Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xanh: Cuộc đua không thể đảo ngược

Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xanh: Cuộc đua không thể đảo ngược

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên xanh hoá mạnh mẽ. Hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi đầu trong xu hướng này. Việc chuyển đổi không chỉ là xu hướng “xanh – sạch – bền vững”, mà còn là xu hướng tất yếu trong phát triển giao thông đô thị, cải thiện chất lượng không khí, giảm tiếng ồn và hiện đại hóa dịch vụ vận tải.
Người Việt đang thực hiện “bước nhảy vọt” trong kỷ nguyên xe điện
VnEconomy
“Ma trận” ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô trước giờ G
“Cứu cánh” giúp các hãng ô tô giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Chính sách thuế mới sắp có hiệu lực: Cú hích lớn cho cuộc đua thị phần xe hybrid Việt 2026

Chính sách thuế mới sắp có hiệu lực: Cú hích lớn cho cuộc đua thị phần xe hybrid Việt 2026

Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, từ ngày 1/1/2026, xe HEV (hybrid tự sạc) sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe xăng, dầu cùng chủng loại. Chính sách này sẽ có tác động không nhỏ tới thị phần xe hybrid nói riêng và bức tranh tổng thể toàn thị trường xe xanh Việt Nam nói chung.
VnEconomy
Thách thức của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu xe ra thế giới năm 2023
Tham vọng thì có nhưng phải nhìn nhận thực tế đó là chuỗi cung ứng linh kiện tại chỗ Việt Nam còn rất yếu. Với dòng xe cá nhân có chưa tới 80 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, cung cấp cho 10 nhà sản xuất gốc. Trong đó, có 18 nhà cung cấp cấp 1 và 58 nhà cung cấp cấp 2, cấp 3. Con số này nếu so với gần 2.000 nhà sản xuất linh kiện tại Thái Lan và 1.000 tại Indonesia thì vẫn còn rất nhỏ bé.
VnEconomy
Kịch bản của ngành ô tô Việt năm 2023
Năm 2022 dù những tháng cuối năm thị trường xe Việt có phần chững lại nhưng đã đạt được con số kỷ lục trong việc tiêu thụ so với những năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều vấn đề có thể kéo dài sang năm 2023 với những diễn biến khó lường.