Ấn Độ vượt Nhật trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 toàn cầu

Hoàng Lâm
Ấn Độ đã chính thức vượt qua Nhật Bản về doanh số bán ô tô vào năm ngoái, lần đầu tiên trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới,.
Ấn Độ vượt Nhật trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 toàn cầu - Ảnh 1

Doanh số bán xe mới của Ấn Độ đạt tổng cộng ít nhất 4,25 triệu chiếc, dựa trên kết quả sơ bộ, vượt xa con số 4,2 triệu chiếc được bán tại Nhật Bản.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, tổng số xe mới được giao ở Ấn Độ là 4,13 triệu chiếc từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022. Cộng thêm doanh số tháng 12 được báo cáo vào Chủ nhật tuần qua bởi Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, nâng tổng số lên khoảng 4,25 triệu chiếc.

Doanh số bán hàng của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng hơn nữa khi bao gồm số liệu doanh số bán hàng quý IV đang chờ xử lý đối với xe thương mại, cùng với kết quả cuối năm vẫn chưa được Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác công bố.

Năm 2021, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô toàn cầu với 26,27 triệu xe bán ra. Mỹ vẫn đứng thứ hai với 15,4 triệu xe, tiếp theo là Nhật Bản với 4,44 triệu chiếc.

Nikkei Asia cho biết thị trường ô tô của Ấn Độ đã biến động trong những năm gần đây. Khoảng 4,4 triệu xe đã được bán vào năm 2018, nhưng số lượng đã giảm xuống dưới 4 triệu chiếc vào năm 2019, chủ yếu là do khủng hoảng tín dụng ảnh hưởng đến lĩnh vực phi ngân hàng vào năm đó. Khi đại dịch Covid gây ra tình trạng phong tỏa trên toàn quốc vào năm 2020, doanh số bán xe đã giảm mạnh hơn nữa dưới mốc 3 triệu chiếc. Doanh số bán hàng phục hồi vào năm 2021 để đạt 4 triệu chiếc, nhưng tình trạng thiếu chip ô tô đã ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Các loại xe chạy bằng xăng, bao gồm cả xe hybrid, chiếm phần lớn số xe mới được bán ở Ấn Độ vào năm ngoái, đồng thời xe điện hầu như không có mặt. Ô tô dành cho thị trường Ấn Độ được coi là có ít chất bán dẫn hơn so với ô tô được bán ở các nền kinh tế tiên tiến. Theo Nikkei Asia, việc nới lỏng cuộc khủng hoảng chip ô tô vào năm 2022 đã tạo bàn đạp cho sự phục hồi.

Ấn Độ vượt Nhật trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 toàn cầu - Ảnh 2

Cùng với Maruti Suzuki, Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ khác đã chứng kiến doanh số tăng trưởng trong năm ngoái. Ấn Độ là nơi sinh sống của 1,4 tỷ người và dân số của nước này dự kiến sẽ vượt Trung Quốc vào khoảng năm nay và tiếp tục tăng cho đến đầu những năm 2060.

Thu nhập cũng đang tăng lên. Chỉ 8,5% hộ gia đình Ấn Độ sở hữu một chiếc xe chở khách vào năm 2021, theo công ty nghiên cứu Euromonitor của Anh, nghĩa là còn nhiều dư địa để tăng trưởng doanh số bán hàng.

Chính phủ đã bắt đầu trợ cấp cho xe điện trong bối cảnh thâm hụt thương mại do nhập khẩu xăng dầu. Tại Nhật Bản, 4.201.321 xe đã được bán vào năm ngoái, giảm 5,6% so với năm 2021, theo dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản và Hiệp hội xe mô tô và xe máy hạng nhẹ Nhật Bản. Nikkei Asia cho hay, dịch bệnh omicron và lệnh phong tỏa ở Trung Quốc đã cắt giảm đáng kể sản lượng, khiến các nhà sản xuất ô tô không thể đáp ứng nhu cầu.

