AI, robot sẽ thay thế 30% lực lượng lao động ngành ô tô Trung Quốc năm 2027

Hoàng Lâm
Nio, một trong ba nhà sản xuất xe điện cao cấp (EV) hàng đầu Trung Quốc, đặt mục tiêu giảm 1/3 lực lượng lao động vào năm 2027 khi nhanh chóng thay thế họ bằng robot. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc này nhận thấy AI, robot dự kiến sẽ thay thế 30% lực lượng lao động để nâng cao hiệu quả, cắt giảm chi phí.
AI, robot sẽ thay thế 30% lực lượng lao động ngành ô tô Trung Quốc năm 2027 - Ảnh 1

Động thái triển khai mức độ tự động hóa cao hơn diễn ra sau khi Nio sa thải 10% nhân viên trong tháng này.

Phó chủ tịch Ji Huaqiang cho biết Nio hình dung về việc tự động hóa hoàn toàn tại các nhà máy của mình trong tương lai thông qua việc sử dụng công nghệ robot và AI tiên tiến.

Đầu tháng 11, công ty cho biết họ đã cắt giảm 10% lực lượng lao động để tăng hiệu quả và duy trì tính cạnh tranh.

Theo Ji Huaqiang, phó chủ tịch sản xuất, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải đang tích cực theo đuổi mức độ tự động hóa cao hơn trong sản xuất và cũng có kế hoạch cắt giảm 50% các vị trí quản lý khi giới thiệu nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hơn tại các nhà máy của mình.

Ông cho biết vào cuối tuần qua rằng: “Chúng tôi muốn sử dụng công nghệ AI để giảm phần lớn sự phụ thuộc vào công nhân và kỹ thuật viên lành nghề, từ đó tiết kiệm nhiều chi phí lao động hơn. Nếu 80% quyết định của chúng tôi trong sản xuất có thể được thực hiện bởi AI, điều đó sẽ cho phép chúng tôi giảm 50% vị trí quản lý vào năm 2025”.

Ông nói thêm, robot công nghiệp có thể giúp công ty cắt giảm 30% việc sử dụng công nhân trên dây chuyền sản xuất từ năm 2025 đến năm 2027.

Nio có lực lượng lao động khoảng 7.000 người vào cuối năm 2022, theo dữ liệu từ trang web đăng ký doanh nghiệp Qichacha.

Ji nói Nio hình dung ra sự tự động hóa hoàn toàn hoặc một hệ thống không cần lao động tại các cơ sở sản xuất của mình trong tương lai, dựa vào công nghệ robot và AI tiên tiến. Tuy nhiên, ông thừa nhận rất khó để đưa ra khung thời gian.

Các nhà sản xuất xe điện lớn tại Trung Quốc hiện đang chịu áp lực phải giảm lỗ trong bối cảnh cạnh tranh leo thang ở Trung Quốc đại lục, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Với 200 người chơi đông đúc, mối lo ngại đang gia tăng về tình trạng dư thừa nghiêm trọng.

Nio vẫn chưa tạo ra lợi nhuận kể từ khi thành lập vào năm 2014, nhưng nhà sản xuất ô tô này cùng với Xpeng và Li Auto – ba nhà lắp ráp xe điện cao cấp của Trung Quốc – hiện đang phải đối mặt với các đối thủ mới như nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi và gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu. Phương tiện thông minh đang thu hút những người lái xe giàu có rời xa những tay chơi đã có tên tuổi.

Nio đã giao 126.067 xe trong 10 tháng đầu năm 2023, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ tịch Qin Lihong cho biết trong một bài phát biểu tại Triển lãm ô tô Quảng Châu vào ngày 17 tháng 11 rằng mức tăng trưởng doanh số 40% hàng năm không đủ nhanh để phản ánh sức mạnh thiết kế và sản xuất của công ty.

