơn chút ít so với Benelli TRK 502.

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki là liên doanh tích cực nhất ở mảng môtô phân khối lớn. Lần này, hãng xe Nhật Bản đã đem về mẫu adventure V-Strom 1000 ABS thế hệ mới.

Suzuki V-Strom 1000 ABS  2017 trang bị động cơ V-Twin DOHC dung tích 1.037cc, công suất cực đại 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại 103 Nm cùng hộp số 6 cấp. Hiện tại, Suzuki Việt Nam chưa tiết lộ mức giá bán lẻ của V-Strom 1000 ABS 2017. Theo tham khảo, giá của mẫu adventure này tại thị trường Mỹ vào khoảng gần 13.000 USD.

Hình ảnh 5 mẫu adventure tại triển lãm VMCS 2017:

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 1
Mẫu adventure Africa Twin của Honda hứa hẹn sẽ sớm chính thức được phân phối tại Việt Nam.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 2
Benelli TRK 502 hiện là mẫu adventure giá rẻ nhất phân khúc.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 3
Ít độc đáo hơn Ninja H2 carbon nhưng Versys-X 300 lại hứa hẹn sẽ trở thành một trong những mẫu xe đắt khách nhất của Kawasaki tại Việt Nam.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 4
Multistrada 950 là mẫu xe dễ dùng của Ducatti.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 5
V-Strom 1000 ABS làm "nóng" gian hàng Suzuki tại triển lãm VMCS 2017.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.