Các nhà sản xuất ô tô Detroit “vung tiền” mua lại cổ phiếu của chính mình

Hoàng Lâm
Ba gã khổng lồ trong ngành ô tô Mỹ là GM, Ford và Stellantis đã chi tổng cộng 22,7 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của họ và trả cổ tức cho các cổ đông.
Các nhà sản xuất ô tô Detroit “vung tiền” mua lại cổ phiếu của chính mình - Ảnh 1

Khoản tiền mà các nhà sản xuất ô tô ở Detroit chi ra là một khoản tiền đáng chú ý đối với các công ty đã gặp khó khăn vào vài tháng trước, khi Nghiệp đoàn ngành ô tô Mỹ (UAW) đã giành được những hợp đồng lao động đắt đỏ hơn.

Đó cũng là một cách sử dụng tiền mặt gây tò mò cho giới đầu tư khi xét đến mức độ tụt hậu của các nhà sản xuất ô tô này trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Ngay cả khi Tesla và BYD của Trung Quốc vượt qua họ, Detroit Three ngày càng đặt cược vào các mẫu xe chạy bằng pin. Mặc dù cho đến nay, các khoản đặt cược ban đầu của họ vẫn thua lỗ lớn, nhưng việc cắt giảm đầu tư trong khi vung tiền cho các cổ đông sẽ khiến tương lai dài hạn của họ gặp rủi ro.

GM đã thực hiện phần lớn cuộc chơi say sưa của mình vào cuối năm ngoái, khi CEO Mary Barra công bố kế hoạch mua lại lớn nhất từ trước đến nay của công ty và tăng cổ tức lên 1/3.

Sẽ là một chuyện nếu GM đốt tiền sau khi thực hiện “năm đột phá” cho xe điện mà Barra đã dự đoán vào đầu năm 2023. Nhưng điều đó không có nghĩa là như vậy.

GM đã bỏ lỡ mục tiêu sản xuất xe điện của mình nhiều cây số. Các nhà máy liên doanh sản xuất pin của họ gặp khó khăn do các vấn đề sản xuất dai dẳng, và khi một năm sắp kết thúc, phần mềm bị lỗi khiến công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ngừng bán mẫu Chevrolet Blazer chạy điện mới ngay sau khi ra mắt.

Ford cũng không có được một năm như mong đợi với xe điện. Hãng buộc phải giảm giá mẫu xe thể thao đa dụng Mustang Mach-E và xe bán tải F-150 Lightning trong nỗ lực theo kịp các đối thủ do Tesla dẫn đầu. Đến cuối năm, công ty đã giảm một nửa kế hoạch sản xuất hàng tuần đối với xe tải plug-in.

Hoạt động kinh doanh xe điện của Ford cuối cùng đã lỗ 4,7 tỷ USD trong năm và dự báo thâm hụt ít nhất 5 tỷ USD cho năm 2024. Tuy nhiên, công ty đã chi số tiền tương đương để trả cổ tức, một nguồn thu nhập đặc biệt quan trọng đối với gia đình Ford.

Trong khi GM và Ford đã tấn công Tesla và phần lớn thất bại, Stellantis hầu như không giành được chiến thắng nào ở Mỹ. Điều đó sẽ thay đổi trong năm nay, với việc công ty có kế hoạch tung ra 8 mẫu xe chạy bằng pin mang nhãn hiệu Jeep, Ram, Dodge và Fiat, nhưng những mẫu xe điện này sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Cho dù những mô hình này có bán chạy trên thị trường hay không thì các cổ đông vẫn thu được lợi nhuận tốt. Stellantis đã chi thêm hơn 50% cho cổ tức và mua lại vào năm 2023 và có kế hoạch tăng gấp đôi số lần mua lại vào năm 2024.

Các nhà sản xuất ô tô Detroit “vung tiền” mua lại cổ phiếu của chính mình - Ảnh 2

Một nhà sản xuất ô tô không bận tâm đến việc cung cấp tiền mặt cho các cổ đông là Tesla. Công ty chưa bao giờ công bố cổ tức và nói với các nhà đầu tư rằng họ không dự kiến trả cổ tức trong tương lai gần.

Trong khi Elon Musk lại gợi ý ý tưởng mua lại vào năm 2022, khi tình trạng bất ổn của các cổ đông về việc mua lại Twitter của ông lên đến đỉnh điểm, thì hội đồng quản trị của Tesla đã không thúc đẩy việc mua lại từ 5 tỷ đến 10 tỷ USD mà CEO cho biết là có thể thực hiện được.

GM, Ford và Stellantis đã hoạt động tốt trong vài tháng qua khi tốc độ tăng trưởng xe điện trên toàn ngành bắt đầu chững lại. Cổ phiếu GM đã tăng 35% kể từ khi công ty này công bố kế hoạch mua lại và chia cổ tức vào cuối tháng 11. Ford tăng 21% trong khoảng thời gian đó, trong khi Stellantis đang giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại.

Nhưng trong khi cảnh báo của Tesla về mức tăng trưởng “thấp hơn đáng kể” lại có tác dụng như vậy. Dù gió đã căng buồm, nhưng đây vẫn là một công ty trị giá 638 tỷ USD mà Detroit không thể coi là điều hiển nhiên.

“Cuộc cạnh tranh cuối cùng”, ông Farley nói trong cuộc họp báo thu nhập của Ford trong tháng này, “sẽ là xe Tesla giá cả phải chăng và xe Trung Quốc”.

Scout Motors, nhà sản xuất xe điện mới của Mỹ được Volkswagen hậu thuẫn, đang tìm kiếm công nghệ pin giá rẻ để có thể tiếp cận những người mua phổ thông với mẫu SUV sắp ra mắt trong 3 năm tới.

“Chúng tôi đang ở vị trí khởi nghiệp này và chúng tôi có thể xoay vòng”, Giám đốc điều hành Scout Scott Keogh cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi đang xem xét tính chất hóa học của pin và các tùy chọn pin khác nhau để quyết định nên sử dụng loại nào và loại nào sẽ mang lại cho chúng tôi sự cân bằng tốt nhất giữa phạm vi hoạt động và chi phí”. Vào thứ Sáu cuối tuần qua, Mahindra của Ấn Độ đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp linh kiện xe điện từ Volkswagen cho các mẫu xe ra mắt vào cuối năm nay.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.