Nhà sản xuất ô tô này vận hành hai nhà máy, đều ở Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy. Nhà máy đầu tiên có công suất sản xuất hàng năm là 150.000 chiếc trong một ca, trong khi nhà máy thứ hai có khả năng sản xuất 300.000 xe mỗi năm, cũng chỉ trong một ca. Một ca thường cần 1.000 công nhân.

Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, nói: “Nio đã có năng lực sản xuất lớn và kỹ thuật sản xuất của nó đủ tiên tiến để hỗ trợ tăng trưởng cao. Công ty cần thiết kế và sản xuất nhiều xe hơn để có thể thu hút nhiều tài xế Trung Quốc hơn nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng”.

AI, robot sẽ thay thế 30% lực lượng lao động ngành ô tô Trung Quốc năm 2027 - Ảnh 2

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang phát triển các nhà máy ô tô thông minh hơn với AI và robot.

Tại nhà máy thứ hai gần sân bay Tân Kiều, Hợp phì có 756 robot được sử dụng để đạt được mức tự động hóa 100% ở một trong các quy trình sản xuất.

Ji cho biết, Nio đặt mục tiêu biến nhà máy trở thành nhà máy thông minh nhất thế giới với thiết bị tiên tiến, quy trình linh hoạt và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả.

Đối thủ của Nio, Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết vào tháng 4 rằng họ cũng sẽ tinh chỉnh thiết kế và nâng cao hiệu quả vào năm tới, với hy vọng cắt giảm chi phí 25% để dẫn đầu đối thủ.

Chủ tịch hãng sản xuất ô tô Brian Gu tiết lộ chương trình thúc đẩy hiệu quả và cắt giảm chi phí sẽ giúp Xpeng đang thua lỗ trên con đường tạo ra dòng tiền tăng trưởng dương vào năm 2025.

Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang ngày càng trở nên quan trọng đối với một số ngành công nghiệp, trong đó có ngành ô tô. Các ngành sản xuất đặc biệt quan tâm đến tiềm năng của máy học tích hợp. Thời gian tiết kiệm được và độ chính xác của robot và phần mềm sẽ cho phép các công ty giảm thời gian sản xuất và tiết kiệm chi phí trong một số lĩnh vực nhất định. Điều đáng kinh ngạc là tất cả những điều này sẽ có một sự thay đổi rõ rệt theo sau động thái hướng tới AI. Việc làm sẽ bị thay thế và có thể khiến một số người thất nghiệp. Vì vậy, câu hỏi thực sự là liệu có việc làm cho những người bị thay thế công việc không?

AI là một lĩnh vực công nghệ đang phát triển nhanh chóng và có khả năng đột phá trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô. AI là sự kết hợp giữa khoa học máy tính, toán học và kỹ thuật cho phép máy móc hoạt động thông minh và tự chủ. AI có khả năng thay thế nhiều công việc trong ngành ô tô, từ công nhân dây chuyền lắp ráp đến kỹ thuật viên. Nó cũng có thể cho phép các nhà sản xuất ô tô sản xuất ra những phương tiện hiệu quả hơn với ít tài nguyên hơn và ít khí thải hơn. Khi AI tiếp tục phát triển, sẽ rất thú vị để xem nó ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô và lực lượng lao động của ngành này trong tương lai gần.

Công nghệ AI đang được sử dụng để cải thiện sự an toàn, hiệu quả và hiệu suất của phương tiện. Xu hướng tự động hóa ô tô đang gia tăng khi ngày càng nhiều công ty kết hợp AI vào quy trình sản xuất của họ. Công nghệ xe tự động đang được phát triển để giảm thiểu lỗi của con người khi lái xe và làm cho đường sá trở nên an toàn hơn cho mọi người. AI cũng đang được sử dụng để phát triển những chiếc ô tô thông minh hơn có thể dự đoán mô hình giao thông và cung cấp các giải pháp điều hướng tốt hơn. Tác động của AI đối với lĩnh vực ô tô là rất sâu rộng và sẽ tiếp tục định hình tương lai của ngành này trong nhiều năm tới.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.