Doanh số bán ô tô của Nhật Bản đạt đỉnh vào năm 1990 với 7,77 triệu chiếc, nghĩa là doanh số đã giảm gần một nửa so với mức cao nhất mọi thời đại. Và dân số giảm của đất nước mang lại rất ít triển vọng cho sự phục hồi đáng kể về doanh số bán hàng trong tương lai gần. Nikkei Asia thông tin, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai vào năm 2006. Năm 2009, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất thế giới.

Ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ trong lịch sử đóng một vai trò quan trọng trong cả việc mở rộng kinh tế vĩ mô và tiến bộ công nghệ. Phân khúc xe hai bánh thống trị thị trường về số lượng, do tầng lớp trung lưu đang phát triển và một tỷ lệ lớn dân số Ấn Độ là người trẻ. Hơn nữa, sự quan tâm ngày càng tăng của các công ty trong việc khám phá thị trường nông thôn đã hỗ trợ thêm cho sự phát triển của ngành ô tô quốc gia này. Các ngành vận tải hành khách và hậu cần đang phát triển cũng thúc đẩy nhu cầu về xe thương mại. Tăng trưởng thị trường trong tương lai được dự đoán sẽ được thúc đẩy bởi các xu hướng mới bao gồm điện khí hóa phương tiện, đặc biệt là xe ba bánh và ô tô chở khách nhỏ.

Ấn Độ có vị trí vững chắc trên thị trường xe hạng nặng toàn cầu vì đây là nhà sản xuất máy kéo lớn nhất, nhà sản xuất xe buýt lớn thứ hai và nhà sản xuất xe tải hạng nặng lớn thứ ba trên thế giới. Sản lượng ô tô hàng năm của Ấn Độ trong năm tài chính 2022 là 22,93 triệu xe.

Ấn Độ cũng là nước xuất khẩu ô tô nổi bật và có kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ trong tương lai gần. Ngoài ra, một số sáng kiến của Chính phủ Ấn Độ như Kế hoạch sứ mệnh ô tô 2026, Chính sách phế liệu và Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất tại thị trường Ấn Độ dự kiến sẽ đưa Ấn Độ trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thị trường xe hai bánh và bốn bánh năm 2022.

Thị trường xe du lịch Ấn Độ được định giá 32,70 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt giá trị 54,84 tỷ USD vào năm 2027, đồng thời đăng ký tốc độ tăng trưởng kép trên 9% trong giai đoạn 2022-27.

Ấn Độ vượt Nhật trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 toàn cầu - Ảnh 3

Thị trường xe điện (EV) ước tính đạt 7,09 tỷ USD ở Ấn Độ vào năm 2025. Một nghiên cứu của Trung tâm Tài chính Năng lượng CEEW đã công nhận cơ hội trị giá 206 tỷ USD cho xe điện ở Ấn Độ vào năm 2030. Điều này sẽ đòi hỏi khoản đầu tư 180 tỷ USD vào sản xuất và sạc xe cơ sở hạ tầng.

Theo NITI Aayog và Viện Rocky Mountain (RMI), ngành tài chính EV của Ấn Độ có khả năng đạt 50 tỷ USD vào năm 2030. Một báo cáo của Liên minh Lưu trữ Năng lượng Ấn Độ ước tính rằng thị trường EV ở Ấn Độ có khả năng tăng với tốc độ tăng trưởng kép là 36% cho đến năm 2026. Ngoài ra, dự báo cho thị trường pin EV là dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 30% trong cùng kỳ.

Ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ hiện đang đặt mục tiêu tăng lượng xe xuất khẩu lên gấp 5 lần trong giai đoạn 2016-2026. Trong năm tài chính 2022, tổng xuất khẩu ô tô từ Ấn Độ đạt 5.617.246.

Để theo kịp nhu cầu ngày càng tăng, một số nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu đầu tư mạnh vào các phân khúc khác nhau của ngành trong vài tháng qua. Ngành này đã thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trị giá 33,53 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2000 đến tháng 6 năm 2022, chiếm 5,54% tổng vốn FDI trong giai đoạn này.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.