BMW: “Tesla cần thu hẹp khoảng cách với chúng tôi”

Hoàng Lâm
Giám đốc sản xuất của nhà sản xuất ô tô BMW, Milan Nedeljkovic, cho biết đối thủ Mỹ của họ cần thu hẹp khoảng cách với họ với công nghệ pin mới. Các tế bào tròn mới của BMW hứa hẹn mật độ năng lượng cao hơn 20%, phạm vi hoạt động rộng hơn tới 30% và khả năng sạc nhanh hơn gắn liền với thế hệ tế bào hình lăng trụ hiện tại.

Đột phá của BMW

BMW: “Tesla cần thu hẹp khoảng cách với chúng tôi” - Ảnh 1

BMW lạc quan về tiềm năng thiết kế pin của riêng mình và nền tảng Neue Klasse để vượt qua các đối thủ xe điện, bao gồm cả Tesla đang dẫn đầu thị trường.

Sự tự tin của nhà sản xuất ô tô đến khi họ bắt đầu sản xuất các mẫu pin đầu tiên, được thiết kế để cung cấp năng lượng cho thế hệ ô tô chạy hoàn toàn bằng điện mới bắt đầu từ năm 2025.

Ông Milan Nedeljkovic, giám đốc sản xuất của Tập đoàn BMW cho biết: "Tesla cần thu hẹp khoảng cách với chúng tôi thì đúng hơn”.

Nedeljkovic tự tin như vậy vì BMW tin rằng hãng đang trên đà giảm một nửa chi phí pin với loại pin mới, được gọi là tế bào pin Gen 6.

Theo BMW, các tế bào hình tròn hứa hẹn mật độ năng lượng cao hơn 20%, phạm vi hoạt động rộng hơn tới 30% - mang lại quãng đường di chuyển 800 km (khoảng 500 dặm) - trong một lần sạc và lượng khí thải carbon liên quan đến sản xuất thấp hơn 60% so với thế hệ pin lăng trụ hiện tại.

“Những gì chúng tôi có ở đây là một thiết kế pin phù hợp với sản phẩm và ý tưởng của chúng tôi về cách đạt được hiệu suất lái xe trên ô tô của BMM’, Nedeljkovic cho biết vào tuần trước tại một sự kiện truyền thông được tổ chức tại khu phức hợp sản xuất tế bào của nhà sản xuất ô tô nằm cách đó khoảng 20 km về phía đông của München.

Giám đốc điều hành của BMW tin rằng để thành công trong lĩnh vực điện hoàn toàn, điều quan trọng là phải có hiểu biết sâu sắc về tất cả các khía cạnh của hệ thống truyền động chạy bằng pin.

Nedeljkovic cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng tôi cũng có thiết kế động cơ điện của riêng mình. Và chúng hoàn toàn khác với các động cơ khác trên thị trường”.

BMW đã trưng bày nguyên mẫu đầu tiên của xe điện tương lai tại triển lãm IAA Mobility ở Munich vào tháng trước, đang chạy đua với Mercedes-Benz, Tesla và các đối thủ Trung Quốc để bảo vệ thị phần, đặc biệt là ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nơi nhu cầu đang suy yếu và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất địa phương rất khốc liệt.

Tuần trước, Giám đốc tài chính của Mercedes Harald Wilhelm cho biết nhà sản xuất ô tô này dự báo tỷ lệ chấp nhận xe điện của người tiêu dùng thấp hơn dự kiến, đồng thời mô tả thị trường xe điện là một “môi trường khá tàn bạo”.

Ngoài ra, đầu tháng này, Tesla đã công bố thu nhập quý 3 yếu hơn dự kiến, khiến CEO Elon Musk phải giảm bớt kỳ vọng đối với công ty khi nhiều năm mở rộng nhanh chóng gặp phải lãi suất ngày càng tăng và người tiêu dùng quan tâm hơn đến chi phí.

Dựa vào chuyên môn nội bộ

Giám đốc sản xuất của Tập đoàn BMW, Milan Nedeljkovic.
Giám đốc sản xuất của Tập đoàn BMW, Milan Nedeljkovic.

Tuần trước, các mẫu pin đầu tiên đã được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại Trung tâm Năng lực Sản xuất Tế bào của Tập đoàn BMW (CMCC), nơi nhà sản xuất ô tô sẽ sản xuất và tối ưu hóa các mẫu pin cho các mẫu xe điện chạy bằng điện Neue Klasse trong tương lai của mình.

Nedeljkovic cho biết: “Bắt đầu từ hôm nay, đây là nền tảng cho Neue Klasse, đây sẽ là một bước nhảy vọt về mặt công nghệ đối với chúng tôi”.

Tuy nhiên, BMW loại trừ việc thực hiện “sự biến động cao” của việc sản xuất pin quy mô lớn. Việc sản xuất hàng loạt pin sẽ được thực hiện bởi các nhà cung cấp, bao gồm CATL và Eve Energy, sẽ sản xuất chúng tại sáu nhà máy, mỗi nhà máy có hai nhà máy ở Châu Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Thay vào đó, họ muốn “đi sâu tìm hiểu” công nghệ pin nội bộ. Trung tâm rộng 15.000 mét vuông, nơi có thể sản xuất 1 triệu tế bào hàng năm, đã được hưởng lợi từ khoản đầu tư 170 triệu euro và tuyển dụng 80 người.

Quá trình phát triển pin của BMW bắt đầu tại Trung tâm Năng lực Pin, cách Parsdorf khoảng 25 km về phía Tây.

Nedeljkovic giải thích cách các trung tâm bổ sung cho nhau: “Nếu bạn muốn nấu một món gì đó thật ngon thì bạn cần có một công thức nấu ăn ngon và công thức đó sẽ quyết định hương vị. Chúng tôi phát triển công thức, cụ thể là tính chất hóa học và vật lý của tế bào. Chúng tôi thay đổi nội dung và kiểm tra xem từng thành phần tế bào sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất như thế nào. Bước tiếp theo, bạn cần tìm quy trình sản xuất phù hợp với công thức của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi có cơ sở sản xuất này ở Parsdorf để đảm bảo rằng món ăn có hương vị thơm ngon như mong muốn”.

Cơ sở này cũng cho phép các phòng ban khác nhau, bao gồm R&D, chuyên gia quy trình và nhà cung cấp hợp tác cộng tác. “Chúng tôi đã thiết lập những cơ sở này để tập hợp tất cả những người tham gia vào một phòng và thực sự cùng nhau nghiên cứu vì tốc độ thay đổi và độ phức tạp của sản phẩm rất cao”, Nedeljkovic nói.

Thiết kế hình tròn tương đương với năng lượng cao

Các ô hình trụ mới có đường kính 46 mm (1,8 inch) với hai chiều cao khác nhau là 95 mm và 120 mm. Chúng bao gồm hàm lượng niken cao hơn và hàm lượng coban thấp hơn ở phía cực âm, cũng như hàm lượng silicon tăng lên ở phía cực dương.

BMW chọn hình trụ thay vì hình lăng trụ thông thường chủ yếu vì lo ngại về năng lượng. “Chúng tôi đã xem xét năng lượng cao so với chi phí sản xuất. Năng lượng cao không thể có được trong một tế bào lớn. Ô hình trụ là con đường để đi, đó là sự lựa chọn của chúng tôi. Nó mang lại sự linh hoạt hơn”.

Trong tương lai, BMW đặt mục tiêu cung cấp cho khách hàng các biến thể khác nhau của pin Gen 6, bao gồm các loại hóa chất khác nhau. Hiện nay, chúng đang trong giai đoạn phát triển.

BMW cũng đang tìm cách tái chế pin của mình. Nó nhằm mục đích tái sử dụng 95% vật liệu từ pin điện áp cao để chế tạo pin mới. BMW cam kết giảm lượng khí thải carbon từ việc sản xuất pin tới 60% so với thế hệ pin hiện tại.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.